น่ารู้ กินอะไรได้บ้างเมื่อเป็นไข้


ของแสลงยามเป็นไข้

เรื่องน่ารู้ เวลาไม่สบาย เป็นไข้ ตัวร้อน หลายคนมักจะถูกพ่อแม่ห้ามกินของแสลง เช่น ห้ามกินหน่อไม้ ห้ามกินอาหารทะเล ห้ามกินฝรั่ง ห้ามกินน้ำเย็น ห้ามกินน้ำแข็ง ฯลฯ เพราะมีความเชื่อว่าจะยิ่งไปซ้ำเติมอาการ พอโตขึ้นแต่งงานมีลูกก็เอาข้อห้าม ดังกล่าวมาใช้กับลูกบ้าง ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่รู้ว่าถูกต้องหรือไม่
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ. กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติให้สัมภาษณ์ว่า ของแสลงที่ไม่ควรกินตอนเป็นไข้ คือ แป้ง ของหวานจัด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง อาหารที่มีกำมะถันเยอะ ๆ ทุเรียน ขนุน ลำไย ผักที่มีกลิ่นแรง ๆ เช่น ใบกุยช่าย หรือผักที่ห้ามกินตอนตรุษจีน เพราะจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ยิ่งทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงมากยิ่งขึ้น

อาหาร    ที่มีโซเดียม     เป็นส่วนประกอบ เช่น อาหารรสเค็มจัด อาหารที่ใส่ผงชูรสมาก ๆ รวมไปถึงเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาขับปัสสาวะ ยาล้างไต ก็ไม่เหมาะกับคนเป็นไข้ เพราะจะทำให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ 
 
นอกจากนี้ควรงดออกกำลังกาย เพราะจะยิ่งทำให้เหงื่อออกมากร่างกายสูญเสียน้ำ และ ควรงดสูบบุหรี่ เพราะคนเป็นไข้ต้องการออกซิเจนในปริมาณมาก
 ส่วนของแสลงที่เป็นความเชื่อที่บอกต่อ ๆกันมาในอดีตอย่างหน่อไม้ บางคนเชื่อว่าจะยิ่งทำให้ไข้สูง ไข้ไม่ลดก็ไม่เกี่ยวกันแต่ที่ไม่ควรกินคือ หน่อไม้ดอง เพราะอาหารรสเค็มทุกชนิดมีโซเดียมสูงอาหารทะเลจริง ๆ
กินได้ดีด้วยซ้ำเพราะอาหารทะเลมีไอโอดีนเยอะจะไปช่วยปรับสมดุลในร่างกาย
 
ฝรั่ง ก็กินได้ เพราะฝรั่งมีวิตามินซีเยอะ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายแต่ที่กลัวกัน คือในฝรั่งมีโพแทสเซียมถ้ามีไข้สูงและเป็นโรคไตด้วยไม่ควรกินเพราะอาจทำให้เกิดอาการชักได้  ถ้าไม่เป็นโรคไต ก็สามารถกินฝรั่งได้ตามปกติ แต่ใน 1 วัน ไม่ควรกินฝรั่งเกิน 5 มิลลิอีควิวาเลนท์ คำนวณแล้วก็ประมาณ  2 กิโลกรัมขึ้นไป ในความเป็นจริงเชื่อว่าคงไม่มีใครกินฝรั่งในปริมาณที่มากมายขนาดนั้น ดังนั้นถ้าไม่ได้มีไข้สูง เป็นแค่ไข้ธรรมดา และไม่ได้เป็นโรคไต ก็สามารถกินฝรั่งได้ตามปกติ
  
ส่วนผลไม้อื่นที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วย ส้มโอ สามารถรับประทานได้เช่นกันเพราะอย่างที่บอกจะต้องรับประทานมากถึง 2 กิโลกรัมขึ้นไป จึงอาจจะทำให้เกิดอันตราย
 
น้ำเย็น การดื่มน้ำเย็นไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้เร็ว กว่า ส่วนการกินน้ำแข็งก็ไม่เป็นอันตรายอะไร ดังนั้นเวลาเป็นไข้ ขอแนะนำว่า ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ เข้าไว้
 
อาหาร พืช ผัก ผลไม้ รสเย็น เช่น  ฟัก แฟง แตงกวา แตงโม สามารถกินได้ เพราะมีน้ำเยอะ อะไรก็ตามที่ไปเพิ่มน้ำให้กับร่างกายในภาวะที่ร่างกายเหงื่อออกเยอะสามารถกินได้ทั้งนั้น ดังนั้นจึงควรกินผักผลไม้ที่มีน้ำเยอะ ๆ โดยเฉพาะน้ำผลไม้จะมีน้ำตาลดูดซึมได้ดี ไม่เป็นเชื้อเพลิงให้กับไข้ หลักสำคัญจงจำเอาไว้ว่า อย่ากินอะไรที่ไปจุดไฟในร่างกายให้ร้อนขึ้น แต่ควรกินอาหารรสเย็น เพื่อไปดับไฟในร่างกาย
    เราคงทราบกันแล้วว่าของแสลงเวลาที่มีอาการไข้นั้นมีอะไรบ้าง  และนำความเข้าใจที่ถูกต้องไปแนะนำบอกกล่าวแก่บุคคลอื่นต่อได้ค่ะ

ขอขอบคุณ

ที่มา : http://variety.teenee.com

หมายเลขบันทึก: 252464เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ลองมาอ่านดูนะค่ะ

เผื่อเป็นไข้ จะได้รู้ว่าจริงๆแล้ว

เรากินอะไรได้บ้างค่ะ

เป็นเรื่องที่น่่าสนใจทีเดียวค่ะ

คนสมัยโบราญบอกว่าให้ทานพวกแกงเลียงค่ะ  ทำให้มีเหงื่อออก  หายเร็วขึ้นค่ะ  ห้ามทานน้ำแข็ง อันนี้บอกว่าไข้จะหายช้าค่ะ  และต้องทานยาด้วยค่ะ 

                           

เพิ่งรู้จริงๆนะคะ

ว่าทานน้ำเย็นได้

เมื่อก่อนเป็นไข้

ที่บ้านก็จะห้ามทานน้ำเย็นค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆ

จะนำไปลองทานนะค่ะ

เวลาเป็นไข้ จะได้หายไวๆ ^^

หลานๆๆที่บ้านเป็นไข้บ่อย

จะลองทำตามนะค่ะ

เวลาเป็นไข้ ชอบดื่มน้ำมากๆ ^^ วิธีเราใช้ได้ผล

เเล้วจะพยายามทำตามนะคะ แต่จะดีก็ไม่อยากเป็นเลย

ช่วงนี้ยิ่งไม่ค่อยสบายอยู่ด้วย

ได้สาระน่ารู้ดีคะ แล้วเดี๋ยวจะทำตาม...จะได้หายซะที

แล้วมะม่วงล่ะคะทานได้ไหม

เวลาเป็นไข้น่ะค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ เวาลไม่สบายจะได้ปฎิบัตตาม

ฮ่า ๆๆ ได้รู้ซะทีว่ากินอาไรได้บ้างไม่ได้บ้าง

ตอนนี้เป็นไข้อยู่ ผลไม้รสเย็นทานได้ใช่มั้ย

แตงโม อยากกินแตงโมมากมายเลยยยยย

เป็นไข้กินมะม่วงสุกได้ไหมครับ

กินขนมจีนน้ำยาได้ไหมค่ะ

เป็นไข้สามารถกินก๋วยเตียวไดไหมคราฟ.....??

มะม่วงเปรี้ยวคนไข้กินแล้วจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ


แล้วองุ่นทานได้มั้ยครั

เป็นไข้กินมะม่วงได้ไหม

เป็นไข้ทานน้ำเย็นดีนะครับ ร่างกายเวลาเป็นไข้อุณหภูมิจะสูง น้ำเย็นช่วยได้ แต่ถ้ามีอาการหวัดหรือเจ็บคอ ไม่ควรทานน้ำเย็นและไม่ควรทานอาหารประเภททอดหรือผัดเพราะมีส่วนประกอบของน้ำมันเยอะ เพราะจะทำให้เสมหะเหนียวข้นขึ้น หรือทำให้อาหารเจ็บคอหายช้า ควรงดอาหารเค็มทุกอย่าง เพราะอาหารรสเค็มจะมีโซเดียมสูง ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น ไม่ดีต่อร่างกาย ผลไม้ทานได้เกือบทุกอย่างนะครับ ยิ่งพวกที่มีวิตามินซีสูงๆเนี้ยยิ่งดี เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็น มะม่วงสุก องุ่น แตงโมก้อทานได้ แตงโมเนี้ยน่าจะดีด้วยซ้ำ เพราะมีน้ำเยอะ เวลาเป็นไข้ร่างกายค่อนข้างจะขาดน้ำ เวลาผมเป็นไข้ ก็ทานน้ำเย็นนะ หลังกินอาหารเสร็จก้อจะทานวิตามินซีเม็ดตลอด เช้ากับก่อนนอน แบ่งเป็น2รอบ แต่ไม่ควรทานวิตามินซัพร้อมกับนม เพราะจะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซับวิตามินได้ ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท