1.1. คนลาวโดยสัญชาติลาว


      

 

            คนลาวโดยสัญชาติลาว[1] หมายถึงคนลาวที่มีเชื้อสายลาวหรือเชื้อสายต่างประเทศ ซึ่งบิดามารดาที่มีสัญชาติต่างประเทศหรือเป็นไร้รัฐไร้สัญชาติหรือบุคคลที่ไม่มีสัญชาติลาวมาก่อน ซึ่งอาจเป็นบุคคลที่เกิดในดินแดนหรือนอกดินแดนของสาธารณะรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาวหรือไม่ก็ตาม ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้สัญชาติลาวหลังการเกิดหรือมีสัญชาติลาวโดยการแปลงสัญชาติ การได้รับสัญชาติลาวคืน ก็ถือว่าเป็นคนลาวโดยกฎหมายที่กำหนดตามมาตรา14[2] มาตรา21[3] ของกฎหมายว่าด้วยสัญชาติลาวปีพ.ศ. ๒๐๐๔

            ตัวอย่าง  ในกรณีของ นาย สมชาย หลวงปะเสิด  เกิดเมื่อวันที่ 1มกราคม ค.ศ. 1970 ที่ประเทศเวียดนาม สัญชาติจีน เชื้อสายจีน ศาสนาพุทธ อาชีพค้าขาย เข้ามาในประเทศลาวปี ค.ศ. 1994 ที่ บ้านหนองพะยา อำเภอเมืองไชธานี นครหลวงเวียงจันทน์

            ตอนแรกเกิดนายสมชาย ไม่มีจุดเกาะเกี่ยวและไม่มีนิติสัมพันธ์ใดๆกับรัฐของสาธารณะรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว เพราะบิดา มารดาเป็นเชื้อสายจีน มีสัญชาติจีน แต่นายสมชายเกิดที่ประเทศเวียดนามและได้มีสัญชาติเวียดนามหลังการเกิดหรือได้สัญชาติโดยหลักดินแดน หลังปี ค.ศ. 1994 นายสมชายก็ได้อพยพเข้ามาในประเทศลาวซึ่งได้มีนิติสัมพันธ์กับรัฐของสาธารณะรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาวและได้มีสัญชาติลาวในปี ค.ศ.2007 ซึ่งนายสมชายมีสัญชาติลาวโดยกฎหมายลาว[4]

            ตัวอย่าง ในกรณีของนายสุระศักดิ์ หารชะนะ เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 1958 ที่ แขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ได้อพยพปอยู่ที่ประเทศอังกฤษจนได้สัญชาติอังกฤษ ต่อมาได้ย้ายกลับมายังประเทศลาว ซึ่งได้รับสัญชาติลาวคืนในปี ค.ศ.2007 ปัจจุบันอยู่บ้าน โพนป่าเป้า เมืองศรีสัตนาก นครหลวงเวียงจันทน์[5]

 

 



[1] มาตรา34, แห่งรัฐธรรมนูญของ สปปลาวปี ค.ศ. 2003.

[2] มาตรา14, เงื่อนไขการได้สัญชาติลาวของพลเมืองต่างประเทศ หรือคนไร้รัฐไร้สัญชาติ

          พลเมืองต่างประเทศ หรือคนไร้รัฐไร้สัญชาติอาจได้สัญชาติลาวตามคำร้องขอของผู้เกี่ยว ถ้าหากว่ามีเงื่อนไขคบถ้วนดังนี้

๑) มีอายุแต่สิบแปดปีขึ้นไปในเวลาที่ทำคำร้องขอเอาสัญชาติลาว ๒) เครารพรัฐธรรมนูญและกฎหมายของ ส ป ป ลาว ๓) รู้พูด อ่านและเขียนภาษาลาวได้ระดับที่แน่นอน ๔) มีหลักฐานที่ยืนยันได้เชื่อมเข้าสังคมและวัฒนธรรม(กรกลืน)ลาว รู้และเคารพจารีตประเพณีที่ดีงามของลาว ๕) มีสุขภาพดี ไม่เป็นพญาติติดแปดที่ร้ายแรง ไม่ติดยาเสพติด ๖) ไม่ได้ถูกศาลพิพากษาลงโทษตัดอิดสละภาพ(จำคุก) ๗) ได้ประกอบส่วนในการปกปักรักษาและพัฒนาประเทศชาติ ๘) ไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่ผลประโยชน์ของชาติ ๙) ได้สละสัญชาติเดิมของตน(ยกเว้นคนไร้สัญชาติ) ๑๐) ได้อยู่ใน ส ป ป ลาว อย่างต่อเนื่อง แต่สิบปีขึ้นไปก่อนเวลาทำคำร้องขอเอาสัญชาติลาว

        สำหลับบุคคลที่มีความรู้ด้านวิชาเฉพาะขั้นเซี่ยวชาญกำหนดเวลาดังกล่าวนี้น้อยกว่า ๑๑) มีวิชาเฉพาะวิชาชีพใดหนึ่งที่มั่นคง มีสถานะเศรษฐกิจที่มั่นคง

[3]มาตรา ๒๑,  การได้สัญชาติลาวคืน  ผู้ที่ได้เสียสัญชาติลาวไปแล้วอาจได้สัญชาติลาวคืนใหม่ตามคำร้องขอของผู้เกี่ยวและตามความเห็นชอบของคณะประจำสภาแห่งชาติแห่ง ส ป ป ลาว

       ผู้ร้องขอเอาสัญชาติลาวคืนใหม่ต้องนำเอาหลักฐานมายืนยันว่าตนเคยมีสัญชาติลาวมาก่อน

[4] มาตรา ๑๔, แห่งกฎหมายว่าด้วยสัญชาติลาว ค.ศ. ๑๐๐๔.

[5] มาตรา ๒๑.กฎหมายว่าด้วยสัญชาติลาว พ.ศ.๒๐๐๔.

หมายเลขบันทึก: 251814เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท