คุณภาพสื่อไทยกับคุณภาพสื่อฝรั่ง


เมื่อสักครู่ ผมอ่านหนังสือพิมพ์ Chicago Tribune มีข่าวเกี่ยวกับเมืองไทยยาวเหยียดเลยครับ!!!

http://www.chicagotribune.com/news/nationworld/sns-ap-as-thailand-politics,0,2855333.story

ก่อนหน้านั้นได้ยินจากทางเมืองไทยว่า มีคนเจ็บเข้าโรงพยาบาล และแพทย์ผู้รักษาให้สัมภาษณ์ออกทางทีวีว่า ไม่มีร่องรอยการถูกยิง

แต่หนังสือพิมพ์ Chicago Tribune กลับลงว่า มีการยิง M16 automatic rifle เป็นร้อยนัด หนังสือพิมพ์เขียนไว้ว่า The soldiers fired hundreds of rounds from their M-16 automatic rifles, with Associated Press reporters saying most appeared to have been aimed over the heads of the protesters

หมอเขาคงเข้าใจว่าผู้ชุมนุมวิ่งหนีกระสุนจนหกล้มบาดเจ็บสาหัสกระมัง? จรรยาบรรณของแพทย์มันเสื่อมโทรมขนาดนี้แล้วหรือครับ? แถมสองสามวันก่อนมีแต่คนพูดๆกันว่าจำนวนผู้ชุมนุมไม่เกินสองสามหมื่น? นี่มันอะไรเหรอครับ

Thaksin supporters took to the streets in protest, and their numbers grew to 100,000 in Bangkok last week

ศูนย์ห้าตัวนี่มันหลักหมื่นหรือครับ? แปลกดีนะครับ ข่าวเมืองไทย กลับต้องมารับรู้จากหนังสือพิมพ์ฝรั่ง มันเกิดอะไรขึ้นกันเหรอครับ? ผมควรเชื่อใครดีครับ?

 

ปล. ทักษิณจ้างผมมาโพสต์ครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพ#สื่อ
หมายเลขบันทึก: 255319เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2009 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • สวัสดีค่ะ  คุณปริญญา..

ไม่ได้เข้ามาในบันทึกคุณเสียนาน  พอหาทางกลับเข้ามาได้ก็แอบอมยิ้มกับ ปล.ของคุณค่ะ  ^^   ต้อมได้เห็นข่าวทางทีวีก็ไม่รู้จะเชื่อฝ่ายใดได้เต็มร้อย   เลยพยายามมองด้วยสายตาที่เป็นกลาง   ตามเหตุและผล   มีบ้างที่ตราชั่งเอียงกะเท่เร่ค่ะ  อิอิ  อุ๊บ!

จรรยาบรรณของแพทย์มันเสื่อมโทรมขนาดนี้แล้วหรือครับ?

ไม่ทราบเหมือนกัน

ปัจจุบันมีสื่อหลายยี่ห้อ หลายฉบับ

ทั้งไทยทั้งเทศ

จบข่าว...

สวัสดีครับ เนปาลี,

คนเรา อะไรที่ขัดกับความคิดของตน ก็มักจะยัดความไม่ชอบธรรมให้กับสิ่งนั้นน่ะครับ ไหนๆจะต้องถูกหาว่ารับเงินเหลี่ยมอยู่แล้ว เลยประกาศตัวซะก่อนเลยว่ารับเงินมา จะได้ไม่ต้องมาคอยตอบคอมเมนต์น่ารำคาญครับ

สวัสดีครับ ธวัชชัย

สื่อต่างประเทศ เขียนตรงกันหมด CNN, BBC, Chicago Tribune, Aljazeera ส่วนสื่อไทย ปิดหมด

จบข่าวครับ

สวัสดีค่ะ คุณปริญญา

  • ครูลี่ก็ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า อำนาจปิดปากได้ทุกอย่างทุกเรื่อง โดยไม่ละอายแก่ใจ เขาสามารถพูดเรื่องไม่จริงได้น่าตาเฉย วันนี้ต้องใช้ยาแก้ปวดหัวค่ะ ไม่นึกว่า ศีลธรรม จริยธรรม ของคนที่คิดว่าตนเองชั้นสูงจะ........
  • ครูลี่ก็รับเงินมาค่ะ
  • คุณปริญญา คะ..

เสียดายไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็เลยไม่รู้ว่าสื่อไหนรายงานข่าวตามจริง  ^^   เฮ้อ..อ..อ บ้านอยู่หลังเขาก็งี้ล่ะ  ได้แต่ดูข่าวจากทีวี และเช็คข่าวบ้างทางอินเตอร์เน็ต   แอบหงุดหงิดนะเนี่ย

 

สวัสดีครับ คุณครูลี่

ไม่รู้ว่าเป็นการปิดปากจริงหรือเปล่าครับ แต่ก็สงสัยมาตลอดที่ข่าวเมืองนอกออกแต่บ้านเราไม่ออกน่ะครับ

ลองดู CCTV ถ้าฟังออก จะรู้ว่าคุณภาพสื่อที่นำเสนอรอบด้านกว่าสื่อฝรั่งเป็นไงค่ะ เรียนที่โน่นตามข่าวได้จากโน่นก็ลองตามข่าวที่อื่นบ้างนะคะ NHK ก็ได้ ฟังฝรั่งมากๆ อย่าพึ่งเคลิ้มด่วนตัดสินใจค่ะ

ฟังไม่ออกครับ

point ของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะต้องฟังอะไรออกหรือไม่ออกครับ แต่อยู่ตรงที่ว่าสื่อในประเทศมีตั้งหลายสำนักกลับเสนอข่าวไปในทิศทางเดียว ประโยคตรงไหนข้างบนเหรอครับที่บอกว่าผม "เคลิ้ม" ตัดสินใจไปแล้ว?

อ่านสิ่งที่ผมเขียนไม่ละเอียดก็อย่าเพิ่งด่วนเคลิ้มตัดสินผมสิครับ :)

เอ้อ คุณ Little Jazz ครับ ต้องขอโทษกับคำตอบกวนประสาทด้านบนด้วยครับ รีบไปหน่อย ผมเผลอสวมวิญญาณนักโต้วาทีปากสุนัขตอบไปน่ะครับ ขออภัยอย่างแรงครับ ไม่ได้จะขอให้ยกโทษนะครับ แต่ขอโทษด้วยครับ

ไม่เป็นไรค่ะ อาจจะเข้าใจผิดเพราะภาษาชวนเคลิ้ม "หมอเขาคงเข้าใจว่าผู้ชุมนุมวิ่งหนีกระสุนจนหกล้มบาดเจ็บสาหัสกระมัง? จรรยาบรรณของแพทย์มันเสื่อมโทรมขนาดนี้แล้วหรือครับ?" "แปลกดีนะครับ ข่าวเมืองไทย กลับต้องมารับรู้จากหนังสือพิมพ์ฝรั่ง" ภาษาไทยแบบนี้ฟังแล้วดูตัดสินใจไปแล้วว่าสื่อค่ายพวกที่บอกชัวร์แน่นอน ค่ายเมืองไทยเสนอข่าวด้านเดียว

ลองอ้างอิงถึงรายงานผู้บาดเจ็บจากโรงพยาบาลที่แน่นอนหน่อยสิคะว่ามีใครที่ไหนบ้างกี่คนที่ถูกยิงโดยทหาร ถ้าลองติดตามข่าวดีๆ จะทราบว่าตอนนี้ผู้เสียชีวิตมีคนเดียวคือชาวบ้านแถบนางเลิ้งที่ต่อต้านขวางม็อบ แล้วถูกย้อนกลับมากราดยิง ข่าวว่ากระสุนที่ทางทหารใช้ยิงหาคือกระสุนซ้อม และกระสุนที่ยิงขึ้นฟ้าถึงเป็นกระสุนจริง ชาวบ้านเดินตามดูเป็นฝูงเห็นถ่ายทอดทีวีสดๆ ตลอดวัน ไม่เห็นมีใครโดนทหารยิงสักคนค่ะ อาจจะเป็นเพราะภาษาที่ทำให้เข้าใจบริบทที่ต้องการสื่อของเจ้าของบันทึกผิด จะเขียนภาษาอังกฤษตอบก็ได้นะคะ พออ่านออกบ้างเท่าที่อยากอ่าน

ขออภัยที่บังเอิญส.มาแลกเปลี่ยน ถึงไม่ปากสุนัขเท่าก็ขออภัยด้วยแล้วกัน ขออภัยทำไมก็ไม่รู้ เห็นว่าขอก่อนเลยลองทำบ้าง พอดีตามข่าวเปรียบเทียบหลายค่ายทั้งฝรั่งไทยจีนญี่ปุ่น ฯลฯ แต่เห็นว่าฝรั่งเสนอข่าวแบบมี hidden agenda ก็เลยไม่ค่อยจะเชื่อถือ แต่ก็ยังดูและอ่านอยู่ค่ะ ถึงมาบอกว่าลองหาทางดูหลายๆ ค่ายที่เขานำเสนอรอบด้านน่าจะดีกว่าตามแต่ข่าวค่ายที่เสนอไปในทิศทางเดียวกันของฝรั่ง เพราะเวลาทำข่าว พวกนี้ก็ลงสนามเดียวกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งบางอย่างก็เสนอชัดกว่าสื่อในนี้ แต่บางอย่างก็งุบงิบไปในทิศทางเดียวกัน เช่น เสนอว่าทหารยิงใส่ม็อบ แต่ไม่เสนอว่าใช้กระสุนกระดาษ เสนอว่าทหารยิงรัว แต่ไม่เสนอว่ายิงขู่ขึ้นฟ้าเพราะม็อบยิงใส่ ปาระเบิดใส่ เอารถแก๊สมาปล่อยจะระเบิดบ้านชาวบ้าน อะไรทำนองนี้ค่ะ เขาก็เลือกเสนอข้อมูลในมุมมองเขาที่เห็นว่าทหารเมื่อยิงใส่ประชาชนย่อมไม่ดี แต่ไม่เสนอประเด็นรอบด้าน

มาขอยืนยันในฐานะบุคลากรทางสาธารณสุขว่า ข้อมูลจากโรงพยาบาลจะเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดค่ะ เพราะไม่มีฝักฝ่ายและมีหลักฐานแจ้งชัดโกหกหลอกลวง กลับไปกลับมาไม่ได้แน่นอน

และเห็นด้วยกับคุณ  Little Jazz นะคะว่า นักข่าวต่างประเทศโดยเฉพาะฝรั่งนั้นจะหาคนที่ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง ติดตามความเป็นไปจริงๆได้ร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นไม่น่าเป็นไปได้ คงต้องฟังจากหลายๆแหล่งยิ่งอยู่ในที่ๆหาฟังได้เยอะๆแบบนั้น และขอยืนยันว่านักข่าวไทยที่มีจรรยาบรรณนั้นมีมากมายค่ะ รวมทั้งคนทั่วๆไปที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายไหนก็มาก กล้องก็มีเยอะแยะค่ะ ใครทำชั่วมีหลักฐานให้เห็นแน่นอน

สวัสดีครับ Little Jazz

ก็คือ ผมตั้งใจจะสื่อแบบนั้นจริงๆนะครับ ว่าสื่อของไทยเสนอข่าวด้านเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าผมเชื่อ CNN หรือ BBC ทั้งหมดนะครับ แต่ประเด็นของผมก็คือว่า ในกรณีแบบนี้ สื่อควรมีช่องว่างให้ผู้อ่านได้คิดเองด้วย เช่นสิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ CNN หรือ BBC ก็คือ เขาจะโพสต์คลิปไว้บนเว็บไซต์ของเขาด้วย ให้เราดูแล้วคิดเอาเอง เราก็จะเห็นภาพทหารวิ่งๆ ยิงๆ ผู้ชุมนุมก็วิ่งหนีไปตามเรื่อง เราก็จะคิดเอาเองได้ ว่าเกิดอะไรขึ้น ปกติแล้วผมอ่านข่าวอย่างน้อย 3-4 แหล่งแล้วจึงเอามาประกอบกันเป็นเรื่องน่ะครับ

ผมเพิ่งรู้จากคุณนี่แหละครับว่ามีคนตาย เพราะทางข่าวต่างชาติก็ไม่ได้ออกเลย การอยู่ที่นี่มันตามข่าวค่อนข้างยากน่ะครับ ก็เลยหงุดหงิดเป็นพิเศษเมื่อเห็นเว็บของไทยไม่ได้เสนอข่าวละเอียดเท่าที่ต้องการ

ตรงส่วนที่หมอให้สัมภาษณ์ก็อีกครับ ตอนดูช่องข่าวของสำนักข่าว (ของไทย) บางที่ เหมือนกับว่าภาพบางส่วนถูกตัดทิ้งไป ผมพยายามหาคลิปนั้นบนอินเตอร์เน็ตก็ไม่สามารถหาได้ น่าสงสัยอยู่ครับ

ก็มีอีกประเด็นที่อยากตำหนิสื่อไทยนะครับ คือตรงจุดที่ไม่ได้มีการให้โอกาสผู้ชุมนุมมีโอกาสพูดเลย ซึ่งโดยปกติแล้วเหตุการณ์แบบนี้ต้องให้ผู้ชุมนุมพูดด้วยครับ ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าเป็นจุดที่ไม่เป็นธรรม เปรียบเหมือนกับการโจมตีฝ่ายหนึ่งแล้วไม่ให้ฝ่ายนั้นมีโอกาสพูดนะครับ

ยินดีครับที่ได้แลกเปลี่ยน

สวัสดีครับคุณโอ๋-อโณ,

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

เหมือนที่ผมตอบคุณ Little Jazz ไปแล้วนะครับ ว่าช่วงที่โรงพยาบาลรู้สึกเหมือนภาพบางส่วนถูกตัดทิ้งไป เลยพยายามสืบหาความจริงที่สงสัยครับ ผมดูจากสื่อหลายแหล่งเหมือนกัน..... แต่ตรงส่วนนี้เป็นแค่ความเห็นของผม หากนำภาพมาโพสต์แล้ววิเคราะห์ด้วยความเห็นส่วนตัวไม่ใช่จากข่าวก็กลัวว่าจะผิดมาตรา 14 พรบ.คอมฯครับ

ต้องขอโทษด้วยครับที่ผมคงไม่พูดอะไรต่อนะครับ ก็ถ้าเป็นไปได้ลองหาฉากที่โรงบาลฯดูอีกครั้งแล้วกันนะครับ ว่ารู้สึกเหมือนมีภาพบางส่วนถูกตัดหรือเปล่า ถ้าความเห็นต่างกันก็ไม่ว่ากันครับ

เอ่อ งั้นขอแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนแล้วกันค่ะ ว่าแกนนำม็อบบอกว่าไม่ขอรับรองความปลอดภัยสื่อ เจอค่ายไหนที่พูดไม่ถูกใจก็ทุบได้เลย แล้วให้ยึดอุปกรณ์มาด้วย อีเล่นประกาศบนเวทีแบบนี้ออกทีวีให้ชาวบ้านได้เห็นได้ยิน สื่อก็ต้องอพยพหนีตายกันออกมาหมด สื่อต่างชาติม็อบเขาต้องการให้อยู่เพื่อแพร่ภาพออกไปถึงไม่โดนทุบเอา ตอนหลังภาพส่วนใหญ่จึงได้จากกล้องวงจรปิดตามสี่แยก เพราะสื่อก็ไม่กล้าจะเข้าไปใกล้ กลัวจะไม่ทันสัมภาษณ์ก็โดนทุบแย่งกล้องซะก่อนค่ะ พวกลูกแถมหาของนี่เยอะ ตอนไปบุกโรงแรมยังเห็นภาพม็อบไปเปิดถาดของกินดูเลยค่ะ แค่ของกินก็ยังเอา หน้าสิ่วหน้าขวานแท้ๆ แล้วกล้องเอย โน๊ตบุ๊คเอยจะเหลือเหรอคะ ถ้ามีโอกาสก็คงหาของแถมติดมือกลับไป

วันก่อนฟัง ว. ตอนที่ปิดแยกอนุสาวรีย์ชัย ศูนย์ข่าวของแท๊กซี่ว.กันสนุกว่า ไปช้อปปิ้งห้างมั้ย ของฟรี นาทีนี้ไม่ต้องจ่ายเงิน หรือไปเบิกเงินธนาคารมาเป็นทุนดี ถ้าได้ฟังว.สดๆ แล้วจะอึ้งค่ะ ว่านี่ม็อบเพื่อประชาธิปไตย แม่ตัวเองเปิดร้านขายทอง อยู่ใกล้ที่มีม็อบไปปิด แกนนำม็อบมาซื้อแหวนทองบาทหนึ่งแบบไม่ต้องเลือก แค่ใส่ได้ก็เอาแล้ว ถามว่าไปเอาเงินมาจากไหน หมื่นห้าเชียว คนจะมาม็อบพกมาขนาดนั้นเพื่ออะไร หรือมารับเอาตอนเช้าจากกองกลาง

เออ Little Jazz ครับ ผมไม่ได้กำลังพยายาม defend ให้เสื้อแดงนะครับ ไม่ได้เข้าใจว่าผมเป็นพวกแดงใช่ใหมครับ?

ถ้าคิดแบบนั้นอยู่ก็อ่านนี่ก่อนก็ดีนะครับ หรือจะคิดแบบนั้นก็ได้ ผมไม่ถือครับ

ผมไม่ชอบการกระทำของเสื้อแดงที่ใช้ความรุนแรงแน่นอนครับ ผมก็ได้เขียนข้อเสนอไปหลายที่แล้วเช่นกันว่าให้พวกเขากลับมารวมกันที่ทำเนียบโดยสงบครับ  ...

แต่ในมุมมองของสื่อที่ผมพูดถึงน่ะ สื่อก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงได้นะครับ เพราะหากสื่อพยายามให้ความสำคัญกับเสื้อแดงมากกว่านี้แต่แรก ความโกรธแค้นของพวกเขาก็จะลดน้อยลงไป การเสนอข่าวทางเดียวของสื่อที่ผ่านมา มีแต่จะปะทุความโกรธของผู้ชุมนุมให้มากขึ้นเท่านั้น  ลองนึกดูนะครับ หากสื่อเข้าไปสัมภาษณ์พวกเขา เห็นพวกเขาเป็นคนมากกว่านี้ พวกเขาจะไล่ทุบสื่อหรือครับ? (ซึ่งถ้าพวกเขาทำ entry นี้ของผมก็จะเปลี่ยนเป็นด่าพวกเสื้อแดงแทนด่าสื่อ)  เท่าที่ผมเห็น สื่อมักจะเขียนเหมือนกับพวกเขาเป็นพวกที่รับเงินทักษิณเข้ามาชุมนุมโดยอ้างประชาธิปไตย โดยที่ไม่ให้โอกาสพวกเขาพูดเสียด้วยซ้ำ ประชาไทเป็นที่เดียวนะครับที่ผมเห็นว่าให้โอกาสเสื้อแดงได้พูดคุยกับนักข่าว นำคำพูดของพวกเขาไปลงหน้าเว็บ ที่อื่นไม่เคยแม้แต่จะไปถามว่าพวกเขามาจากไหนเสียด้วยซ้ำ

ผู้ชุมนุมก็เป็นคนนะครับ หากเรานึกถึงความรู้สึกของคน เขาก็แสดงอารมณ์ออกมาตามสิ่งที่เขาถูกกระทำไว้ หากเราไม่อยากให้เขารุนแรง เราก็ต้องให้ความสำคัญกับเขา มองเขาเป็นคนนะครับ

ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณที่เป็นห่วงประเทศชาตินะครับ แต่ผมคิดว่าการกระทำของสื่อน่าจะมีส่วนช่วยลดความรุนแรงได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ไม่ทราบว่าคุณเห็นด้วยไหม?

ส่วนเรื่องแย่ๆที่คุณฟังมาจาก ว.แท็กซี่ก็แย่จริงๆแหละครับ ผมเองก็เสียใจด้วย หากได้ฟังเองก็คงอึ้งเช่นกันครับ 

ขอบคุณครับที่อ่าน

ปล่าวค่ะ ไม่ได้คิดว่าเป็นข้างไหน เพียงแต่แลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มขึ้น และตอนแรกที่อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นเพราะเห็นว่าเป็นแนวยูโทเปียไปหน่อย บางครั้งต้องลงจากดินแดนอุดมคติมาดูความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง การอยู่ไกลอาจจะเป็นอุปสรรคในการรับข้อมูลข่าวสารเหมือนกัน เลยอยากเสนอให้ดูรอบด้านมากๆ ยิ่งดี เพราะระยะทางยิ่งทำให้สับสนหรือได้รับข้อมูลไม่เพียงพอ (เช่น ตอนนี้คนตายมีเด็กเพิ่มอีกคน โดนยิงที่นางเลิ้งเหมือนคนแรกที่บอก เด็กนี่อายุ 18 เองค่ะ)

ที่บอกว่าอันไหนเคยไม่เคยนำเสนอข่าวฝ่ายม็อบต้องสามารถยืนยันได้จริงๆ ว่าเป็นอย่างที่ว่าหรือเปล่า มีข้อมูลข่าวสารมากมายที่คุณอาจจะไม่ได้รับไป เลยคิดว่าไม่มีการสัมภาษณ์หรือพูดคุย แต่ก็เห็นด้วยว่าสื่อเองก็สำคัญค่ะในการเพิ่มหรือลดความรุนแรง อันที่จริงสื่อนี่ก็ทำตัวลำบากเหมือนกันนะคะ บางครั้งรายงานจริงก็ไม่ถูกใจ โดนยัดข้อหาเข้าข้างอีกฝ่ายพาลจะโดนรุมเอาง่ายๆ เพราะอยู่ท่ามกลางม็อบที่มีอารมณ์ร่วม แต่ถ้าเป็นสื่อไม่เสนอความจริงก็โดนประชาชนที่ดูอยู่ก่นด่าอีกเหมือนกัน

พอจะขยายได้มั้ยคะว่าการให้ความสำคัญนี่ระดับไหนที่คิดว่าเพียงพอที่สื่อควรให้น้ำหนัก ถือว่าแลกเปลี่ยนกัน ปกติไม่คุยเรื่องการเมืองกับใครในนี้เลย แต่คิดว่าคุณน่าจะพอคุยได้อย่างไม่สุดโต่งทางใดทางหนึ่ง

มีช่องทีวีมาฝากเผื่ออยากดูภาพย้อนหลัง ดูได้ทุกช่อง http://www.thaifreetv.net/tv/replay_tv.php เลือกได้ตามวันและเวลาที่ต้องการ และอีกอันคือดูสดหลายค่ายครอบคลุมดีค่ะ http://www.9cast.net/cabletv.html

ฮ่าๆ ผมเป็น theoretician น่ะครับ เวลาพูดอะไรอาจจะออกเป็นแนวทฤษฏีไปหน่อย แต่ผมไม่ใช่พวกยูโทเปียหรอกนะครับ (จริงๆอาจจะเป็นนิดๆก็ได้แฮะ)  อย่างน้อยคือในเคสนี้น่ะครับ ผมว่าหากใช้สื่อให้ดี อาจจะจบแบบไม่เสียเลือดเนื้อได้นะครับ  ลองฟังสิ่งที่ผมคิดดูนะครับ

เรื่องที่ว่ารัฐบาลไม่เคยนำเสนอข่าวม็อบในแง่บวกนั้นผมยืนยันได้กับ หนังสือพิมพ์ทุกอย่างที่มีให้อ่านทางหน้าเว็บ ว่าไม่เคยลงในแง่บวก (thairath, manager, bangkokbiznews, ฯลฯ ที่มีหน้าเว็บ) มีแต่ประชาไทที่ลงให้ (ซึ่งประชาไทก็มักจะถูกคนทั่วไปมองในแง่ลบอยู่เสมอ) หากที่อื่นมีลงผมคงเห็นเพราะผมกดดูทุกวัน แต่ก็ถูกของคุณ ผมไม่สามารถ access หนังสือพิมพ์อื่นที่ไม่มีหน้าเว็บได้เลย ผมอาจจะไม่เห็นก็ได้

แต่ที่ผมอยากเห็นคือประมาณนี้นะครับ

http://www.prachatai.com/05web/th/home/16212

ผมว่ามันจะสร้างบรรยากาศการชุมนุมที่ดี สงบ และไม่ตึงเครียดนะครับ ผมยังนึกไม่ออกเลยว่าถ้านักข่าวทำแบบนี้แล้ว พวกผู้ชุมนุมเขาจะทุบตีนักข่าวทำไม (ถ้าทุบจริง ผมสัญญาว่าผมจะเขียนด่าให้ทุกวันๆละ 3 entry เลยครับ :-) ตรงนี้สังเกตุได้จากการที่นักข่าวประชาไทไม่เคยถูกไล่ทุบนะครับ เห็นเขาก็เก็บข่าวมาได้เสมอโดยไม่มีพาดข่าวว่าถูกทุบสักที  ผมว่า การใช้สื่อเป็นกลไกในการคลายความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุมน่ะ น่าจะทำได้จริงและทำได้ไม่ยากนะครับ เพียงแต่ผมรู้สึกว่ารัฐบาลอาจจะไม่อยากจะยอมรับการมีอยู่ของกลุ่มผู้ต่อต้าน ตนเองนัก หรือเปล่า?

หรือจริงๆ แค่นี้ก็พอแล้วครับ

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ID=16302&Key=HilightNews

คือไม่ต้องเขียนถึงเขามาก แต่ยอมรับการมีอยู่ของพวกเขาหน่อย ยอมรับโดยตรงว่าพวกเขามีจำนวนกี่คน ผมไม่เคยเห็นภาพแบบนี้ในหนังสือพิมพ์อื่นๆเลยนะครับ ปกติแล้วหนังสือพิมพ์อื่นมักจะพยายามหาโอกาสถ่ายภาพในช่วงที่ผู้ชุมนุมมี จำนวนน้อยน่ะครับ

จริงๆคือพูดตอนนี้มันสายไปแล้วน่ะครับ แค่ผมพูดสิ่งที่ผมจะทำถ้าผมเป็นรัฐบาลน่ะครับ แทนที่จะสร้างความไม่ชอบธรรมให้พวกเขา พยายามนำพวกเขามาเป็นมิตรจะดีกว่านะครับ

ท้ายสุดแล้ว ขอบคุณสำหรับช่องทีวีครับ หวังว่าคงเข้ามาคุยกันเรื่อยๆครับ

คือ จะว่าไปแล้ว รัฐบาลก่อนก็ทำแบบเดียวกันอะนะครับ เล่นสงครามสื่อ ใช้สื่อสร้างภาพ เรื่องนี้ผมไม่ได้มีปัญหาเป็นพิเศษกับรัฐบาลนี้หรอกครับ แค่เบื่อ "สงครามสื่อ" น่ะครับ สมัยรัฐบาลสมัครผมก็เขียนบ่น ลองกดเข้าไปดู entries เก่าๆผมได้นะครับ

สื่อควรจะเป็นอะไรทีี่นำเสนอภาพได้อย่างเป็นกลางในบรรยากาศสบายๆ โดยที่ไม่มีแรงกัดดันจากรัฐ ควรเป็นอิสระจากอำนาจรัฐน่ะครับ

ความคิดของคุณดูเป็นอิสระดี ไม่ยึดติด (ยกย่องนะ)ว่างๆก็อยากจะเสวนาด้วย เพราะหาแบบนี้ยาก เพราะคนที่ยึดเหลืองแกก็จะหัวปักหัวปำจริงๆไม่ฟังใครเลย(ไม่ได้ว่าใครนะ)แดงก็ใช่ว่าจะดี แต่ที่คุยเป็นสาระคือเรื่องสื่อ จิงป่ะ

สวัสดีครับ คุณต้อยติ่ง

ครับ ที่ผมเป็นห่วงที่สุดก็คือเรื่องของสื่อนี่แหละครับ หากสื่อยังเป็นอย่างนี้นะครับ สถานการณ์ในบ้านเมืองเราก็ยังเป็นภูเขาไฟที่พร้อมจะระเบิดตลอดเวลา แม้ตอนนี้แดงอาจจะเงียบไปได้ แต่พวกเขาจะจดจำความไม่เท่าเทียมที่พวกเขาได้รับไว้ครับ

ผมเกลียด สื่อมาตลอดที่ทำเหมือนกับว่าพวกเขาไม่มีตัวตน เหมือนพวกเขาเป็นเพียงเบี้ยรับเงินทักษิณ แต่ผมรู้สึกว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะ enjoy กับการที่สื่อทำแบบนี้อะครับ ด้วยความที่เกลียดเสื้อแดงอยู่แล้ว

การพร่ำพูดด้วยคำว่า "เราต้องทำให้บ้านเมืองดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง" โดยการเอาแต่ด่าว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิดแล้วพยายามแก้อีกฝ่ายอย่างเดียว ผมไม่เข้าใจว่าแบบนี้จะทำให้บ้านเมืองเดินไปหาความสงบได้อย่างไร?

ผมยอมรับว่าขี้เกียจคิดว่าจะทำไงให้คนไทยเสพสื่อเป็น แต่ผมอยากคิดจริงๆจังๆว่ามีวิธีการใหนที่จะทำให้สื่อเข้าใจบทบาทที่แท้จริงของตัวเอง และทำหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณจริงๆ(คงยากเนาะ)ที่จริงคน ตจว.ไม่ค่อยซีเรียสกับข่าวสารการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นละคร และข่าววงการบันเทิงมากกว่า แต่ที่ดูจะเอาเป็นเอาตายคือคนเมืองกรุงที่เสพสื่อจนเป็นนิสัย และยึดติดว่านั่นคือความจริงของสังคม แล้วมาทึกทักว่าคน ตจว.ไม่รู้เท่าตน (ก็น่าจะจริง) แต่ผมค่อนข้างเซ็งที่คนเมืองมักบอกว่าคน ตจว.โง่

แค่อยากมาชื่นชมคุณ ปริญญา ว่าใช้เวทีนี้เป็นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมาและมีเหตุมีผลดีมากค่ะ ไม่อ่านหนังสือพิมพ์มานานมากแล้วตั้งแต่ก่อนไปเรียนต่อ กลับมาก็ยังเห็นว่าหาหนังสือพิมพ์ที่ทำเพื่อสื่อสาร ไม่ใช่เพื่อการค้าน้อยเหลือเกิน ดูโทรทัศน์มากกว่าเพราะเดี๋ยวนี้มีให้เลือกหลากหลายค่ะ มีทั้งกลางเอียงๆ แล้วก็คนละขั้ว คิดว่าเราเองต้องคิดอีกรอบ วิเคราะห์เอาเอง เชื่อสื่อไปหมดไม่ได้หรอกค่ะ ไม่ว่าชาติไหน เพราะเขาก็คนเหมือนเรานี่แหละ

สวัสดีครับคุณต้อยติ่ง

เรื่องที่คนชอบพูดว่าคนต่างจังหวัดโง่นั้น ผมฟังแล้วเซ็งมากเหมือนกันครับ

สวัสดีครับคุณโอ๋-อโณ

ขอบคุณครับ ผมมาเรียนต่อแล้วตัดไม่ขาดน่ะครับ อ่านอยู่ทุกวันเหมือนเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท