เรื่องราว (ตำนาน) วัดควนสูง


วัดควนสูง "เป็นที่ฝังสมบัติของเจ้าสามจอม ผู้นำสมบัติมาร่วมบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุ เมื่อปี พ.ศ.๑๗๙๐ และได้สร้างพระวิหารสามจอม ไว้ถวายองค์พระบรมธาตุ

วัดควนสูง ตั้งอยู่ ณ ตำบลจันดี อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในแง่ของประวัติศาสตร์ถือว่า วัดควนสูง ไม่น้อยหน้าวัดใด ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามประวัติของเมืองนคร กล่าวไว้ว่า

วัดควนสูง "เป็นที่ฝังสมบัติของเจ้าสามจอม ผู้นำสมบัติมาร่วมบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุ เมื่อปี พ.ศ.๑๗๙๐ และได้สร้างพระวิหารสามจอม ไว้ถวายองค์พระบรมธาตุ ต่อมาพระวิหารนี้ได้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช จึงเรียกว่า วิหารธรรมโศกราช"


จากบันทึกประวัติพ่อท่านคล้าย พ่อท่านได้สร้างพระเจดีย์ ไว้ที่วัดควนสูงด้วย สร้างในปี พ.ศ.ใด ยังค้นประวัติไว้เจอ

ครั้งหนึ่ง เคยเข้าไปด่อมๆ มองๆ ในวัด พูดคุยกับเจ้าอาวาส และอาจารย์ชาลี ศิลปรัศมี (นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น) จึงทราบว่า บริเวณดังกล่าว มีควรอยู่ 4 ควน (ผมจำชื่อได้ 3 ควน) คือ
-ควนสมบัติ อยู่บริเวณด้านหลังวัด ถัดไปเป็นแม่น้ำ ควนสมบัติน่าจะเป็นที่ฝังสมบัติของเจ้าสามจอม ตามตำนานที่กล่าวมา ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช เคยมาหาปากทางเข้าถ้ำ บริเวณควนนี้ แต่หาไม่พบ
-ควนเจดีย์ มีร่องรอยอิฐ ฐานเจดีย์ ปัจจุบันไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว
-ควรแม่ชี ปัจจุบันอยู่บริเวณโรงเรียนวัดควนสูง      

พระวิหารธรรมโศกราช ที่เจ้าสามจอม สร้างไว้ ปัจจุบันไม่เหลือซากให้เห็น มีการสร้างวิหารใหม่ทับบริเวณวิหารธรรมโศกเดิม พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด มีพระพุทธรูปเก่า พระนางเลือดขาว อายุราว 300-800 ปี (พระนางเลือดขาว ไม่ใช่นางเลือดขาวที่เกาะลังกาวี) สร้างด้วยหินทรายแดง จำนวน 1 องค์ แต่ถูกปฏิสังขรณ์ โดยใช้ปูนโบกทับไว้ โดยช่างฝีมือจากลานสกา ตั้งเป็นพระประธานอยู่ในวิหาร (หลังเก่า) ในการปฏิสังขรณ์ครั้งนั้น ได้มีการนำพระพุทธรูป พระนางเลือดขาว จากวัดควนสูง ไปไว้ยังวัดต่างๆ ในเขตอำเภอฉวาง เช่น วัดสามัคคีนุกูล พระพุทธรูป พระนางเลือดขาว ที่นำไปไว้ที่วัดสามัคคีนุกูล เรียกว่า พ่อท่านกลางบ้าน จากประวัติทราบว่าพ่อท่านกลางบ้านดุมาก ชอบหลอกชาวบ้าน 

ในวิหารหลังใหม่ มีเศษพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง เศียรพระจำนวน 2 เศียร (ถูกโจรขโมยไป 1เศียร) ที่สร้างจากหินทรายแดง จำนวนหนึ่ง มีพระพุทธรูปองค์หนึ่งทำด้วยโลหะ ที่ฐานพระพุทธรูปบันทึกไว้ว่า พระองค์เจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าอินทุรัตนา สร้างถวาย เมื่อ พ.ศ. 2497



บริเวณไม่ห่างจากวิหาร พบพระเจดีย์ สูงประมาณ 3 เมตร ชำรุดมากแล้ว รูปทรงคล้ายเจดีย์วัดธาตุน้อย น่าจะเป็นพระเจดีย์ที่พ่อท่านคล้ายสร้างไว้ ทราบมาว่าจุดที่พบซากเจดีย์ อยู่ใกล้กับควนสมบัติ

 

หมายเลขบันทึก: 253055เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อก่อนได้รู้แค่นิดหน่อยพอได้ดูในนี้รู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

หนูอยู่ข้างวัดควนสูงค่ะ

สิริลักษณ์ ชัยธรรม

เป็นประวัติที่ดีมากค่ะ เหมาะแก่การศึกษาเรียนรู้ในรายวิชาเชิงประวัติศาสตร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท