โจทย์วิจัย


คำถามวิจัยจึงมีความสำคัญ วิธีคิดจึงต้องนำวิธีการ เปรียบเทียบกับ กระบี่อยู่ที่ใจกระบวนท่าจะตามเอง

    เล่าสู่กันฟัง จากการไปประชุมวิชาการนานาชาติ วันที่ 1-5 เมษายน 2552 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ส่วนใหญ่นักวิชาการพูดถึง โจทย์วิจัย ทำให้ดิฉันสงสัยนักว่า การตั้งโจทย์วิจัยที่ดีเป็นอย่างไร จากการศึกษาค้นและคว้ามาได้ "การได้มาซึ่งโจทย์วิจัยหรือคำถามวิจัยที่ดีเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการทำวิจัย การเลือกเรื่องและตั้งคำถามการวิจัยเป็นกิจกรรมที่ทำพร้อม ๆ กัน และเป็นกิจกรรมที่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่ง ซึ่งผู้วิจัยมักใช้เวลาค่อนข้างมากในการตั้งปัญหาที่ดีที่สุด ถ้าทำได้ดีจะเป็นผลดีแก่ขั้นตอนอื่น ๆ ของกระบวนการวิจัย เรื่องที่จะทำวิจัยต้องมีขอบเขตชัดเจนไม่กว้างหรือแคบจนเกินไป เป็นเรื่องที่ สามารถดำเนินการได้และมีประโยชน์

       ในการทำวิจัยเราต้องตอบคำถามพื้นฐาน 3 ประการคือ

       1)ทำวิจัยเรื่องนี้ทำไม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการวิจัยสักเรื่องหนึ่งก็ว่าได้ เพราะว่าเรามีเหตุผลที่ดี มีเป้าหมายที่เด่นชัดก็ถือว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว การหาคำตอบนี้เราจำเป็นต้องบอกถึงความสำคัญของงานวิจัย เรื่องนี้ให้ได้

      2)เราทำวิจัยเรื่องนี้ เพื่ออะไร ในการเขียนรายงานวิจัยเราสามารถนำเป้าหมายเหล่านี้มาเชื่อมโยงกับการเขียนหลักการและเหตุผลหรือความเป็นมาของงานวิจัย เพื่อจะสื่อให้คนเข้าใจว่างานวิจัยชิ้นนี้มีที่ไปที่มาอย่างไร มีวัตถุประสงค์เป้าหมายระดับไหน และที่สำคัญจะต้องเขียนเชื่อมโยงกับเนื้อหาผลการวิจัยซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะแสดงคำตอบของโจทย์คำถามว่า "ทำวิจัยเรื่องนี้ทำไม"

      3)คำถามต่อมาก็คือ "จะศึกษาอย่างไรหรือหาคำตอบมาได้อย่างไร" ซึ่งเป็นส่วนที่เราต้องพิจารณาว่าข้อมูลที่ใช้มาจากไหน จะเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร จะดำเนินการวิจัยตามขั้นตอนต่าง ๆ เมื่อใด

        ถ้าใครมีข้อเสนอแนะดีดีเกี่ยวกับโจทย์วิจัย เพิ่มเติมได้นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #โจทย์วิจัย
หมายเลขบันทึก: 255032เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท