ตำนานดอกแดฟโฟดิล(Narcissus)


ดอกไม้

 

          ในตำนานกรีกกล่าวไว้ว่า...นาร์ซิสซัส (Narcissus) เป็นวีรบุรุษแห่งดินแดน Thespiae ได้ชื่อว่าเป็นหนุ่มรูปงามที่สุด ทรนงและหลงใหลในความงดงามของตนเอง มีหญิงสาวมาหลงรักมากมาย รวมไปถึงเทพหลายองค์ เช่น เทพธิดาเอคโค่ ที่ถูกสาปโดยพระนางเฮียร่า ให้พูดตามผู้สนทนา เทพเอคโค่ผิดหวังจากนาร์ซิสซัส ทำให้ร่างกายกลายเป็นหิน เหลือเพียงเสียงสะท้อนจนถึงทุกวันนี้

          เทพแห่งความรัก แอฟโฟได ไม่พอใจที่นาร์ซิสซัสหลงตัวเองเช่นนั้น และดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น จึงสาปให้นาร์ซิสซัสตกหลุมรักตัวเอง

          วันหนึ่งนาร์ซิสซํสพบเงาของตัวเองในสระน้ำ จึงตกหลุมรักหนุ่มรูปงาม จนไม่เป็นอันกินอันนอน ร่างกายซูบผอม พ่อและแม่มาตามให้กลับบ้านก็ไม่ยอมกลับ อาหารก็ไม่ยอมรับประทาน อาศัยอยู่แต่ที่ริมสระน้ำ ท้ายที่สุดจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่อาจทรมานคนรักที่อยู่ในน้ำ ที่ร่างกายซูบผอมและทุกข์ใจเช่นกัน จึงใช้กริชแทงที่หัวใจของตัวเองตาย

          หลังเหตุการณ์นั้น ทำให้เทพแอฟโฟไดเกิดความสงสาร จึงเนรมิตดอกไม้ให้เกิดขึ้นตรงบริเวณที่ นาร์ซิสซัสตาย เรียกต้นไม้ดังกล่าวว่า ต้นนาร์ซิสซัส หรือ แดฟโฟดิล ดังในปัจจุบัน

          มีคนเปรียบเทียบไว้ว่าการได้โอบกอดกอดช่อดอกแดฟโฟดิลไว้เต็มอ้อมแขนเสมือนได้โอบกอดแสงอาทิตย์ไว้เลยทีเดียว แดฟโฟดิลทุกสายพันธุ์ล้วนมีกลิ่นหอม แต่แดฟโฟดิลสีเหลืองมีกลิ่นหอมที่สุด ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้มีความหมายพิเศษที่ว่า "เกียรติยศแห่งอัศวิน" ดังนั้นการมอบกระถางแดฟโฟดิลจะดีกว่าการให้เป็นช่อดอกไม้ เพื่อที่ผู้รับจะได้มีโอกาสชื่นชมความงามของดอกแดฟโฟดิลได้นานกว่า

คำสำคัญ (Tags): #แดฟโฟดิล
หมายเลขบันทึก: 252365เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณสำหรับตำนานค่ะ เพิ่งรู้นะคะเนี่ย เคยดูหนังเรื่องอะไรไม่รู้ เป็นตำนานเทพแบบกรีก งงไปหมดเลย

สวัสดีค่ะ

มาชมดอกแดฟโฟดิล ที่งดงามและหอมกรุ่น....

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ดอกไม้ทั้งสวย มีความหมายและเรื่องราวในตัวมันเอง

ดีจริงๆ

มีตำนานคล้ายของไทยเลยนะคะ

ก็มัทธนะพาธาไงคะ ที่หญิงสาวถูกสาป

ให้เป็นดอกกุหลาบ

ขอขอบคุณ เรื่องราวและภาพดอกไม้สวยชอบมาก...  แต่เรื่องกลิ่น กำลังพยายามดมอยู่    อิ อิ    ~_~

ตำนานนี้โรแมนติกจัง แต่ดอกแดฟโฟดิลสวยจริงๆค่ะ^^

แล้วเกี่ยวกับ นิยาย visual novel เรื่อง narcissu มันเป็นยังไงหว่า เห็นหว่าเศร้าเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท