ชีวิตที่ผ่านไป


นี่เเหละชีวิต

ไปเจอข้อคิดดี ๆ อยากให้คนอื่น ๆ ได้อ่านบ้าง

เผื่อว่าจะเป็นกำลังใจได้

ชีวิตที่ผ่านไป คิดว่าใช่หรือยัง?

นัยของการตั้งคำถามนี้ ก็เพื่อให้เราได้ค้นหาสิ่งที่ชีวิตเราต้องการจริงๆ เพื่อนำมาซึ่งความสุขในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่

คุณเคยวางเป้าหมายในชีวิตของตัวเองไว้บ้างหรือไม่ แล้วคุณเคยถามตัวเองบ้างไหมว่าชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้เป็นชีวิตที่เคยอยากได้แล้วหรือยัง

เคยไหมเมื่อเวลาที่ตื่นขึ้นมาตอนเช้า มีความสุขรออยู่ตรงหน้าให้เราไปเผชิญกับชีวิต ไม่ใช่ค้นหาตลอดชีวิต หากแต่มุ่งมั่นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ทำเพราะมีความหวังที่มีความเป็นไปได้สูง และมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน หากคำตอบคือ "ใช่" คุณจะหยุดมันไว้ตรงจุดนี้หรือเดินต่อไปดี

แล้วถ้าคำตอบคือ "ไม่ใช่" ล่ะ คุณคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี เพื่อให้ชีวิตมันบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เปลี่ยนเป้าหมายใหม่ เปลี่ยนวิธีการ หรือว่าทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ทุกอย่างที่ต้องการ หรือควรหยุดอยู่แค่นี้ เพราะคิดว่า "ไม่มีทางเป็นไปได้"

มีอยู่หลายชีวิตที่กว่าจะรู้เป้าหมายที่แท้จริงที่ตัวเองตามหา ชีวิตก็ปาเข้าไปเกือบครึ่งค่อน เหลือช่วงเวลาเพื่ออยู่กับสิ่งที่ใช่แค่ไม่นาน แต่ถึงอย่างไรก็ยังดีกว่าอีกหลายคน ที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเองเจอ และปล่อยให้ความฝันต้องสูญสลายไปตลอดกาล

แน่ล่ะ ทุกอย่างที่ผ่านพ้นไปแล้ว เราคงไม่สามารถย้อนเวลาเพื่อกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก หากแต่นัยของการตั้งคำถามนี้ ก็เพื่อให้เราได้ค้นหาสิ่งที่ชีวิตเราต้องการจริงๆ เพื่อนำมาซึ่งความสุขในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่

แต่ถึงอย่างไรก็อย่าได้ท้อแท้กับเป้าหมายที่ล้มเหลวในช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ว่าเราจะมีเวลาเหลือน้อยที่จะทำ แต่อย่างน้อยที่สุดเมื่อเราค้นหาชีวิตที่ใช่ของตัวเองเจอ สิ่งเหล่านั้นก็เป็นของเราเอง ไม่ได้ลอกเลียนหรือเดินตามหลังใคร ไม่มีอะไรจะดีมากไปกว่าการมีเส้นทางที่ตัวเองเป็นคนกำหนดเองได้อย่างอิสระหรอก ลองขีดเส้นทางนั้นดูบ้างสักครั้งเป็นไร

ที่มา www.wanjai.com

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมาย
หมายเลขบันทึก: 251737เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทำชีวิตวันนี้ให้ดีที่สุด

ไม่ขีดเส้นให้กับชีวิต

แต่เดินตามชีวิตที่เป็น

มีความสุขกับทุกวันที่มีชีวิต

เป้าหมายในชีวิตหรือคะ

ดิฉันก็มีเป้าหมายเหมือนกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดคือความมุ่งมั่นตั้งใจ

บวกควมขี้เกียจ แต่มีอย่างหนึ่ง คือความไม่ย่อท้อ

หวังว่าคุณSulittaจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งเอาไว้

ตอนนี้คิดว่าชีวิตทุกวันนี้

ไม่เป็นตามเป้าหมายเลย

ไม่ใช่เลยจริงๆ

แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

เพราะเรามาอยู่ตรงจุดนี้แล้ว !!!

ชิวิตของเราต้องอยู่ที่มือเราค่ะ

พอดีเลย...............

วันนี้ precent งานมา

มันมีความรู้สึกแย่นะเหมือนเราทุ่มเทกับมันมาก

แต่ผลอาจจะไม่สวยงามอย่างที่คิด

และพวกเราก็ทำดีที่สุดแล้ว

อยากให้เพื่อนๆในกลุ่มอ่านบทความนี้จัง

จะได้ .....สู้ๆกันใหม่

คนที่ขาดเป้าหมายก็เหมือน มีเรือแต่ไม่รู้ทิศทางที่จะเดินไป ไม่รู้จะไปทิศไหน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จจริงมั๊ยคะ ดังนั้น เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ค้นหาตัวเองให้เจอ น้ำตาลอ่านแล้วดีมากเลยจ้า

เป็นบทความที่ดีมากเลย

ขอบคุณที่เอามาให้อ่านนะ

ขอบคุณที่นำบทความดีดีมาให้อ่าน

จะใช่เป็นข้อคิดนะคะ

เราจะเดินไปหาจุดหมายของเราให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท