ไม่มีใครแพ้


ข้อเท็จจริง

กลับมาจากเที่ยวเกาะช้าง ไว้ค่อยเขียนถึงทีหลังครับ ว่าผมรู้สึกยังไงกับเกาะช้าง แต่คราวนี้เขียนถึงเรื่องราวของเหตุการณ์ในบ้านเราที่เพิ่งผ่านไปก่อนครับ
ช่วงที่ผ่านมาเรียกว่าได้แลกเปลี่ยนความเห็นและข่าวสารข้อมูลกับเพือนๆผ่านการสื่อสารหลายช่องทางชนิดแทบไม่ได้หยุดครับ ก็ทำให้ได้ความคิดเห็นและข้อเท็จจริงดีๆมากมาย เอามาสรุปไว้ที่นี่ครับ

ความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เพิ่งผ่านไป
เหตุการณ์ในครั้งนี้แม้จะผ่านไป แต่ก็ไม่ควรจะสรุปว่าใครแพ้หรือใครชนะ และไม่ควรจะมีใครต้องเสียใจว่าตนเองแพ้หรือเสียหน้า

การปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน จะต้องใช้เวลาเพื่อประชาชนจะได้ปรับตัว ปรับรูปแบบการปกครองให้สอดคล้องกับสังคมของตน ประชาธิปไตยไม่ได้เกิดจากการสร้างสรรของคนไดคนหนึ่งแล้วมอบให้ประชาชน ไม่มีประชาธิปไตยสำเร็จรูป

ไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าคนในสังคมเดียวกันจะต้องเห็นพ้องต้องกันในทุกเรื่อง ความเห็นและทัศนะที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติ แต่ทุกทัศนะจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมเดียวกันกับทัศนะที่แตกต่างให้ได้

ไม่มีสื่อไหนเป็นกลางโดยแท้จริง อย่าคาดหวังว่าจะรับข่าวจากสื่อเพียงสื่อเดียวแล้วจะได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน โดยเฉพาะสื่อที่สนับสนุนฝ่ายไดฝ่ายหนึ่งจะพยายามบิดเบือนข่าวหรือเสนอข้อมูลเท็จเพื่อประโยชน์ของฝ่ายที่ตนสนับสนุนแน่นอน การรับข่าวสารจากสื่อจะต้องตรวจสอบกับสื่ออื่นๆเสมอ

อย่าเชื่อสื่อไดสื่อหนึ่งเพียงเพราะถูกใจ เพราะข้อเท็จจริงไม่ได้มีไว้เพื่อเอาใจใคร

ไม่มีใครที่สามารถอ้างความชอบธรรมในการก่ออาชญากรรมโดยอ้างว่าคนอื่นก็ประกอบอาชญากรรมเดียวกัน

ผู้ไดที่ทำผิด ก็ควรรับโทษ ไม่ควรหลีกเลี่ยงโดยอ้างว่ามีผู้ที่ทำผิดเช่นเดียวกันแต่ยังไม่ได้รับโทษ แต่สามารถเรียกร้องให้พิจารณาโทษผู้กระทำผิดรายอื่นได้

เหตุการณ์คราวนี้สามารถเทียบเคียงกับเหตุการณ์เมื่อคราวก่อนที่อีกฝ่ายหนึ่งก่อ และได้สะท้อนข้อเท็จจริงที่ผมเคยเสนอไปแล้วว่า เรื่องของอาชญากรรม ไม่มีใครเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย มีแต่คนที่ทำกรรมไว้เสมอกัน ควรกัน ต่างสืบกรรมต่อกัน

มีข้อเท็จจริงบางอย่างที่จะขอบันทึกไว้ด้วยครับ
ความคลางแคลงสงสัยต่อทหารว่าซ่อนศพมีที่มาจากสมัยเหตุการณ์เดือนพฤษภา 2535 จึงสามารถสงสัยได้เช่นกันว่าอาจมีผู้เสียชีวิตและถูกซ่อนไว้

ปัจจุบันกล้องถ่ายรูปมีมากมาย โดยเฉพาะที่ติดอยู่กับโทรศัพท์ การลากศพออกไปซ่อน ยากที่จะทำในที่เปิดเผยโดยไม่มีผู้พบเห็นและถูกถ่ายรูปไว้ แต่ยังไม่มีภาพถ่ายดังกล่าว

มีผู้ที่อ้างว่าเก็บกางเกงของผู้ตายในเหตุการณ์ได้ แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมจนถึงตอนที่เขียนนี้

ทหารเข้าชาร์จในเวลาเช้ามืด และใช้อาวุธสงครามแม้จะอ้างว่ายิงขึ้นฟ้าหรือใช้กระสุนซ้อม มีการนำรถดับเพลิงมาใช้ในพื้นที่ แต่นำมาใช้ดับเพลิง ไม่ได้นำมาใช้ควบคุมฝูงชน

กระสุนซ้อมจะไม่มีแรงสะท้อนและแรงดันก๊าซมากพอจะผลักลูกเลื่อนถอยหลังเพื่อคัดปลอกกระสุนและเตรียมกระสุนนัดใหม่ได้โดยอัตโนมัติ ผู้ยิงจะต้องดึงลูกเลื่อนเพื่อคัดปลอกกระสุนและบรรจุใหม่เองทุกครั้งที่ยิง ข้อเท็จจริงนี้จะช่วยให้สังเกตการใช้อาวุธจากภาพข่าวได้

มีผู้บาดเจ็บและมีทรัพย์สินเสียหายจากกระสุนปืน

ปืน M-16 ใช้กระสุนขนาด .223 ดินขับบรรจุในปลอกกระสุนขนาดใหญ่แบบ Long rifle ทำให้มีแรงปะทะสูงมาก หัวกระสุนหากทะลุจะทำให้เกิดบาดแผลด้านออกขนาดใหญ่ ใหญ่พอที่จะทำให้แขนขาดได้

ถังบรรจุก๊าซ LPG ออกแบบให้ทนกับความดันสูงๆได้ ความแข็งแรงของถังทำให้ทนต่อกระสุนปืนไรเฟิลได้ด้วย และหากถังร้อนจนความดันในถังสูงเกินไป วาล์วนิรภัยจะระบายก๊าซออกมาเพื่อลดความดัน โอกาสที่ถังระเบิดมีน้อยมาก

ก๊าซ LPG จะอันตรายก็เมื่ออยู่นอกถัง

ก๊าซ LPG หนักกว่าอากาศ หากรั่วไหลจากถังที่บรรจุและไม่ติดไฟ จะสะสมที่ระดับพื้นก่อนที่จะถูกลมพัดพาไป หากรั่วไหลในที่อับจะอันตรายมากเนื่องจากการสะสมของก๊าซจำนวนมาก

ก็าซที่ลอยอยู่ระดับพื้นหากติดไฟจะกลายเป็นทะเลเพลิงที่น่ากลัว เผาไหม้ไม่เลือกว่าฝ่ายไหน

การดับไฟจากก๊าซทำได้ยากมาก ต้องใช้การปิดวาล์วก๊าซในกรณีที่รั่วไหลจากท่อ หรือต้องปล่อยให้ลุกไหม้จนหมดไปเอง

หมายเลขบันทึก: 255566เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

 

           ความขัดแย้ง  ความแตกต่าง ของผู้คน  เคลียร์ด้วย  "ข้อเท็จจริง" ครับ

           ปัญหา คือ  มีแต่วาทกรรม แทบทั้งนั้นครับ

สวัสดีครับ ข้อมูลมีประโยชน์ครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลดีๆ อยากให้คนอื่นๆมาอ่านด้วยจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท