ทำงานเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอส ได้ประโยชน์อะไรบ้าง


ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำงานเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอส

 

                ผู้เขียนเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอสที่ถูกต้องตามระบบมาตั้งแต่ปี 2538   ริ่มจากงาน Hosting ก่อน โดยรับเป็นครูที่ปรึกษาให้กับนักเรียนชาวต่างชาติ  นักเรียนคนแรกคือคุณ Andrea จากประเทศGermany  ได้กลับมาเยี่ยมเยียนน่าจะเป็นครั้งที่ 6 แล้ว  คุณ Liebi จากประเทศ Belgium กลับมา 3 ครั้งพาคุณพ่อ-คุณแม่และน้องสาวมาด้วย 2 ครั้ง คุณ Chrisitne จากประเทศ Belgium กลับมา2 ครั้ง พาน้องสาวมาด้วย 1 ครั้งนอกนั้นยังไม่ได้มา  และเริ่มช่วยงานด้าน Sending ตั้งแต่ปี 2539เรื่องการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนไปแลกเปลี่ยนฯ และรับงานวิทยากรค่ายเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ  ตั้งแต่ปี  2548 ป็นต้นมา  หลังจากการเข้าร่วมโครงการเอเอฟเอสแลกเปลี่ยนวิชาชีพครูฝึกงานในโรงเรียน ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา  ปัจจุบันก็ดำเนินงานอาสาสมัครเอเอฟเอสครบวงจร    มีความรู้สึกรักและผูกพันกับเอเอฟเอสลึกซึ้งถึงขั้นเข้าสายเลือดทีเดียว

                หากจะถามว่าการเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอสได้รับประโยชน์อะไรบ้าง  คำตอบค่อนข้างจะเป็นนามธรรมมากกว่ารูปธรรม  ด้วยความที่ไม่เคยให้ความสำคัญในด้านผลประโยชน์มาอยู่เหนือความพึงพอใจ  จึงไม่เคยคิดไล่เลียงสิ่งที่พึงได้ออกมาเป็นข้อๆ  รู้แต่ว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ให้ความรู้สึกดีๆ อิ่มเอมใจที่มีส่วนได้ทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม  หากคุณรักใครสักคนคุณย่อมทุ่มเทและเสียสละ  ความรักของอาสาสมัครเป็นความรักที่สามารถมอบให้กับเพื่อนร่วมโลก ต่างชาติ  ต่างภาษา  ต่างวัฒนธรรมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด    หากรักที่จะเป็นอาสาสมัครย่อมไม่หวังผลตอบแทน  ….แต่มีสิ่งที่ได้มาโดยไม่รู้ตัวคือความอดทน  ความอดกลั้น ความเสียสละ ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น   การรู้จักปรับตัว  การยอมรับความจริงด้วยเหตุด้วยผล  การรู้จักให้อภัย และยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น  ขอขอบคุณเอเอฟเอสประเทศไทยที่ช่วยให้เราดำรงชีพอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุขและให้คุณค่าต่อความรู้สึกดีๆ  เสมอมา

หมายเลขบันทึก: 253456เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทุกครั้งที่พบพอลลี่ รู้สึกชื่นชมตลอดว่าทำงานด้วยใจจริงๆ ขอชมเชยนะจ๊ะ ให้สวยวันสวยคืน แล้วพบกันอีกเมื่อ AFS Reunion จ้า

หากรักที่จะเป็นอาสาสมัครย่อมไม่หวังผลตอบแทน

เพราะอาสาเข้ามาใช่ผลประโยชน์

เพราะปราโมทย์ยินดีที่อาสา

เพราะมีสุขที่อาสาตลอดมา

เพราะอาสาเป็นหน้าที่ ใจสั่งมา

***... ขอบคุณ " คุณ Primtim "  มากนะคะ  รู้สึกยินดีและดีใจมากเมื่อมีโอกาสได้พบกัน  แม้จะเป็นเพียงปีละครั้งก็ตาม  สุขใจทุกครั้งที่ได้ทำงานอาสาฯ น่ะค่ะ ! ... ***

           
                                                          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท