BiBimBum ข้าวยำเกาหลี


อร่อย
พิบิมบับ ข้าวยำเกาหลี

สำหรับวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักดาราเกาหลี ไม่มีใครไม่รู้จักประเทศเกาหลี และไม่มีใครไม่รู้จักอาหารเกาหลี ซึ่งมีกิมจิเป็นตัวชูโรง ดังนั้นเมื่อใครต่อใครมีโอกาสเดินทางไปเกาหลี การได้ทำอาหารประจำชาติอย่างกิมจิดูสักครั้งจึงเป็นหนึ่งในรายการที่อยากทดลอง
 
การไปโรงเรียนสอนทำกิมจิแล้วได้มีโอกาสสวมถุงมือพลาสติกใส แล้วขยำพริกที่ผ่านการปรุงเรียบร้อยแล้วค่อย ๆ ยัดใส่เข้าไปตามใบผักกาดขาวที่ผ่านการหมักดองมาแล้วเช่นกัน ก่อนจะมาใส่ชุดประจำชาติอย่างฮันบกถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก อาจเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับโปรแกรมทัวร์ทั่ว ๆ ไป
 
แต่เมื่อไม่นานมานี้ ณ จังหวัดคังวอน ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของสกีรีสอร์ทและธรรมชาติอันงดงาม เพิ่งมีการเปิดตัวโรงเรียนสอนทำอาหารเกาหลีอย่างเป็นทางการ หลังจากผ่านภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วมเมื่อปีก่อน
 
โรงเรียนที่ว่านี้จะสอนการทำเมนูอาหารเกาหลีตั้งแต่ง่ายไปจนถึงขั้นแอดวานซ์ สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้อย่างจริงจัง เริ่มต้นด้วยข้าวยำเกาหลีไปจนถึงเมนูยอดฮิตสำหรับคนไทยอย่างหมูย่างเกาหลีที่มีเทคนิคและเคล็ดลับพิเศษที่ทำให้หมูย่างเจ้าตำรับแท้ ๆ อร่อยจนหลายคนติดใจ
 
พิบิมบับ หรือข้าวยำเกาหลีที่ว่านั้น เป็นเมนูในระดับเริ่มต้นที่ทุกคนเรียนได้ไม่ยาก เพราะมีเครื่องปรุงที่ตระเตรียมได้ง่าย ตั้งแต่ไข่ทั้งแดงและขาวทอดหั่นฝอย ตามมาด้วยเนื้อหมูสับรวน ผักนานาชนิดทั้งแบบสดและต้ม ที่เหลือก็คือข้าวสวย น้ำมันงา และน้ำพริกเกาหลี
 
ขั้นตอนการทำก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่ขอให้มีศิลปะในการจัดวางส่วนประกอบต่าง ๆ เท่านั้น โดยผักแต่ละชนิดจะถูกวางเรียงอย่างสวยงามในชาม ก่อนจะตามมาด้วยการโรยไข่หั่นฝอยและหมูไว้ด้านบน แล้วราดด้วยน้ำมันงาและน้ำพริกเกาหลีตามความชอบ เวลารับประทานก็ค่อย ๆ คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดจนเป็นเนื้อเดียวกันเท่านั้น
 
เคล็ดลับของการทำอาหารที่นี่นอกจากฝีมือของอาจารย์ผู้สอนล้วน ๆ แล้ว ส่วนประกอบในการปรุงเมนูอาหารเกาหลีตั้งแต่กิมจิ ซีอิ๊ว ไปจนถึงน้ำพริกสไตล์เกาหลี ล้วนมีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ว่าจะต้องผ่านการหมักตามวิธีดั้งเดิมตั้งแต่ต้นจนจบ และถูกเก็บรักษาไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิที่สร้างไว้ที่ชั้นใต้ดินของบ้านซึ่งสร้างขึ้นใหม่
 
ส่วนไหกิมจิหลายขนาดที่วางเรียงกันอยู่หน้าบ้านนั้น อย่าเข้าใจว่าเป็นการตั้งโชว์ไว้เฉย ๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศการเป็นโรงเรียนสอนทำกิมจิเท่านั้น แต่ภายในยังมีเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่หมักไว้ด้วยเช่นกัน
 
สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัดการร่ำเรียนอาจจบลงภายในเวลาไม่นานนัก พร้อมกับการลิ้มลองเมนูที่ได้ปรุงเสร็จไป แต่ใครที่ต้องการศึกษาศาสตร์การทำอาหารเกาหลีอย่างจริงจัง ก็สามารถมาเรียนได้โดยที่โรงเรียนแห่งนี้มีที่พักในสไตล์บ้านโบราณไว้รองรับ
 
โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวอย่างนี้ บริเวณโดยรอบจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน การได้นอนในบ้านที่มีห้องแบบอนดล ที่ใต้พื้นมีท่อทำความร้อนที่แผ่กระจายให้ความอบอุ่นไปทั่วทั้งห้อง เป็นความสงบท่ามกลางความสงบเงียบและธรรมชาติอันงดงามที่หาไม่ได้ง่าย ๆ นัก
 
ส่วนใครที่เป็นแฟนซีรีส์เกาหลีตัวยง ขอบอกว่าความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะของโรงเรียนแห่งนี้ ทำให้ที่นี่ถูกเลือกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครเรื่องชิกเกก ละครเรื่องล่าสุดของพระเอกหนุ่ม คิมแรวอน กับบทชายหนุ่มที่ต้องการก้าวขึ้นไปเป็นพ่อครัวมือหนึ่ง ซึ่งดัดแปลงมาจากการ์ตูนยอดฮิตด้วย

อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามไปได้ที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี โทร.0-2354-2080-1.

ที่มา เดลินิวส์


เรื่องนี้มีผู้อ่าน 46,307 คน มีผู้ตอบ 71 คน
คำสำคัญ (Tags): #อาหารเกาหลี
หมายเลขบันทึก: 254703เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท