ท่าข้าม.....แม่น้ำตาปี.....สุราษฏร์ธานี


เคล็ดลับท่าข้าม

ท่าข้าม.....แม่น้ำตาปี.....สุราษฏร์ธานี


     ปีนี้ฝนมาเร็ว  มีนา-เมษาที่เคยเห็นต้นไม้ใบร่วง เหลือง ไปทางไหนกลับเห็นแต่ความเขียวชะอุ่ม

ไปเยี่ยมเทศบาลท่าข้ามเมื่อสัปดาห์ก่อน แล้วก็ผลัดผ่อน วันนี้วันหยุด กำลังค้นคว้าเรื่องบล็อกเพื่อเขียนบทความให้ สกศ. จึงไปเห็นว่าใน gotoknow เขียนบอกคำแนะนำในการเขียนบล็อกไว้ 14 ข้อ  ข้อสุดท้าย มีความว่า ควรเขียนบล็อกเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  นี่ก็ว่างเว้นมาหลายสัปดาห์แล้ว จึงต้องหยุดงานอื่นและชำระหนี้ค้าง ซึ่งประกอบด้วย ท่าข้าม ไทรย้อย โคกใหญ่และโนนสะอาด

    

                  แม่น้ำตาปี แหล่งน้ำที่นำความอุดมสมบูรณ์ของประชาชนในบริเวณสองฝั่งน้ำ


 

           โครงการประสานพลังปัญญาฯของเทศบาลท่าข้าม เริ่มด้วยการพิจารณาชุมชนของตนเอง พบว่า แม้จะมีเศรษฐกิจชุมชนดีด้วยโรงงานอาหารทะเลถึงสองโรง  แต่ก็นำภาระเรื่องขยะ ทำให้หาทางแก้ปัญหาโดยการจัดการขยะครบวงจร คือทำธนาคารขยะ และปุ๋ยอินทรีย์  นอกจากนี้ ยังมองเห็นว่าสมาชิกในแต่ละครอบครัวห่างเหินต่างคนต่างไป จึงจัดทำโครงการเกี่ยวกับศาสนา และสมุนไพรกับสุขภาพ มีการสอนนวดและทำลูกประคบ   ในภาพจะเห็นว่าแม้แต่คุณอุษาแห่ง สกศ. ก็ยังเข้าไปทดลองห่อสมุนไพรให้เป็นลูกประคบ

 

เคล็ดลับของท่าข้าม

        1. คุณฉลวย ประธานชุมชนเข้าร่วมงานด้วยตลอด 

        2. แกนนำชุมชน คือ คุณลุงวิมล ศรีเชื้อ และภรรยา คุณป้าประดับ ทำงานนี้ด้วยใจรัก มีมนุษยสัมพันธ์ รวมทั้งทุ่มเทให้โครงการทั้งเวลา สมอง และสองมือ

       3. คนในชุมชนให้ความร่วมมือ


 

หมายเลขบันทึก: 253828เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท