ค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติระยะ 1ปี รุ่นที่ 48 ( พ.ศ. 2552-2553)ตอนที่ 5


พระเอก-นางเอกของค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอส

ค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ

ระยะ 1ปี รุ่นที่ 48 ( พ.. 2552-2553)

กลุ่มภาคพื้นทวีปเหนือ YPscNH09 USA1

โรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์ จ สุพรรณบุรีและทัศนศึกษาวัดไชยพัฒนาราม

วันที่ 4 เมษายน  2552

(  ตอนที่ 5)

     กิจกรรมของเช้าวันนี้เป็นเรื่องวิชาการล้วนๆ คือการสอบ SLEP Test ( Secondary Level English Proficiency Test ) ซึ่งเป็นของสถาบัน  ETS ( Education Testing Service) ของสหรัฐอเมริกา ข้อสอบจะแบ่งเป็น  2  ส่วน 

           ส่วนที่ 1 เป็นข้อสอบวัดความสามารถด้านการฟัง จำนวน 74 ข้อ   แบ่งเป็นส่วนย่อยอีก  4 ส่วน  เวลา 45 นาที

           ส่วนที่  2เป็นข้อสอบวัดความสามารถในการอ่าน จำนวน  71 ข้อ แบ่งเป็นส่วนย่อยอีก  4 ส่วน เวลา 45 นาที

       มีการไล่ระดับจากง่าย-ไปยาก    สำหรับผู้ที่สอบไม่ผ่าน  อาจจะต้องไป Take Course ที่สถาบันสอนภาษาเพิ่มเติม

            
  ต่อจากนั้น  Camp Mom กล่าวสรุปและคุณรุจิรากล่าวปิดค่ายและถ่ายรูปรวมกลุ่ม  หลังอาหารกลางวันไปทัศนศึกษา
  ที่วัดไชยพัฒนาราม จังหวัดอยุธยา

             

                                                                      

                

ลมร้อนพัดพลิ้วกระทบผิวกายจนรู้สึกแสบร้อน   นักท่องเที่ยวบางกลุ่มหลบหนีแสงแดดกล้าไปหลบใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกกระจายอยู่บริเวณรอบเขตวัด   พี่อาจารย์ถ่ายรูปเล่นสัก 4-5 ภาพก็หลบฉากไปอาศัยร่มเงาใต้ต้นไม้ใหญ่เช่นกัน    แต่น้องๆที่มาจากจังหวัดไกลๆ ถือโอกาสเดินชมโบราณสถานและบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกอย่างกระฉับกระเฉง   น้องคนหนึ่งบ่นด้วยเสียงระคนขำว่า  เมืองไทย เดี๋ยวนี้หนาวนะ  พี่ Returnee คนหนึ่งตอบคำถามที่ว่าเหนื่อยไหมของน้องๆ ว่า เหนื่อยนิดหน่อยค่ะ  รู้สึกว่ามันร้อนดี  คนไทยส่วนมากชอบพูดเล่น   เวลาฟังภาษาไทยบางครั้งจะต้องอาศัยปริบทหรือลักษณะภูมิศาสตร์ช่วยตีความว่าหมายความแบบนั้นจริงๆหรือมีนัยอื่นแฝงอยู่    วัดไชยพัฒนารามตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมีทัศนียภาพสวยงามแต่ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่นมีน้อย  ส่งผลให้รู้สึกร้อนอบอ้าวมากยิ่งขึ้น   ร้านค้าบริเวณนั้นขายน้ำได้หลายโหลทีเดียว ให้เวลาน้องๆ  1 ชั่วโมงเต็มในการเที่ยวชมและซื้อของที่ระลึก  คณะฯของเราล่ำลา เมืองอยุธยาเวลาบ่าย 2 โมงตรง  เดินทางมาถึงโรงแรมที่นัดหมายพร้อมๆ กับสายฝนที่เริ่มโปรยปรายมาดับความร้อนกายแต่กลับเพิ่มความร้อนใจให้กับคณะฯของเราที่ต้องนั่งรถกลับบ้านหรือไปต่อรถเพื่อกลับภูมิลำเนา  การจราจรในกรุงเทพฯ  ปกติก็ติดเป็นตังเมอยู่แล้ว ยิ่งฝนตกลงมายิ่งไปกันใหญ่ขนาดวิ่งบนทางด่วนบางครั้งก็ติดหนับขยับเขยื้อนเคลื่อนที่ได้ทีละ 1-2 เมตร  กว่าจะถึงจุดหมายปลายทางรู้สึกเมื่อยล้าอ่อนเปลี้ยเพลียแรงตามๆกัน     

                 

 ค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอส ฯเป็นค่ายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน  วัตถุประสงค์ของการจัดค่ายฯ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนในทุกๆด้าน ทั้งด้านภาษาที่จะใช้สื่อสาร  ด้านขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม รวมทั้ง ด้านการปรับตัวให้เข้ากับครอบครัว  ชุมชนและสังคมของประเทศที่จะเดินทางไป      พระเอก-นางเอกของงานฯ คือรุ่นพี่ Returnees เป็นทั้งผู้วางแผน  ผู้เตรียมการและเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนพี่อาจารย์เป็นผู้คอยให้คำแนะนำ  ให้คำปรึกษา ช่วยดำเนินกิจกรรมในบางฐาน  คอยตรวจสอบและช่วยแก้ไขเมื่อมีปัญหา ส่วน Staff เอเอฟเอสฝ่ายบริการการศึกษาจะเป็นผู้ประสานงาน  ดูแลและอำนวยความสะดวกให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์  เมื่อมีการรวมตัวของผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน…. งานย่อมประสบผลสำเร็จแน่นอนค่ะ                

หมายเลขบันทึก: 253872เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านแล้ว ชอบที่อาจารย์เขียนมาเลยครับ

ลืมเขียนชื่อตัวเองอะครับ แหะแหะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท