ปราณบุรี : สีสันในวันฟ้าใส


หลังจากที่พี่หมูหยองกับตาหวานไปเกาะ....แม่นู๋เค้าก็ไปโผล่ที่ปราณ...โดยไม่คิดถึงพวกเราเล้ย

หน้าร้อนปีนี้ ป้า แปลกคนเพราะมีคิวไปปราณบุรี ถึง 2 ครั้งห่างกัน 5 วัน เดินทางขนาดนี้คงมีแต่วัยรุ่นเท่านั้นที่ทำได้ 555+++  แม้จะต่างกรรมต่างวาระแต่มี Concept เดียวกันคือ  ทริปละไมไปกับครอบครัว สำหรับครอบครัวแรกซึ่งเป็นครอบครัวของตัวเองจริงๆ และอีกครอบครัวเป็นครอบครัวที่ไปผูกสมัครรักใคร่ นี่ก้อแปลกอีกหล่ะที่เป็นสาเหตุทำให้สัมผัสปราณบุรีถึง 2 ครั้ง 2 ครา

ทะเลปราณค่อนข้างเงียบสงบ มองเห็นเขากระโหลกอยู่ลิบๆ ชายทะเลปราณยาวประมาณ 5 กิโล (มั้ง) แถวๆ ปากน้ำหาดไม่ค่อยกว้างเท่าไหร่ แต่มาที่เขากระโหลกสิ...หาดกว้าง น่าพักผ่อนมาก มองเห็นที่พักสวยๆ เยอะแยะ ว่าแต่ว่าเลือกได้หรือเปล่าเท่านั้น ด้วยว่า Summer  ที ที่พักเต็มล่วงหน้าไปสองเดือนแล้ว

       

เราได้ที่พักซึ่งแนะนำไว้ในเว็บชื่อ บ้านเรือปราณ 083-1080260 www.boathousepran.com/  บ้านหลังล็กๆ น่ารักค่ะ วันราชการได้ราคา 1400 บาทที่นอนเสริมคิดที่ละ 200 บาท ไม่รวมอาหารเช้า ที่พักไม่ติดหาด ต้องเดินผ่านตรอกเล็กๆ ผ่านโรงแรมโมร๊อกไป จึงจะเจอชายหาดสวยๆ แต่บ้านเรือปราณบรรยากาศดีนะ  เย็นๆ นั่งคุยกันที่ชานหน้าบ้านใต้ร่มดอกเล็บมือนาง มองเห็นฟ้าพร่างพรายไปด้วยแสงดาวก็ทำให้ทริปนี้เป็นความทรงจำที่ดี เดินข้ามรั้วไปกินเบียร์เย็นๆ ที่ฟอร์เรสต้า รีสอร์ทเล็กๆ ที่อยู่ติดกันที่แต่ง Shop น่ารักๆ ก็ทำให้ปราณใน Summer คลายความร้อนไปได้เยอะ

เราเจอ Location ที่เราแอบเรียกว่า OASIS ที่เป็นทุ่งตะบองเพชรกลางทะเลทราย มีภูเขาเป็นฉากหลัง (ระหว่างทางไปอุทยานสามร้อยยอด) ทำให้วันฟ้าใสและแดดกล้าไม่เป็นอุปสรรคสำหรับวัยรุ่นที่หามุมสวยๆ ถ่ายภาพ (รวมถึงลุงอ้อน และป้าตุ่นด้วย)

นอกจากบรรยากาศทะเล้ ทะเลแล้ว อาหารการกินที่ปราณก็ work  เมนูขึ้นชื่อคือ ปลาหมึกแดดเดียว ว่ากันว่า เมืองปราณเป็นเมืองแห่งปลาหมึก... เพราะแถวๆ ถนนเลียบทะเล ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และปากน้ำปราณ ประมาณ 7-8 โมงเช้า จะมองเห็นแผงตากปลาหมึกเต็มไปหมด และของฝากที่ขึ้นชื่อของปราณบุรีเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว คือ ของทะเลแปรรูป...โดยเฉพาะหมึกแห้ง...

เย็นๆ ขับรถเล่นชมบรรยากาศที่พักที่หลากหลายสไตล์ก็เป็นอะไรที่ทำให้เวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว...หลังไหนที่ชอบ เสียงลุงก็บอกว่า เอา..เอา หลังนี้ เสียงหลานๆ ก็แว่วบ้าง ขอหลังเล็กๆ น่ารักแบบนี้...ทริปละไมเสียจริง และที่สำคัญที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ปราณมีเยอะแยะ เช่น หัวหิน สวนสนประดิพัทธ์ อุทยานสามร้อยยอด หาดแหลศาลา ถ้ำพระยานคร ทำให้เวลาที่ปราณบุรีอย่างน้อยควรจะอยู่ 2-3 วัน (แบบว่าเที่ยวไม่ทั่วอ่ะนะ)

 

 5 วันต่อมากับทริปที่ 2 ด้วยเหตุว่าที่พักเต็มเพราะติดวันหยุดจักรี เราจึงได้ที่พักในรูปแบบอพาร์ทเม้นท์ ปกติไม่ค่อยชอบแบบนี้ แต่สำหรับ Font beach 086-808-2992 อาคารสีส้ม 3 ชั้นติดเขากะโหลกก็ดูเข้าท่า ห้องละ 1500 สำหรับเตียงคู่ รวมอาหารเช้า (กาแฟ โอวัลติน ข้าวต้มหมู)  ห้องSea View 1800 เดินข้ามถนนไปก็เป็นชายหาดและวิวเขากะโหลกแบบเต็ม Work  ไปอีกแบบ แถมมีร้านครัวทะเลสด (สาขา) อยู่ใกล้ๆ ทำให้มีกับแกล้มตลอดเวลา

...แม้ว่าทริปท่องเที่ยวครั้งนี้กิจกรรมบางกิจกรรม แผนการท่องเที่ยวบางแผน อาจจะไม่ถูกใจทุกคนทุกกิจกรรม แต่ทริปละไมครั้งนี้ เราได้แต่หวังให้ลูกทัวร์ของเรามีความสุขในระดับเท่าๆ กัน อาจจะไม่ใช่สุขในขีดสุด แต่กระบวนการกลุ่มและการมีส่วนร่วม จะทำให้เราเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การยืดหยุ่น เสียสละ เผื่อที่จะให้ครอบครัว "ใหญ่" ของเราใช้ชีวิตด้วยกันอย่างมีความสุขต่อไป เพราะอย่างน้อยๆ ก็มีที่ให้ผู้ใหญ่ได้ช้อปปิ้ง  ได้พบ Location แปลกใหม่ เช่น นาเกลือให้วัยรุ่นได้ถ่ายรูป บรรยากาศพักผ่อนสบายๆ ในร้านกาแฟสไตล์พิเศษที่เว้นให้แต่ละบุคคลมีอิสระ มีกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เล่นน้ำ ปีนเขา และเล่นกีตาร์ ล้วนแต่ทำให้วัน-เวลาของทริปผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนแว่วๆ ว่า มาปีละครั้งดีป่าว ...แถมบางคนบอกว่า ไปปีละหลายๆ ครั้งก้อได้  และ Concept นี้แหละที่เป็นที่มาของชื่อทริปที่ว่า "เที่ยวละไมไปกับครอบครัว"

อ้าวเป็นว่า ปราณบุรีในวันฟ้าใสเป็นที่ประทับใจก้อแล้วกัน...ปีต่อไปก้อขอให้คนในครอบครัวสุขภาพดีถ้วนหน้า เงินตราเข้มแข็ง จะได้ออกทริปกันอีก...เย้ เย้

 

หมายเลขบันทึก: 254643เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมรูปเป็นยืดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท