Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ปี 2551


Be green มีเรื่องมาฝากเพื่อน ๆ อีกเช่นเคย พอดีเข้าไปพบเว็บไซด์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  www.nia.or.th เข้ามีเรื่องน่าสนใจคือ 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ปี 2551 ก็คงเลือกเล่าแค่บางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

อันดับแรก

พลาสติกชีวภาพ เป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อทดแทนพลาสติกจากปิโตรเคมีในอนาคต ดำเนินการโดย บริษัท โพลีแมททีเรียลเทคโนโลยี จำกัด
 

อันดับที่ 10

การผลิตปุ๋ยชีวภาพจากเชื้อจุลินทรีย์กลุ่มตรึงไนโตรเจนได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นปุ๋ยชีวภาพจากเชื้อจุลินทรีย์กลุ่มตรึงไนโตรเจนได้อย่างอิสระ (non-symbiotic หรือ free-living nitrogen fixation) 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Azotobacter sp., Azospirillium sp. และ Rhodobacter sp. ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงในการตรึงไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดิน และยังมีเชื้อจุลินทรีย์ในกลุ่มจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงนี้สามารถตรึงไนโตรเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสังเคราะห์แสงได้ ดำเนินการโดย บริษัท ภูธนเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด โดยมี สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สนับสนุนด้านวิชาการ

เพื่อนๆ ชักสนใจละซิ ลองเข้าไปอ่านดูทั้งสิบอันดับที่น่าสนใจในเว็บได้นะค่ะ นอกจากนี้ตอนนี้ยังมีการประกวดออกแบบและตั้งชื่อตัวสัญญลักษณ์ http://www.nia.or.th/mascot/

หมดเขต 31 พฤษภาคมนี้จ้า

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 254379เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท