ใครมีอาการก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ ( Carpal ganglion ) มีวิธีรักษาครับ


อาการของก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ ( Carpal ganglion )คาร์พัล แกงเกลียน

      วันนี้เอาอาการของก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ ( Carpal ganglion )คาร์พัล แกงเกลียน  จากประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟังครับ

       สืบเนื่องมาจากผมได้สังเกตอาการผิดปรติบริเวณข้อมือของตนเอง ว่ามีลักษณะนูนออกมาเป็นก้อน เริ่มแรกก็ไม่โตเท่าไหร่ จับดูจะรู้สึกแข็งๆ และเจ็บนิดๆ ตอนแรกๆก็ไม่ได้สนใจอะไรหรอกครับ...แบบว่าไม่เจ็บมากก็ปล่อยเลยตามเลย คิดว่าเดี๋ยวก็หายไปเอง พอนานๆ เข้าก้อนชักจะโตจนเห็นได้ชัด และอาการปวด (แบบรำคาญ) จะมีบ่อยขึ้น แต่ไม่ถึงกับทำงานไม่ได้ ชักเอะใจว่าเป็นอะไร เลยตัดสินใจไปปรึกษาหมอ ดูครับ ว่าเป็นอะไรกันแน่

       จากการได้พูดคุยกับคุณหมอที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ได้ข้อสรุปว่าข้อมือของผมมีถุงน้ำเกิดขึ้นครับ ตอนแรกฟังแล้วตกใจเลยว่าเป็นได้ยังไง หมอก็ถามว่าออกกำลังกายหรือให้ข้อมือหนักไปหรือเปล่า ก็มานั่งคิดดูเราก็ใช้มือทำกิจกรรมทุกวันอยู่แล้วนี่ แต่ที่หนักไปคงเป็นการออกกำลังกาย ปรกติจะว่ายน้ำเป็นประจำ และที่หนักสูดๆ คงเพราะผมยกเวท เป็นแน่แท้  คงมาจากสาเหตุนี้ล่ะ (อันนี้คิดเองครับ)

      หมอท่านก็ได้บอกว่าคนที่จะเป็นโรคนี้ได้ ต้องใช้ข้อมือทำงานหนัก นอกจากออกกำลังหายแล้ว พวกที่นั่งพิมพ์งานเป็นประจำและนานๆ จนทำให้ข้อมือเกร็งอันนี้ก็มีผลเช่นเดียวกัน 

    พอรู้ตัวว่าเป็นทีนี้ก็เลยถามวิธีรักษาเลยครับ คิดมากกลัวว่าจะทำให้ต่อไปใช้การมือไม่ได้เหมือนเดิม ก็ได้รับคำแนะนำอีกว่า โรคนี้ไม่อันตรายถึงขนาดจะให้มือไม่ได้ (เฮ้ออ!!!  โล่งใจ) แต่...มันจะทำให้เรารู้สึกรำคาญ (มันจะปวดนิดๆ เป็นประจำ) ดังนั้นการรักษา บางคนไม่ต้องทำอะไรมันจะหายไปเอง บางคนถ้าถุงนั้นแตกก็หายได้เช่นกัน หรือถ้าใครจะผ่าตัดออกอันนี้ก็สามารถ ทำได้

    หมอก็ถามผมว่าจะทำอย่างไร จะผ่าตัดเลยใหม? ผมก็ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า... ไม่ครับ  (555)  ฟังดูน่ากลัวมากกับการผ่าตัด...หมอก็บอกนะครับว่าการผ่าตัด มันอาจจะกลับมาเห็นใหม่ได้อีก

     จากนั้นก็ไม่ไปหาหมออีกเลย จนอาการกลับมารู้สึกว่าก้อนจะโตมากขึ้นเรื่อยๆ ทีนี้จึงกลับไปหาหมออีกครั้ง ตัดสินใจผ่าตัดออก ได้ฤกษ์กำจัดออกจะที วันที่ 17 เมษายน นี้ครับ ตอนนี้ก็ทำใจอยู่ (เป็นโรคกลัวหมออีกแล้ว)

  สำหรับคนที่มีอาการเหมือนผมวันนี้ได้ค้นหาข้อมูลมาให้อ่านดูครับ

 

ก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ ( โรคคาร์พัล แกงเกลียน ,Carpal ganglion )

เป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรง ที่พบได้บ่อยที่สุดของบริเวณมือและข้อมือ โดยมี

- ผนังของก้อนถุงน้ำเป็นเยื่อบุข้อ หรือ เยื่อหุ้มเส้นเอ็น
- ภายในก้อนถุงน้ำจะมีน้ำไขข้อบรรจุอยู่
-ก้อนถุงน้ำนี้จะมีช่องติดต่อกับข้อมือ
ตำแหน่งที่พบได้บ่อยคือ หลังข้อมือ และ ด้านหน้าของข้อมือ บริเวณใกล้ ๆ กับโคนนิ้วหัวแม่มือ สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด ในผู้ป่วยบางราย อาจมีประวัติ การบาดเจ็บจากการกระทบกระแทก หรือ อาจจะ เป็นผลจากการทำงานโดยเฉพาะงานที่ต้องมีการกระดกข้อมือขึ้นลงบ่อย ๆ
พบบ่อยในผู้หญิง ช่วงอายุ 20 - 40 ปี

อาการ
มีก้อนนูนขึ้นมา ลักษณะค่อนข้างแข็ง ผิวเรียบ และไม่เคลื่อนที่ ส่วนใหญ่กดไม่เจ็บ ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการเมื่อย หรือปวดข้อมือบ้างเล็กน้อย เคลื่อนไหวข้อไม่สะดวก เนื่องจากก้อนถุงน้ำไปกดเบียด เส้นเอ็นหรือเยื่อบุข้อ ถ้ากระดกข้อมือขึ้น หรือ งอข้อมือลง จะทำให้ขนาดของก้อนถุงน้ำเปลี่ยนแปลง เช่น ถ้าก้อนทางด้านหลังข้อมือ เมื่อกระดกข้อมือขึ้น ขนาดก้อนจะเล็กลงหรือคลำไม่ได้ แต่ถ้างอข้อมือลง ก็จะโตขึ้น และแข็งมากขึ้น เป็นต้นถ้าปล่อยไว้ก้อนก็มักจะโตขึ้น แต่จะค่อย ๆ โตอย่างช้า ๆ อาจใช้เวลานานหลายเดือน หรือ เป็นปี จึงจะผิดสังเกต


แนวทางรักษา
1. วิธีไม่ผ่าตัด
ในรายที่ก้อนใหญ่แต่ผู้ป่วยไม่มีอาการและไม่กังวล ก็อาจปล่อยไว้โดยไม่ต้องผ่าออก เพราะก้อนถุงน้ำนี้ไม่ทำให้เกิดอันตรายและไม่กลายเป็นเนื้องอกร้ายแรง(มะเร็ง)
ถ้าก้อนมีขนาดใหญ่และมีอาการปวด ก็ควรลดการใช้ข้อมือ ให้ข้อมืออยู่นิ่ง ๆ สักพักอาการปวดมักจะดีขึ้น ถ้ามีอาการปวดมากอาจจะรับประทานยาแก้ปวดลดการอักเสบ ใช้ผ้ายืดพันรอบข้อมือ หรือ ใส่เฝือกอ่อนประมาณ 1 สัปดาห์


2. วิธีกดทำให้ก้อนแตก หรือ วิธีเจาะดูดน้ำในก้อนออก
ถ้าก้อนมีขนาดเล็ก ๆ ก็อาจกดให้ก้อนแตกออก แต่ถ้าก้อนมีขนาดใหญ่ก็ควรใช้วิธีใช้เข็มเจาะก้อนแล้วดูดน้ำที่อยู่ภายในก้อนออก อาจจะฉีดยาสเตียรอยด์ร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้ เมื่อก้อนแตกหรือเมื่อดูดน้ำในก้อนออก ก้อนก็ยุบหายไป แต่วิธีนี้มีโอกาสที่จะเกิดก้อนซ้ำขึ้นมาใหม่ ประมาณ 35 - 70 %

3. วิธีผ่าตัด
แพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่ แล้วก็เลาะเอาก้อนออก ถ้ามีหลายก้อนก็จะต้องผ่าตัดเอาก้อนออกให้หมด ในกรณีที่ช่องต่อเข้าไปในข้อมือมีขนาดใหญ่ ก็จะต้องตัดเยื่อหุ้มข้อมือบางส่วนออกไปด้วยแล้วเย็บซ่อมช่องที่เชื่อมต่อเข้าไปในข้อ มิฉะนั้นจะทำให้มีโอกาสเป็นซ้ำอีกได้  ถ้ารักษาด้วยวิธีผ่าตัดจะมีโอกาสเป็นซ้ำประมาณ 5 - 15 %

การดูแลหลังผ่าตัด
- หลังผ่าตัดพันผ้าและใส่เฝือกชั่วคราวให้ข้อมืออยู่นิ่ง ๆ ไว้ 10 – 14 วัน
- ยกแขนสูง กำนิ้วมือสลับกับเหยียดนิ้วมือบ่อย ๆ เพื่อลดอาการบวม
- เริ่มทำแผลในวันที่สองหลังการผ่าตัด แล้วทำแผลวันละครั้งจนถึงวันตัดไหม ( ประมาณ 7-10 วันหลังผ่าตัด )

ขอบคุณ คุณหมอหมู  เจ้าของ Blog นี้นะครับ

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=cmu2807&date=18-07-2008&group=5&gblog=31 

หมายเลขบันทึก: 251724เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (127)

ความเห็นส่วนตัว คิดว่าเป็นโรคนี้อยู่เหมือนกันค่ะ

เพราะมีอาการเดียวกับข้างต้น

หากงอข้อมือ จะเห็นเป็นก้อนนูนมาอย่างชัดเจน

เป็นมานานแล้ว

แต่ก่อน เป็นบ้าง แล้วยุบไป แต่ตอนนี้เป็นถาวรแล้วค่ะ

สังเกตมาสองปีแล้ว ไม่ยุบลงเลย

แต่มีบ้างนานๆครั้งที่จะรู้สึกปวด หรือเจ็บบริเวณนั้น

เนื่องจากใช้กำลังมือ ข้างนั้นมากค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่มันแข็งเหมือนกระดูกเวลายกฝ่ามือตั้งขึ้นก้อนจะหายลงไป แต่คว่ำมือลงก้อนจะนูนขึ้นมายังไม่มาก เป็นมานานแล้วค่ะ

ที่หนักเวลานี้เป็นที่ไหล่ขวาตั้งแต่ไหปลาล้าถึงหัวไหลเป็นมากกว่าอาการคือปวดๆเมื่อยๆและรูสึกเส้นคอตึง เวลาขยับจะดังกรุ๊บกรั๊บดังจนคนข้างๆได้ยินเป็นมาประมาณ  2 เดือนแล้วค่ะ

ขอบคุณที่เอาสิ่งดีๆมาสะกิดให้คิด ให้อ่านค่ะ

ถ้าไม่ผ่าจะอันตรายป่าวค่ะ

เคยเป็นแล้วผ่าตัดแล้วเมื่อ ประมาณ ก.ค.2551 อีก 8-9 เดือนก็ขึ้นมาอีกที่เดิมเลย

ตอนนี้ก็กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะไปผ่าตัดอีกดีป่าว

เวลาผ่าตัด วางยาสลบได้มัยคับ กลัว

ติดต่อกลับทางอีเมล์ได้มัยคับ กลัวหาบอร์ดไม่เจอ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรคับ

ถ้าผ่าเสร็จแล้วบอกด้วยนะคะ ว่า ok มั้ยแฟนเป็นอยู่เค้าเป็นแบบปุ๊บปั๊บเลย คือไปตีแบดแล้วพอวันรุ่งขึ้นมันก้อบวมขึ้นมาเลย

เลยไปหาหมอ บอกว่าไม่ต้องผ่า เลยอยากรู้ว่าผ่าแล้วจะอันตรายมั้ย

เค้าก็เปน...

อยากรุ้ค่าผ่าตัดซะเท่าไหร่อ่ะ

จาได้เตรียมเงินถูก

อย่าเพิ่งไปผ่านะครับ

ผมเคยผ่ามาแล้ว ต่อมามันก็เป็นอีก

คราวนี้ผมเปลี่ยนรพ.

หมอเค้ากดที่ข้อมือให้..และมันก็หายไป

ไม่ต้องเจ็บตัว งอข้อมือแล้วก็ค่อยๆนวด กดทุกวัน

เด๋วหายเองแน่นอนครับ

ปลอดภัย100%ครับ

ผมผ่ามาแล้วคับ แล้วก็ขึ้นมาใหม่ (2 ปีหลังจากผ่าตัด จะเริ่มเห็นเป็นก่อนชัดเจนนูนอยู่หลังข้อมือ) เมื่อ 2 วันก่อน ผมเลยไปที่ รพ. ไปเจาะให้หมอดูน้ำออก เสียเงินไม่กี่ร้อยเอง ถ้ามันใหญ่ขึ้นมาใหม่ ก็ไปเจาะอีก

ไปผ่าคงไม่เอาแล้ว เจ็บตัว แพง แล้วก็ขึ้นมาใหม่ด้วย

ตอนแรงหมอจะกดให้แตกคับ แต่ถุงมันหนา หมอโถมมาทั้งตัว ยืนกดยังไม่แตกเลย เจ็บมาก อิอิ สุดท้ายเลยเอาแข็มเจาะดูดออก

หมอบอกว่า ถ้าถุงมันแตก มันจะไม่ค่อยมีโอกาสขึ้นมาใหม่ เพราะถุงมันแตกเละไปแล้ว

เพิ่มเติมนะคับ

- ค่าผ่า : ผมผ่าที่ รพ. เอกชนแห่งหนึ่ง ค่าผ่าราวๆ 10,000 12,000 คับ ผ่าเมื่อ 3 ปีก่อน

- วางยาสลบมั้ย : ไม่วางครับ นอนเตียงผ่าตัด แล้วฉีดยาชา แล้วหมอก็ผ่าครับ มีผ้าบังไว้ ไม่ให้เห็นมือตอนผ่า ผมก็นอนกระดิกเท้าไป คุยกะหมอไป

- เจ็บมั้ย ตอนผ่า : เจ็บคับ เจ็บมากบางจังหวะ เจ็บก็ร้องๆ โอ้ยๆ หมอก็จะเบามือลงนิด หุๆ

- หมอที่ผ่า : เป็นหมดกระดูกครับ บริเวณข้อมือ เป็นบริเวณที่ซับซ้อน มีเส้นเอนของนิ้วอยู่เยอะ กระดูกข้อม์อก็ละเอียด มีหลายชิ้น หมอต้องขุดไปถึงรากมันข้างใน แล้วเอาออกมาทั้งยวง เจ็บๆๆ พลาดพลัง โดนเอ็นโดนไรเข้า นิ้วเดี้ยงขยับไม่ได้น่อ

- ระยะเวลาผ่า : ราวๆ 1 ชั่วโมง หนาวมากๆๆๆ ห้องผ่าตัด ปากสั่น กั่กๆๆๆ เลยแหละ

- พักพื้น : สัก 2-3 เดือน หรืออาจจะครึ่งปีคับ ข้อมือมันจะโหวงๆ ตึงๆ พิกลๆ

ความเห็นส่วนตัวของผู้ที่ผ่าแล้ว มันก็ขึ้นยมาใหม่อีก ฮา : หลังจากนี้ คงเจาะเอาแล้วครับ ถูกและเร็ว ราวๆ ไม่ถึง 500 บาท ต่อ 1 ครั้ง ให้ไปผ่า คงไม่เอาแล้วล่ะ

เป็นซีสที่ข้อมือเหมือนกันค่ะ เคยไปเจาะออก แล้วก็ขึ้นมาใหม่ เลยตัดสินใจผ่าตัด พอผ่าตัดแล้ว ไม่กี่เดือนก็ขึ้นมาใหม่อีกค่ะ แล้วก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ คิดว่าคงจะไม่ไปผ่าตัดแล้ว เพราะหลังผ่า จะใช้ข้อมือไม่ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ คิดว่าถ้ามันใหญ่กว่านี้อีกคงจะใช้วิธีเจาะดีกว่าค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ ทำงานยุ่งๆๆๆ แล้ววันหนึ่งก็ นึกว่ากระดูกข้อมือเคลื่อน แต่มันไม่เจ็บนะ

ไปหาหมอ หมอก็บอกว่าเปนโรคนี้ค่ะ

เศร้าเลย รักษาไม่หายขาด ต้องลดการใช้งานค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ในวันที่ พยาบาล ป่วย เฮ้ออออ อิอิ

ถามข้อความที่ 8 ครับหรืใครรู้ว่าหาหมอที่ไหนกดให้แต่ที่ไปหามาเขาไม่ทำอะไรให้เลยครับ

อยากกดเหมือนกันแต่กลัวทำผิดวิธีใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ

เป็นเหมือนกันค่ะตอนแรกมันเป็นข้างเดี๋ยวไปหาหมอแล้ว หมอบอกว่าไม่เป็นอันตรายถ้าจะผ่ามันจะเป็นขึ้นมาอีกก็เลยไม่ผ่าก็ปล่อยมาเรื่อยมันก็ไม่ใหญ่ขึ้น แต่ตอนนี้เป็นกังวนมากเลยมันขึ้นอีกข้างแล้วมีใครเป็นบ้างช่วยบอกวิธีรักษาหน่อยค่ะ

เราก็เป็นเหมือนกันอยากทราบว่าโรงพยาบาลอะไรเหรอที่ไปกันน่ะ

เป็นเหมือนกัน ตอนแรกมันแตกไปแล้วประมาณ2 ปี แล้วมันก็โตมาอีก มีวิธีไหนไหมที่ทำให้มันหายขาดช่วยบอกหน่อย

จะขอบคุณมากๆๆๆๆค่ะ

ถ้าเรากดมันแรงๆเอง แล้วมันแตก มันจะเป็นอันตรายหรือเปล่าครับ

ถ้าไม่เป็นอันตรายจะได้ทำเอง ไม่ต้องไปหาคุณหมอ

เป็นเหมือนกันครับ แต่เป็นที่ข้อเท้าจะเหมือนกันหรือเปล่า อาการ คือ ปวด ๆ ตึงเป็นครั้งคราว เมื่อก่อนไปหาหมอ หมดกดให้ก็หายไปประมาณ 1 สับดาห์ก็ปูดขึ้นมาอีก สังเกตุดูเวลาออกกำลังกายมาก (จ๊อคกิ้ง หรือปั่นจักรยาน) จะปูดขึ้นมาก เมื่อนวดจะลดลงบ้าง แต่ปัจจุบันประมาณ  1 เดือนไม่ลดเลยครับ วิธีการรักษาเหมือนรักษาที่ข้อมือหรือเปล่า

เป็นกันทั้งนั้นแต่ไม่เห็นมีใครบอกชื่อรพ ที่จะไปรักษาเลย ก็เป็นอยู่เหมือนกันมันใหญ่ขึ้นมากด้วยทำยังไงดีไม่มีใครบอกข้อมูลมากกว่านี้เลย จะปรึกษาใครดีน่า

พึ่งจะพาลูกสาวอายุ 7 ขวบ (ป.1)ไปหาหมอที่คลีนิก(ชัยภูมิ)มาเมื่อวันที่ 2 มีนา ค่ะ คุณหมอบอกว่าถุงน้ำแตกค่ะเป็นที่ข้อมือด้านหน้า คุณหมอทายาชาบริเวณที่เป็นประมาณ 20 นาที แต่ตัวยุ่งเข้าห้องน้ำยาโดนกระโปรงหายไปหมด ต้องทายาชาใหม่ รออีก 20 นาที แล้วคุณหมอก็ใช้เข็มฉีดยา เจาะ แล้วดูดออก และคุณหมอให้ดูตัวต้นเหตุด้วยคะ เป็นสีใส ๆ ลักษณะเหมือนเยลลี่ เป็นวุ้น ๆ ค่ะ

ที่สำคัญคุณหมอบอกว่า มาลุ้นกันว่ามันจะขึ้นมาอีกรึเปล่า นัดอีดที 16 มีนา ค่ะ แต่วันนี้(5 มีนา ) เริ่มเห็นเป็นก้อนๆ ขึ้นมาอีก(ที่เดิม)แล้วค่ะ คุณหมอแนะนำให้กดบริเวณที่เป็นเรื่อยๆ บ่อย ๆ ถ้าขึ้นอีกก็เจาะ ดูด อีกค่ะ คุณหมอบอกว่า น้องยังเด็กไม่อยากผ่าตัดให้ค่ะ และที่สำคัญคือผ่าแล้วไม่ใช่ว่าจะหายขาดคะ

ถ้าใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ หรือมีความรู้ที่นอกเหนือจากนี้ แล้วมีอันตรายร้ายแรง รบกวนแจ้งให้ทราบทางเมลล์ด้วยนะคะ เพื่อประกอบการรักษาน้องต่อไปค่ะ(สงสารเวลาเข็มจิ้มเนื้ออ่อนๆค่ะ)

เมลล์ ค่ะ [email protected] (ค่าเจาะและดูดน้ำออก 200.-บาทค่ะ)

เป็นถุงน้ำในข้อมือเหมือนกันค่ะ คุณหมอนัดผ่าตัดวันที่ 17 มีนาคมนี้ ที่อยากผ่าเพราะว่าใช้นิ้วโป้งไม่ถนัด บางครั้งนิ้วโป้งมันแข็ง

จะหยิบอะไรไม่ค่อยสะดวก มันเกร็ง ๆ เลยตัดสินใจที่จะผ่าค่ะ แล้วถ้าผ่าแล้วอาการเป็นอย่างไร จะกลับมาเล่าให้ฟังใหม่ค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ ผ่ามาแล้ว 1 รอบ...กลับมาเป็นใหม่ ว่าจะไปผ่าอีกรอบ หุหุ

ไปผ่ามาแล้วประมาณ 1 wk.หลังผ่านนิ้วโป้งชาตลอด ไม่ได้ใช้มือที่ผ่าเลย ช่วงแรกรู้สึกแปล๊บๆ อยากทราบว่าจะหายไหมค่ะ

ไม่ได้ผ่ากับหมอกระดูกหรอกค่ะ

ดิฉันเป็นที่ ข้อเข่า ด้านขาพับ ไม่เจ็บ แต่ ถ้ายืนนานๆ จะเจ็บ หาหมอ เกี่ยวกับเส้นเอ็นเขาบอกว่า ถุงน้ำ ถ้าผ่าเดี๋ยวมันก็ ขึ้นมาใหม่ ถ้าไม่เจ็บก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ไว้ โต แล้วเจ็บค่อยไปผ่าออก

ผมก็เป็นเหมือนกันครับ เป็นที่ข้อมือ มันแข็งมาก เหมือนกับเอ็นเลย ก็เลยงงว่า ทำไมบางคนกดแล้วมันแตกได้ด้วย

พยายามอยู่หลายทีแล้ว แต่ก็เจ็บตัว ยิ่งกดยิ่งเจ็บ ว่าจะไปให้หมอดูดออกอยู่ ใครที่มีประสบการณ์การดูดมาแล้ว ช่วยกรุณา

อธิบายอย่างละเอียดได้หรือมั้ยครับ ทางเมล์ที่ให้ไว้นะครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

ผมก็เป็นครับมาสังเกตุว่าที่ข้อมือมันมีก้อนบวมๆเวลากดรู้สึกเจ็บ ตัดสินใจไปหาหมอ หมอใช้เข็มฉีดยาดูดออกมาได้น้ำลักษณะคล้ายวุ้น2หลอดฉีดยาเล็ก ก้อนก็ยุบลงแต่ก็ยังมีอาการเจ็บๆที่ข้อมืออยู่บ้าง ได้ยาแก้อักเสบมากินหลายเม็ดครับ ไม่รู้ว่ามันจะบวมขึ้นอีกหรือเปล่า ถ้าบวมก็คงไปดูดออกอีก หุหุหุ

เจาะมาแล้ว ขึ้นอีกแล้ว เพียงเวลาไม่กี่เดือน ปูดดดด

มาอ่านที่นี่ได้กำลังใจในการบีบให้แตกมากเลยค่ะ

แต่ของเรามันทำไมแตกยากแตกเย็น กดมากก็ไม่ได้

เนื้อมันจะช้ำ เจ็บ.....จะว่าไปคงได้เวลาเจาะอีกแล้ว T_T

เป็นเหมือนกันค่ะ ที่ข้อมือซ้ายจากการทำงานหน้าคอมนานๆๆ ใช้ข้อมือทั้งวัน มันก็ขึ้นมาเลย ไปเจาะมาแล้วครั้งนึงที่ รพ เอกชน

สี่พันบาท โอวแม่เจ้า แพงมากมาย ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์มันก็ขึ้นมาอีก ... แล้วมันก็เจ็บรำคาญด้วยล่ะ เวลาทิ้งน้ำหนักที่ข้อมือจะเจ็บมาก กำลังคิดว่าจะเอางัยต่อดี จะเจาะใหม่ หรือจะผ่าออกไปเลย....

ฉันไปผ่ามาแล้ววันนี้ ไม่เจ็บเลย แต่กลัวจะขึ้นมาอีก

เป็นเหทือนกันค่ะ ตอนแรกๆไม่ปวดและขนาดไม่ใหญ่ขึ้น แต่ตอนนี้ขนาดเริ่มใหญ่ขึ้นและมีอาการปวดแปลบๆขึ้นมาเป็นพักๆ ยังคิดอยู่ว่าถ้าไปผ่าออกจะหายหรือเปล่า เพราะมันเริ่มจะมีอาการปวดถี่ขึ้นจากเดิมด้วย

เรากำลังจะไปผ่าวันพรุ่งนี้ทำใจๆ

เป็นเหมือนกันค่ะ นี่ผ่าอยู่เป็นครั้งที่สามแล้ว ถ้าทางที่ดี ขอแนะนำ ว่าควรหลีกเลี่บงในการทำงานหนักเยวับข้อมือ

relax บริหารร่างกายด้วยการยืดเส้นสาย นวด คลึง เบาๆ บริเวณที่นูน แต่อย่าแรงจนเกินไป อาจจะมีผลเสียได้เหมือนกัน ในกรณี บางราย ขึ้นมากกว่าหนึ่งต่ำแหน่ง

แต่ถ้าคุณตัดสินใจจะผ่า ก็ต้องทำใจ เลยว่า มันจะกลับมาขึ้นอีกครั้ง อย่างแน่นอน เพราะการผ่าตัด มีเปอร์เซ็นต์สูงที่แพทย์ ไม่ได้ทำการเอาออกจนหมดเซลส์ หรือไม่ก็ไม่แน่ใจ นั่นเป็นสาเหตุของการกลับมาเกิดขึ้นอีก ครั้ง บวกกับการเกิดแผบเป็นผ่าตัด บางรายอาจจะเกิดพังผืด ขึ้นที่ แผลนั้น นั่นจะเกิด ความยาก ขึ้นในการผ่าตัด ครั้งต่อไป แต่ถ้าโชคดี ก็ผ่า แค่ครั้งเดียว

ฉนั้น ควรบริหารเบื้องต้น ก่อน อย่างปล่อย จนใหญ่

เหมือนกันเลยเพิ่งไปหาหมอมา

เป็นเหมือนกันค่ะ...เพิ่งไปหาหมอมา มันเพิ่งขึ้นเม็ดเล็กๆที่ฝ่ามือ กลัวมันใหญ่ขึ้นจังไม่อยากผ่าตัดเลยค่ะ ถ้าบริหาร มันจะหายเองได้ไหมคะ ถามคุณหมอว่าทำไมถึงเป็น คุณหมอบอกว่ามันเป็นกรรมเก่า บางคนไม่ได้ทำอะไรมันก็ขึ้น ฟังแล้วไปทำบุญจะหายไหมคะเนี่ย อีกอย่างต้องใช้มือทำงานตลอด แต่งานไม่หนักค่ะ ถ้ามือทำงานไม่ได้คงแย่แน่ๆ(ถ้ามันใหญ่ขึ้นแล้วต้องไปผ่าตัด)

ลูกชายก็เป็นเหมือนกันค่ะ (ลูกชาย 4 ขวบเอง) เป็นบริเวณด้านหลังข้อพับด้านหลังหัวเข่า ไปหาหมอและเจาะมาแล้ว 1 ครั้งก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม คุณหมอแนะนำให้ผ่าตัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้บังคับว่าต้องผ่าตัด เพราะถ้าไม่ผ่าตัดก็ไม่มีอันตรายอะไรขึ้นอยู่กับคุณแม่ คุณแม่เลยตัดสินใจไม่ถูก ตอนนี้มีขนาดใหญ่ขึ้น ๆ เลยเริ่มวิตกกังวลว่าจะทำไงดี ควรตัดไหม ถามความเห็นผู้มีประสบการณ์...

เราเองก็ได้ไปทำการผ่าตัดมาแล้ววตั้งแต่ 6/10/53 จนถึงทุกวันนี้เรายังงอข้อมือลงให้เหมือนปกติไม่ได้เลยเนื่องยังเจ็บอยู่ซึ่งมันก็นานเป็นเวลา เดือนนึงแล้วหลังจากที่ผ่าตัด แผลผ่าตัดตอนมีลักษณะปูดและแดงมองเหนข้างในเหมือนเป็นหนองแต่ไม่มีอาการปวดแต่อย่างใด อยากทราบสาเหตุเพราะคิดไปเองว่าแผลที่เย็บข้างในมันเกิดการฉีกขาดแล้วเกิดอาการอักเสบหรือป่าวค่ะ ตอนนี้วิตกจริตเรื่องนี้ไปแล้วเพราะไม่มีเวลากับไปหาหมอที่ทำการรักษามา รบกวนคุณหมอ ช่วยแนะด้วยค่ะว่าเกิดจากสาเหตุใด

ส่วนตัว เพิ่งสังเกตเห็นว่าตัวเกงมีเจ้าก้อนกลมขึ้นมาบนหลังข้อมือ ตอนแรกงงว่าคืออะไร แต่พอมาอ่านบล๊อคนี้แล้ว ใช่เลย น่าจะเป็นเจ้าโรคนี้แน่ ๆ ขอบคุณที่เอาเรื่องแบบนี้มาลงนะคะ และดีใจที่มีเพื่อนหัวอกเดียวกันคอยมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการ และการรักษา ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ว่าจะดูแลตัวเองอย่างไรต่อไป ....

ปล. อีกสองอาทิตย์จะไปหาหมอ แล้วจะนำประสบการณ์มาเล่าให้ฟังนะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอ่าน : )

เป็นเหมือนกันครับ ไปหาหมอมาวันนี้เอง หมอบอกว่าถ้าไม่เจ็บก็ดูไป่อนครับ

<h6>ผ่าออกไปแล้วค่ะ อีก 1 วันก็จะครบ 3 สัปดาห์ ตัดไหมตอน 2 สัปดาห์ แผลก็ติดดีค่ะ แต่บางครั้งจะรู้สึกเหมือนแขนจะชา ๆ มาถึงปลายนิ้วก้อย งอข้อมือลงไม่ได้เหมือนเดิม ช่วงนี้พยายามฝืนงอเป็นพัก ๆ เพราะเข้าใจว่าเนื้อเยื่อข้างในกำลังจะติดกัน ก็ยืด ๆ งอ ๆ ข้อมืออยู่ หวังว่าคงจะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ&nbsp;แผลภายนอกก็ติดดีอยู่ค่ะ แต่เป็นตรงข้อมือรู้สึกว่าจะติดยากหน่อย เพราะเราต้องเคลื่อนไหวข้อมืออยู่บ่อย ๆ ตัดเพราะรู้สึกเจ็บแบบรำคาญ ทิ้งน้ำหนักลงที่ข้อมือไม่ได้เลย&nbsp;อาการที่เป็นก็หายไปหลังจากตัดค่ะ แต่มีอาการตามข้างต้นเข้ามาแทรกแซง &nbsp;</h6>

กำลังเป็นห่วง แม่บ้านเก่าเพราะมีอาการเช่นนี้ และวันนี้หมอนัดผ่าตัดแต่ต้องนอนอยู่ รพ.ด้วย ๑คืนนะคะ ว่าจะต้องดมยาด้วยเป็นห่วงเธอมากคะ เพราะใช้มือหนักมากและเป็นมือที่ถนัดอีกด้วย คงต้องดูแลหลังการผ่าให้มากๆๆ ป้องกันอาการอื่นๆที่จะตามมาใช่ไหมคะ

เป็นมานานเหมือนกันค่ะ  ก้อนค่อนข้างใหญ่พอสมควร  แต่ยังไม่ได้จัดการกับมันเพราะต้องเอนทรานซ์ให้เสร็จก่อน  แต่เมื่อกี้มันเพิ่งแตก  ยุบลงไปอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ  แต่พอขยับข้อมือแล้วเจ็บๆ  โทรถามญาติแล้วเขาบอกว่าดี   จะได้ไม่ต้องผ่า   เดี๋ยวมันก็หายเอง  ตอนนี้ไม่กล้าขยับข้อมือเลย  จับดูแล้วจากที่เป็นก้อนแข็งๆก็เหลือแค่อะไรหยึยๆแบนๆอยู่ใต้ผิวหนัง  แย่จังเลยค่ะ

เป็นเหมือนกันประมาณ3-4เดือนที่สังเกตุไม่เจ็บไม่ปวดคับมันเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ ไปหาหมอรัฐบาล หมอบอกว่าไม่เจ็บไม่ปวดไม่ต้องทำอะไรกับมันแต่มันรำคาญเลยไปหาหมอเอกชนว่าผ่าตัดออกเท่าไรเจ้าหน้าที่ รพ.บอกว่าประมาณ 8พัน(ยังไม่แน่แล้วแต่ยาอีก)เลยยังไม่ผ่ากลัวตังไม่พอเลยกลับบ้านก่อน จนก้อนมันใสมากเหมือนจะแตกนะเลยกดมันแล้วมันแตกตุบๆเบา แล้วก้อนเนื้อนูนมันก็หายไป แต่มันไม่หนีไปไหนยังเป็นปื้นๆๆ ไม่เจ็บไม่ปวดตอนมันแตกตอนนี้วันที่สองแล้วยังไม่มีอาการอะไร แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกคับ

ผ่ามาแล้วแผลใหญ่มากๆๆ  เป็นรอยแผลเป็นด้วยแหละ

ลูกสาวดิฉันก็เป็น อายุ 2 ขวบเองเพิ่งพาไปหาหมอวันที่ 12 มีค 54 ถ้าจะผ่าตัดจะอันตรายไหม ดิฉันเครียดมากเลย สงสารลูกมาก เพราะตอนนี้ลูกบ่นเจ็บเรื่อยๆ

เป็นที่โคนนิ้วโป้งค่ะก้อนประมาณหัวเข็มหมุด ไปหาหมอมาวันนี้ คุณหมอบอกว่า ไม่ต้องทำอะไร มันจะโตๆยุบๆ ถ้าปวดก็ให้กินยาแก้ปวด อย่าไปคลึงหรือเค้นมันมาก เวลาโดนจะเจ็บแปล๊บๆพอรำคาญ ถ้าปวดมาก หรือก้อนใหญ่มากๆ ค่อยมาพบหมออีกที

เป็นที่มือขวา ตอนแรกงอมือเป็นลูกกลม ๆ กลิ้งไปกลิ้งมา ไปพบหมอบอกว่าเป็นถุงน้ำในข้อเลยตัดสินใจผ่าตัดวันนั้นตอนบ่ายเลยเพื่อตัดปัญญา ดูแลแผลหลังผ่าตัดอย่างดีล้างแผลวันเว้นวัน ตัดไหมรวมใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ แผลภายนอกสนิทสวยดีแต่พอมาตอนนี้หลังผ่าตัดได้หลายเดือน อาการปวดไม่มีแต่เวลางอข้อมือมันนูนขึ้นมากกว่าครั้งแรกอีก ยังคิดอยู่ว่าจะไปพบหมออีกดีไหม

เป็นเหมือนกันครับช่วยแนะนำคุณหมอหรือโรงพยาบาลด้วยได้ป่าวครับขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ

ขอบคุณคะ ได้ความรู้มาก ๆ เพราะว่าพึ่งไปหาคุณหมอมาเหมือนกันด้วยโรคนี้ ค่อนข้างจะกังวนนิดนึง แต่ตอนนี้ได้รับข้อมูลมาแล้ว จะได้ตัดสินใจได้ถูกคะ

เคยเป็นครั้งแรกเมื่อตอนเรียนมหาวิทยาลัยค่ะ มันเป็นที่หลังข้อมือซ้าย ตอนที่เห็นตกใจมาก เนื่องจากมันขึ้นมาเอง เลยไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร จึงรีบไปหาหมอเลยค่ะ เพราะใจนึงก็กลัวจะเป็นเนื้องอกแบบเนื้อร้าย อีกใจนึงก็กลัวว่ากระดูกที่ข้อมือมีอาการผิดปกติหรือเปล่า พอไปถึงคุณหมอก็ยิ้มๆ และสัมผัสบริเวณจุดที่เป็น พร้อมกับชวนคุยไปต่างๆนานา ในที่สุด!!!! คุณหมอก็ใช้นิ้วโป้งที่สัมผัสนั้น กดลงไปบริเวณก้อนถุงน้ำของหนูอย่างเต็มแรง และแล้วเจ้าก้อนถุงน้ำก็แตก พร้อมกับเสียงร้องของหนู เพราะมันค่อนข้างที่จะเจ็บและบวกกับความตกใจ หนูก็เลยร้องเสียงดัง คนไข้คนอื่นๆต่างก็ยิ้ม แต่หนูนี่สิอายมากที่แสดงอาการเปิ่นแบบไม่รู้ตัว แต่ก็ดีใจค่ะที่มันไม่เป็นอันตรายใดๆ สามารถกำจัดได้ง่าย โดยวิธีการกด แต่ต้องใช้บริเวณตรงกลางข้อนิ้วโป้งนะคะ กดเข้าไปให้เต็มแรง ทีเดียวเลยค่ะ ถ้ากดเบาๆมันจะไม่แตก แถมคนโดนกดก็จะเกร็งและกลัวไปด้วยค่ะ คนกดก็ต้องเป็นคนใจถึงเช่นกัน ถึงจะได้ผลเพราะต้องกดให้เต็มแรงแบบสุดๆ หากไม่อยากให้มันใหญ่ คุณหมอแนะนำมาว่าเราควรจะพยายามนวดหรือกดบริเวณที่เป็นหรือเคยเป็นนั้นอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มันใหญ่ขึ้น แต่คุณหมอไม่แนะนำให้ผ่าค่ะ เนื่องจากผ่าแล้วก็มีโอกาสจะกลับมาเป็นอีกได้ คุณหมอจึงแนะนำให้รักษาเบื้องต้นด้วยตนเองคือนวดหรือกดบริเวณที่เป็นอยู่เสมอ หากขึ้นมาใหญ่แต่ไม่มาก ถ้าไม่ปล่อยให้มันแตกเอง ก็กดให้มันแตกซะ ทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ค่ะ แต่นานๆเป็นที ซึ่งวิธีดูแลของหนูก็คือคอยนวดมันเอาไว้ แต่หากมันใหญ่ขึ้นจนเรานวดไม่ได้ หนูก็ปล่อยมันไว้อย่างนั้นค่ะ เพราะอีกระยะหนึ่งมันจะแตกไปเอง โดยที่เราไม่เจ็บตัวค่ะ เป็นมาห้าถึงหกครั้งค่ะ แต่ไม่ได้เป็นติดต่อกันนะคะ มันจะทิ้งระยะ ในเมื่อมันไม่มีอันตราย ทุกวันนี้เลยสบายใจค่ะ ^ ^

ขอผมก็อาการเดียวกันครับ เป็นอยุ่ 3-4 เดือน โตขึ้นมาก เจ็บด้วย ก็ว่าจะไปหาหมอ พอดีอ่านเจอเลยลองกดดู เอ็ยแตกจริงๆ ดังตุบเลย แล้วอาการเจ็บก็หายไป แต่ได้อาการข้อปวมๆ ขึ้นมาแทน แต่ไม่เจ็บน่ะครับ แต่เหมือนเรามีน้ำอยู่ใต้เนื้อข้อมือเราเป็นบวมๆก็กำลังดูว่า อีกนานแค่ใหนถึงจะโตขึ้นอีก ดูดออกได้ป่าวก็ไม่รุ้ไอ้น้ำข้างในนี้ อาจกดแตกอีกได้หรือป่าว แต่ก็กลัว เป็นแผลข้างใน บวม ซ้ำ หรืออักเสบน่ะ แต่อาการไม่ยักกะมีครับ ต้องดูๆไปก่อน จะรายงานให้ทราบอีกน่ะครับ

ของหนูตอนที่คุณหมอหรือเพื่อนกดให้ก็มีเสียงดังเหมือนกันค่ะ ^_^ สามารถกดแตกได้เรื่อยๆค่ะ ,,, คุณหมอเค้าแจ้งไว้ ,,, แต่ต้องกดให้แตกทีเดียว จะได้ไม่รู้สึกว่ามันระบม ถ้าไม่กด อีกระยะมันจะแตกไปเอง แต่ไม่มีกำหนดที่แน่นอนนะคะ คุณหมอแจ้งไว้ว่า...กดได้ไม่มีอันตรายอะไรค่ะ เรื่องการขึ้นมาใหม่นั้นบางครั้งก็ขึ้นมาเร็ว แต่ก้อนล่าสุดนี้ทิ้งระยะไปนานประมาณสองปีน่าจะได้ เพราะหนูไม่ได้นวดมัน เนื่องจากคิดว่าหายไปนานคงไม่น่าขึ้นอีก แต่แล้วมันก็มาใหม่ค่ะ ยังไงก็อย่าลืมนวดหรือกดบริเวณที่เคยเป็นอยู่เสมอนะคะ มันจะได้ไม่มากวนใจเรากันบ่อยๆค่ะ ^_^

ขอบคุณมากเราก้อเป็นเหมือนกันเป็นได้5วันแล้วแต่เห็นมีหลายคนเป็นแล้วไม่อันตรายเราก็โล่งอก ขอบคุณมากๆค่ะที่ทำให้สบายใจ

เป็นเหมือนกัน เพิ่งสังเกตเห็นเดือนมี.ค.54 ที่ผ่านมา คิดอยู่ว่าจะเอาไงดี ปล่อยมันต่อไป หรือไปผ่าดี แต่กลัวว่าถ้าไปผ่า ข้อมือจะกลับมาไม่ 100% เหมือนเดิมน่ะสิ แต่ถ้าจะเจาะหรือกดแตก ก็กลัวจะกลับมาเป็นบ่อยๆ

ลืมบอกไปเผื่อคนอื่นต้องการข้อมูลเพิ่ม

เราไปหาหมอที่คลินิคพิเศษจุฬามา

ถ้าเจาะออก cost จะอยู่ทีพันกว่าบาท

ถ้าผ่าออก ก็อยู่ประมาณ สี่พันกว่าบาท

คิดว่าเซฟกว่าเอกชนนะ เผื่อคนข้างบนจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เอาข้อมูลมาแชร์จ้า ^ ^

เราก็เป็นหายปีประมาณ3-4ปีได้แล้วมั้งตอนแรกเป็นก้อน เล็ก ๆ ไปหาหมอ หมอบอกว่าไม่เป็นไรแต่ แล้วก้อนก็ใหญ่และก็แข็งตัดสินใจอยู่ว่าจะทำไงดีใจจริงไม่กล้าผ่ากลัวกับมาไม่เหมือนเดิมใครเคยเป็นหลายปีบอกบ้างน่ะค่ะ

เป็นหลายปีเหมือนกันค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ไม่ได้ทำไร ปล่อยไว้เพราะมันโตเกินกว่าจะกดให้แตก เลยปล่อยไว้เฉยๆ อีกระยะนึง

มันจะแตกไปเอง เคยเป็นมาหลายครั้งแล้วค่ะ เป็นตั้งแต่อายุ 20 ตอนนี้ก็ 29 รวมแล้วก็เป็นมาเรื่อยๆตลอดเวลา 9 ปีค่ะ เป็นๆหายๆ แต่

ไม่มีอันตรายก็โอเคค่ะ ครั้งแรกที่เป็นก็ตกใจค่ะแต่ตอนนี้ชินแล้วจ๊ะ ผ่านมา 9 ปีละ ^ ^

ขอบคุณนู๋แอนนี่น่ะค่ะแต่ตอนนี้รู้สึกขยับข้อมือและเจ็บง่ะค่ะแต่ก็ยังตัดสินใจว่าจะไปดีหรือไม่ไปดีกลัวหมอจะผ่าและมือจะกลับมาไม่เหมือนเดิมค่ะ...

เพิ่งไปผ่ามาค่ะ ยังเสียใจไม่หายค่ะ ตอนแรกไม่มีอะไรนอกจากรู้สึกน่าเกลียดเลยไปผ่า แต่ผ่าแล้ว เปนแผลเป็นน่าเกลียดกว่าเดิมค่ะ แผลใหญ่และบวมแดงเหมือนตาขาบเลย เสียสูญไปเลยค่ะ ขอแนะนำว่าถ้าไม่เจ็บอย่าผ่าเลยค่ะ ตอนนี้แขนเสียไปเลยค่ะ งอก็ไม่ได้ เจ็บ คิดว่าแก่ๆ คงลำบากแน่เลยค่ะ แอบเคืองหมอด้วย ผ่าไป เกือบหมื่นที่ รพ รัฐ

ไม่เป็นไรจ๊ะน้องยุ เล่าสู่กันฟัง แต่ยังไงก็ต้องอดทนไว้ก่อน อย่าไปผ่าเลยค่ะ แอนนี่ก็ตึงๆข้อมือเหมือนกัน แต่คุณหมอเค้าไม่แนะนำให้ผ่า เพราะมีผลเสียตามมาหลายอย่าง เหมือนที่คุณเอเล่าให้ฟังด้านบนนะคะ ทนหน่อยนะคะ แอนนี่ก็ต้องทนเช่นกันค่ะ เพราะผ่าแล้วไม่หายขาดแถมเจ็บตัวเราด้วย ถ้าหายขาดก็น่าเสี่ยง แต่นี่ไม่ แถมมีผลเสียหลายอย่างอีก สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คนหัวอกเดียวกันจ๊ะ ^ ^

จึงค่ะคุณแอนนี่ เราไปหาหมอแล้วผ่ามาแล้วเข้าเผือก 7 วัย ไหมล่ะลาย แต่ตอนนี้สิค่ะมือง่ะงอไม่ค่อยได้เจ็บและรูสึกตึง ๆ จะหนึ่งอาทิตแล้วหลังเอาเผือกออกหมอก็บอกว่าใช้มือได้ปกติจึงอยู่พิมพ์งานอะไรได้แต่งอข้อมือแบบดัดมือไปมาหน้าหลังไม่ได้ว่ากระไปหาหมออีกทีน่ะค่ะถ้าผลข้างเคียงเป็นแบบนี่เราจะไม่ผ่าออกเป็นมา2-3ปีล่ะ น่าทนต่อไปให้มันใหญ่เรื่อย ๆ

ฉันก็เป็นเหมือนกันค่ะ อาการแบบเดียวกันเลยอต่ต่างกันที่ฉันเป็นตรงเท้ามันจะบวมขึ้นเป็นก้อนและเจ็บบ้างบางครั้งค่ะ

เคยไปหาหมอแล้วแต่หมอแนะนำให้ดูดออกดีกว่าเพราะถึงผ่าออกมันก็ไม่หาย100%และกว่าจะเดินได้เป็นปกติก็นานอยู่

เลยเลือกดูดออกค่ะแต่อาการนี้ฉันจะเป็นทุกๆปีเลยอยากทราบวิธีการรักษาให้หายขาดค่ะแต่เท่าที่ทราบมาว่าจะไม่มีโอกาศ

หายขาดนะคะแต่อยากทราบข้อมูลของผู้ที่เป็นแบบดิฉันอยู่ค่ะ

ผ่าตัดมา 2 รอบแล้วค่ะ รอบแรกผ่าแล้ว ปีต่อมาก้อเป็นอีก ผ่ารอบ 2 เลยขอคุณหมอดูตอนผ่า ตอนนี้เป็นอีกรอบที่ 3 กำลังจะไปผ่าอีก เนื่องจากตอนผ่ารอบ 2 มันมี 2 ก้อน แต่ก้อนที่ 2 มันแตกก่อน เลยเอาออกไม่ทัน

เพิ่งไปผ่ามาค่ะ เป็นที่ข้อมือซ้ายหลังมือ นานหลายปี แต่ตอนนี้มันเจ็บตึง งอข้อมือไม่ได้เลยตัดสินใจผ่า กับหมอกระดูก รพ.ยันฮี

เห็นหมอบอกว่ามีผู้ป่วยมาผ่าเกือบทุกวัน หมอบอกว่าผ่าแล้วเจาะถุงน้ำ แล้วดึงรากมันออกให้หมด พอดีไปทับกับเส้นเอ็นนิ้วชี้ เวลาหมอเลาะ ต้องคอยให้เราขยับนิ้วชี้เรื่อยๆ คงจะกลัวพลาด เจ็บพอทนได้ หมอคอยฉีดยาชาซ้ำระหว่างทำเลยสบายค่ะ ไม่รู้สึกอะไร จ่ายไป 6700 บาท เปิดแผลวันนี้ แผลสวยมากค่ะ พยาบาลชมแต่ยังระบมนิ้วอยู่ ถ้าคืบหน้าอย่างไรจะมาเล่าให้กันฟังค่ะ

-สวัสดีครับ..

-เข้ามาเล่าประสบการณ์

-ผมเป็นที่ข้อมือซ้ายเมื่อหลายปีก่อนครับ

-มันโตขึ้นเรื่อย ๆ ไปหาหมอตรวจดูแล้ว

-หมอบอกว่าต้องผ่าตัด แต่สุดท้ายก็มีวิธีโดยการใช้เข็มฉีดยาดูดน้ำออก ครับ...

-คุณหมอบอกว่ามันอาจจะกลับมาเป็นอีก แต่..จนกระทั่งเดี๋ยวนี้หลายปีแล้วก็ยังไม่มีท่าทีว่ามันจะเป็นอีกน่ะครับ....

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ดี นะครับ....

ผ่ามาแล้ว 3 ครั้ง ไม่หาย ปีละครั้งเลยก็ว่าได้ ทรมานมาก มีอาการชาที่ข้อมือบ่อย ปวด ยิ่งถ้าเจออากาศเย็นจะปวดมาก

อยากได้วิธีการรักษาที่ได้ผลมากกว่านี้ มีใครพอจะแนะนำได้บ้างค่ะ

ผมก็เป็น ครั้งแรกหมอพยายามกดอย่างแรง เราเจ็บมาก ร้องลั่นเลย มันไม่แตก

มันไม่ได้แตกง่ายๆนะครับ ถุงมันหนาและมือเราจะชำ้ด้วย ในที่สุดหมอใช้เข็มดูดออก

มันก็ยุบลงไปแต่ก็ยังมีอยู่ เพราะดูดออกยังไงก็ไม่หมด มันยังมีถุงอยู่

ผ่านไป 2-3 ปี ก็ไปผ่าออกเพราะคิดว่าจะหาย แต่เปล่าเลย มันก็ขึ้นมาใหม่เหมือนเดิม

ถึงถุงเก่าจะถูกเลาะออกไปจนหม่ด แต่นำ้ที่อยู่ในข้อมือมันก็จะไหลออกมาได้อีก

และก็จะเกิดถุงใหม่ได้อีก ดังนั้นไม่ควรผ่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะผ่าไปก็ไม่มีประโยชน์

มีแต่ความเสียงทีจะใช้มือไม่ได้อีกเลย ค่าใช้จ่ายที่แพง และระยะเวลาพักฟื้นก็นาน

จากประสพการณ์ของผม ๆ เป็นคนเล่นกีต้าร์ ใช้ข้อมือเยอะมาก ออกแรงกดมาก

หักข้อมือมาก ตอนหัดเล่น เพื่อให้กดสนิท เสียงจะได้ไม่บอด หักข้อมือมากๆเข้า

นำในข้อมือก็ไหลออกมาเลย ดังนั้นในเวปต่างๆ ที่บอกว่าไม่มีวิธีป้องกัน ขอบอกว่า

ไม่จริงครับ วิธีป้องกันก็คือ อย่าหักหรือพับข้อมือลงมากๆ มันจะไปทำให้นำในข้อไหลออกมา

ส่วนวิธีรักษาถ้าเป็นแล้วก็คือ ให้เจาะดูดออกครับ ไม่มีแผลเป็น ไม่เสียงด้วย แต่ยังไงมัน

ก็จะต้องขึ้นมาอีกแน่ๆ หลังจากดูดออกแล้ว ก็ควรลดการใช้ข้อมือลง นวดๆคลึงๆไป

พอมันเริ่มใหญ่ขึ้นมาอีก ก็ไปดูดอีกเป็นระยะ ดีกว่าผ่าตัด เพราะถึงผ่าไป3รอบมันก็ขึ้นมาใหม่

แต่มันจะเปลี่ยนตำแหน่งไปนิดนึงเรื่อยๆ และผ่าไปแล้วข้อมือจะไม่เหมือนเดิม

มีทั้งแผลผ่าตัดและก้อนซีสที่ปูดอยู่ด้วยกัน น่าเกลียดกว่าเดิม

มันเคยยุไปเองแต่มันก็ใหญ่กว่าเดิมอีกปวดมากงอข้อมือก็ไม่ได้

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่ไม่กล้าไปหาหมอ กลัวมากเลย

ผมเพิ่งเป็นเลยครับ เกิดอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 11/11/11 ชนกับแท๊กซี่ แล้วมือขวาของผมกระแทกเข้าอย่างจัง เลยบวมและต้องเย็บ แต่พอเริ่มหายบวมผมเลยสังเกตุดูมันเสียวๆตอน พิมพ์หรือใช้เม้า ตอนแรกคิดว่ากระดูกหักแล้วหมอไม่รู้ ผมเลยศึกษา กระดูกดู ก็คิดว่าน่าจะเป็น ก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ ( Carpal ganglion ) มันใหญ่มากครับ ขนาดมัน จาก นิ้วนางถึงนิ้วก้อยเลย

ถ้าผ่าไม่หายผมก็คิดว่าาดูด ดีกว่าจากการศึกษา ดูดบ่อยๆ ดีกว่าเสี่ยงผ่า 555 ผมเคยผ่าท้องมา ขอบอก ทรมานสุดๆ ซวยมากๆ -.-

อาการเหมือนทุกท่านที่เล่ามาคะ

ประมาณ 5 ปี

ผ่าตัดที่ รพ.ชุมพรเขตร 1 ครั้ง ใช้สิทธิ์ประกันสังคม(บังเอินทราบว่าใช้สิทธิ์ได้) ของเราเป็นที่ข้อมือซ้ายระหว่างข้อมือด้านหลัง

หมอ พิจารณาว่าน่าจะลึกลงไปถึงกระดูก หมายถึงถุงน้ำ ที่อาจเรียกว่าขาก็ได้ หมอผ่าตัดลงไปถึงขา ตัดรากของถุงออก หลังผ่าตัดแสดงถุงที่ตัดทิ้งให้เราดูด้วย ระบุป้องกันการเกิดซ้ำ เข้าเฝือกใหญ่ อยู่ 8 วันแกะออกดูแผลแห้งดี เข้าเฝือกอ่อน ต่ออีก 7 วัน ค่อยตัดไหม (เข้าใจความรู้สึกคนที่เข้าเฝือกมากขึ้นเยอะ ทรมานที่สุดดด คันหยุกหยิก ตลอดเวลา เราแอบเอาไม้บรรทัดแย่เข้าไปเกาแก้คันในเฝือกด้วย)

ผลที่ได้ มีรอยเย็บแผลบ้าง เป็นรอยคล้ายตะขาบ5 เข็ม จางๆ ดีขึ้นตามลำดับ ไม่สังเกตไม่เห็น เราไม่ซีเรียสอยู่แล้ว

ข้อมือดีขึ้นเยอะมาก ไม่มีอาการเจ็บจิ๊ดเลย เมื่อก่อนนั่งค้ำมือไม่ได้ ยกของหนักไม่ได้ หยิบจับได้มือข้างเดียว

ตอนนี้หายแล้ว ค่ะ

เป็นที่ข้อมือด้านในผ่าตัดออกมาแล้ว 2 ครั้งที่รพ.รามา เบิกตรง หายสนิท 3 เดือนผ่านไปก็กลับมาเป็นอีกคิดว่าสาเหตุมาจากใช้ข้อมือมากจากการซ้อมรำเด็ก ในท่าตั้งวง ครูก็ต้องหักข้อมือเต็มที่ ก้อนนูนก็เลยกลับมาโตกว่าเดิมด้วย ปิดเทอมนี้กะว่าจะใช้ผ้ารัดตรึงข้อมือไว้ไม่ให้เคลื่อนไหวสักเดือนเผื่อว่าเขาจะยุบไป

เมื่อวานเพิ่งเจอคะ เป็นเม็ดเล็กๆ กลิ้งไปกลิ้งมาได้ แต่เป็นที่นิ้วก้อยมือ ข้อกลาง แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ถุงน้ำหรือป่าวเพราะเห็นเจ้าของกระทู้แจ้งว่าเคลื่อนที่ไม่ได้จึงถามขออีกครั้งคะ ไม่รู้ต้องไปหาหมอรึป่าว - -

เคยเป็นที่ฝ่ามือตอนอยู่ป.5- ม.1 ถุงน้ำที่ว่านี้มันก็เคลื่อนที่ได้เล็กน้อยด้วยค่ะ ตอนเป็นเด็กชอบเอาไปแกล้งเพื่อน บอกว่ากระดูกขยับได้ 5555 หวังว่าคงเป็น Carpal ganglion นะคะ ถ้าเป็นเนื้องอกอย่างอื่นนี่แย่เลย แต่ไม่มีอาการเจ็บปวดอะไร เลยไม่ได้ไปหาหมอ อยู่ๆมันก็หายเองซะงั้น

เป็นเหมือนกันค่ะ ไปรพ เดียวกัน หมออีกคนเจาะหั้ย หมออีกคนไม่เจาะหั้ย หมอที่ไม่เจาะหั้ยเหตุผลว่า หมอท่านไหนเจาะคือหมอที่ล้าสมัยคือหมอแก่ๆอ่ะค่ะ หมอที่ไม่เจาะหั้ย แค่หั้ยยามากินโดยที่เข้าไปหั้ยหมอตรวจแค่ไม่ถึง5นาที บอกเอายาลดบวมไปกิน แค่นั้น แล้วกลับบ้านอ่ะ ปล. ดูหมอรีบๆคุยโทรศัพเล่นด้วยอ่ะ 

ลูกสาวก็เป็นก้อนเนื้อนูนขึ้นที่หลังข้อมือขวาสีออกเขียวๆ คล้ำ เป็นตั้งแต่กำเนิด ซึ่งมีลักษณะนิ่ม หมอให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ บอกแต่ว่าอาจเป็นปาน ผ่่านไปลูกอายุได้ประมาณ 8 เดือนมันโตขี้นจนกังวลไปให้หมอตรวจ หมอบอกอาจเป็นปานให้สังเกตุต่อ ผ่านไปอีกสองอาทิตย์ก้อนเนื้อมีลักษณะแข็ง (ซึ่งลูกไม่เคยแสดงอาการเจ็บหรือผิดปกติอะไรเลย) กลับไปให้ตรวจอีก หมอให้ผ่าตัด ตอนผ่าตัดอายุลูกได้ประมาณ 10 เดือน กลัวแต่ก็เชื่อหมอเพื่อหวังว่าเขาจะหาย แผลไม่สวยเลยสงสารลูก ผลการตรวจเนื้อเยื่อ หมออธิบายแค่ว่าเป็นเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรงไม่ต้องกังวล แต่อาจมีโอกาสโตขึ้นมาได้อีกถ้าตัดออกไม่หมด(แล้วผ่าออกให้หมดไม่ได้หรือ(คิดในใจ)) ตอนนี้ลูกอายุได้ 2 ขวบ 8 เดือน แล้ว มันโตขึ้นมาอีก วัดรอบข้อมือยาวกว่่าข้างปกติ สองเซนติเมตร (แต่ลูกก็ยังไช้มือได้ปกติเพี่ยงแต่เขาถนัดซ้ายแทนคิดว่าเป็นผลจากหลังผ่าตัดเขาใช้มือขวาไม่ถนัดเลยติดใช้มือซ้ายมาตลอด) จับ คลำ กด เขาก็ไม่ได้แสดงอาการเจ็บแต่อย่างใด กำลังจะไปให้หมอตรวจอีกครั้ง แต่ไม่อยากให้รักษาโดยการผ่าตัดเลยถ้ามันมีโอกาสโตขึ้นอีก แล้วจะมีวิธิไหนรักษาได้อีก ช่วยแนะนำด้วยค่ะ สิ่งที่เป็นกังวลคือถ้าไม่กำจัดมันออกกลัวว่ามันจะกลายเป็นเนื้อร้าย

ตอนนี้เป็นอยู่ กลัวเป็นเรื่องธรรมดา แต่ ก็ สบายใจว่า เป็นกัน หลายคน อิ อิ อิ สู้กันต่อไป

ขอบคุณทุกข้อมูลเป็นประโยชน์มากค่ะ ...เพราะ อีก 2 วันจะไปหาหมอ..

เป็นที่ข้อนิ้วคะ.ไปผ่ารพ.เอกชนแถวคลองสาม ธัญบุรี เชื่อหมอบอกแป๊บเดียว แต่ผลที่เราเจอ นิ้วงอไม่ได้เป็นปี นี่ก็ผ่านมาสี่ปี. นิ้วก็ไม่เหมือนเดิม แต่ช่วงหลังฝึกนวด กำมือในน้ำอุ่น. ก็งอได้แต่หิ้วของหนักต้องระวัง ถ้าใครเป็นที่ข้อนิ้ว (นิ้วชี้คะ). อย่าผ่านะเพราะตรงข้อมันจะไม่เหมือนเดิม

เราก็เป็นเหมือนกันค่ะ เป็นมาสี่ปีแล้วเคยเจาะมา2ครั้ง อยู่ได้อาทิตย์เดียวก็เปนอีก เด๋ยวอีก2วันหมอนัดไปตรวจแต่ไม่รู้ว่าหมอจะผ่าให้รึเปล่าแต่ถ้าถามความรู้สึกอยากผ่านะ เพราะแม่ก็เป็นผ่ามา20กว่าปีแล้วแม่ก็ไม่เป็นอีกแม่เลยบอกให้ผ่าเพราะแม่ก็ผ่าเหมือนกัน เอาเป็นว่าเดี๋ยวถ้าผ่ามาแล้วดี จะมาแนะนำโรงพยาบาลให้นะคะ (จะไปโรงพยาบาลเดียวกับแม่)

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ  เป็นมา 2ปี กว่าแล้วไม่หายซักที เป็นที่ข้อมือข้างซ้าย เคยไปเจาะมาแล้วครั้งหนึง แต่พอเจาะไม่ทันไรก็ กับมาเป็นเหมือนเดิมอีก และ ตอนนี้ เริ่มใหญ่ขึ้นกว่าเก่า ทรมานมาก มีอาการปวดที่ข้อมือบ่อยๆ  ยิ่งถ้าเจออากาศเย็นๆจะปวดมาก และ ตอนนี้กำลังตัดสินใจที่จะไป ผ่าตัดอยู่ แต่พอเข้ามาอ่านที่นี้ ก็คิดได้ทันที่ ว่า ไม่ผ่าดีกว่า เพราะ ถึงผ่าไปก็ต้องกับมาเป็นอีก แน่นอน

ข่าวดีครับ ! ผมเป็นโรคนี้มา 6-7 ปีแล้ว เป็น ๆ หายๆ พอใช้กำลังข้อมือเยอะๆ ก็จะบวมขึ้น แต่พอไม่ยกของหนัก ซัก 5-6 เดือนก็หาย จนสุดท้าย มันก็ปูดขึ้นใหม่ ใหญ่กว่าเดิมด้วย ** วิธีรักษาครับ บีบมันทุกวัน คลึงทุกวัน ปล่อยให้มันโตมาก ๆ เลย(คิดว่ายิ่งโตมันยิ่งบาง แตกง่าย) แล้วก็กัด มันครับ กัดแบบเราหมั่นเขี้ยวอะไรซักอย่าง รับรองจะได้ยินเสียงดัง กรึ๊ก มันแตกครับ แฟบเลย (ก็คิดซะว่ามันเป็นลูกโป่งใส่น้ำ)  อันนี้เรื่องจริงครับ ประสบการณ์ตรง ไม่เจ็บ และ ไม่มีแผลด้วย  ไม่ต้องหาหมอเสียตังค์ด้วย ได้ผล 100 % (ลองทำตามดูนะครับ) ขอให้หายทุกคน

หนูก็เป็นมาเกือบจะสิบปีแล้วคร๊ เคยหายไปสักพักก็กลับมาเป็นใหม่ ตอนนี้เห็นชัดมาก เวลาเอามือดันพื้นจะเจ็บมาก สักพักก็หายเจ็บ เคยคิดที่จะไปผ่าออก ถามเพื่อนพี่ที่รู้จักกันเค้าบอกไม่ต้องผ่าหรอก ถ้าผ่ามันก็กลับมาเป็นอีก ไม่รู้จะทำยังไงให้มันหายอ่ะคร๊ ขนาดแค่ท้าวพื้นยังไม่ลงแรงมากยังเจ็บเลยคร๊  

เราก็ผ่ามาแล้วสามครั้ง กลับมาขึ้นใหม่เหมือนเดิม ไม่อยากจะผ่าแล้ว ถ้าผ่าก็ เจ็บ พักฟื้นเปนอาทิตย์ เมื่อวานไปหาหมอ หมอใช้เข็มฉีดยาดูดเอาน้ำมันออก. ถ้ามันใหญ่ขึ้นอีกก็ว่าจะลองกดให้มันแตกเอง 

สวัสดีค่ะ เป็นเหมือนกันเลย แต่เราเจาะออกเอง โดยใช้เข็มฉีดยาขนาดใหญ่หน่อย เราใช้เบอร์ 21 แล้วก็ไซริง 3 mls เอาแอลกอฮอลไวป์ มาเช็ดก่อนจะเจาะ แล้วก็งอข้อมือลงให้มันนูนขึ้นมาแข็งๆ แล้วก็เจาะเข้าไปตรงๆเลยค่ะ ไม่ต้องลึกนะคะ เข้าไปสัก 2-3 mms แล้วก็ดูดมันออกมาเลย ไม่เจ็บเลยค่ะ ดูดไปก็หายไปหลายเดือนแล้วก็ขึ้นมาใหม่ แล้วก็ดูดออกมาใหม่ ตอนดูด มันจะเป็นน้ำใสๆ แล้วหนืดๆค่ะ ไม่มีกลิ่นเลย ออกมากะเข็มเลย ไม่ต้องไปหาหมอหรอกค่ะ เอาเข็มดูดเองเลย ไม่เจ็บจริงๆๆ

เราดันเป็นตรง ซีสต์ถุงน้ำใต้ คาง ยังคิดว่าจะผ่าดีไหม เป็นอะไร แปลกๆๆ ตอนนี้ดูด ยิ่งดูด ยิ่ง เพิ่ม ใ ครมีข้อมูล รบกวนเล่าประสบการณ์ใ็ห้ ฟังด้วยค่ะ ขอบคุณคะ

เมื่อวันก่อนผมพึงสังเกตข้อมือตัวเองในขณะหยิบของแล้วพบว่ามีก้อนอยู่ที้หลังข้อมือ ผมตกใจมาก ทำให้วันนั้นผมรีบไป รพ และรอคุณหมอ หมอบอกว่าถ้าดูดน้ำออกมันยังสามารุกลับมาได้อีก 80% เราใจคิดว่า พระเจ้าเหอฮ่าๆๆ แต่ถ้าผ่มันก็จะสามารถกลับมาได้อีก30% ซึ่งมันไม่หายขาดแต่คุณหมอบอกว่าทางแก้คือ ใช้ข้อมือให้น้อยลง คือส่วนตัวผมชอบเล่นเวท ด้นพื้น แล้วหลังจากนั้นคุณหมอก้ให้ยาแก้ปวดและยาคลายกล้ามเนื้อ 

ปล.ผมไป รพ กลาง ค่าใช้จ่ายทั้งหมด90บาท เปิด 4โมงเย้นนะครับ :)

เพิ่งเป็นได้ 7 วัน อยู่ดีดีก็นูนขึ้นมา ก้อนยังเล็กอยู่ค่ะ ไปหาหมอแล้วหมอให้ยามากินแล้วบอกว่าถ้าไม่หายจะมาผ่าตัดก็ได้ อ่านข้อมูลของคนที่ผ่าตัดมาแล้ว...กลัวจังเบย...

ขอถามคุณวินค่ะ...ถุงน้ำของคุณก้อนขนาดไหนค่ะ หมอแนะนำให้ผ่าตัดมั้ยค่ะ

แชร์ประสบการณ์ค่ะ

เพิ่งสังเกตเมื่อวานนี้ ก็เลยหาข้อมูลมาเจอที่นี่พอดี เห็นเป็นก้อนปูดๆที่ข้อมือเหมือนในรูปเลย ก็กังวลเหมือนกันว่ามันจะหายมั๊ย ต้องไปหาหมอมั๊ย พออ่านหลายๆ comment แล้ว ก็ตัดสินใจทำตามคำแนะนำ

เริ่มจากนวดค่ะ ไม่ยุบค่ะ ต่อด้วยกดค่ะ ก็ไม่ยุบค่ะ เจ็บด้วยค่ะ เอามือฟาดตู้เย็น กำแพงไปเรื่อยเปื่อย เจ็บค่ะเพราะโดนส่วนอื่นๆไปด้วย แดงด้วย ฮ่าๆ

สุดท้าย...หนังสือหนาๆ หนักๆ ซักเล่มค่ะ ทุบเลยค่ะ ปั๊กๆ เฮ้ย ยุบลงนิดนึงค่ะ ดีใจ นั่งนวดๆซักพัก เอาอีกค่ะ ทุบอีก ปั๊กๆ ยุบหายแล้วค่ะ อาจมีปูดๆนิดหน่อยเวลาหักข้อมือ แต่ก้อนปูดๆ แบบในรูปหายไปแล้วค่ะ ดีใจ

สาเหตุที่เป็นคิดว่ามาจากการใช้ข้อมือมากนี่แหละค่ะ ใช้เมาส์ค่ะ ใช้เยอะมาก ใช้จนปวดข้อมือ ต่อไปนี้คงจะพักบ้างแหละค่ะ

http://youtu.be/ggLswfkz0Pg ลิ้งค์การผ่าตัดของ ตปท. ค่ะ มีหลายคลิปเลย 

เรามีก้อนปูดที่ข้อมือเหมือนกันและรู้สึกชาที่ข้อมือด้วย คิดว่าคงเกิดมาจากไปเล่นกีฬาแล้วเอามือยันลงพื้นตอนล้มลง เพราะหลังจากนั้นก็เจ็บข้อมือมาบ่อยๆ แต่ก็ไม่ไดัไปหาหมอ จนเมื่อเดือนกว่าๆที่ผ่านมาสังเกตเห็นก้อนที่ว่าโผล่ขึ้นมา 

ผมก็เปน แต่วิธีของเราใช้เข็มดูดเอาก้อนน้ำออก ก่อนดูดก็จะฉีดยาชาด้วย

ผมเคยผ่าตัดทีนึงครับ แต่ก็ขึ้นอีก และก็ไปให้หมอเจาะ ทีนี้ยุบหาย เจาะทีนี้ก็ไม่ขึ้นอีกแล้ว

แต่ที่สงสัยมากที่สุดเลยคือ เวลาผมใช้มือค้ำลงกับพื้น ทำไมมันถึงยังเจ็บๆอยู่ 

- ถุงน้ำมันยังอยู่เหรอ ?

ผมก็เป็นเมื่อต้นปี มันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เวลาขยับดังก๊อกๆแก๊กจนปวดบ้างเพราะไปเบียดเส้นเอ็น ไปหาหมอ หมอบอกเดี๋ยวมันจะแตกไปเอง เช้านี้เพิ่งสังเกต มันหายไปแล้วครับ แตกเองจริงๆ ดีจังไม่ต้องทำอะไรก็หายเอง ^ ^

เปนเหมือนกันค่ะ...ปีที่แล่วไปผ่าข้างซ้าย...ปีนี้ผ่าที่ข้างขวา เจอ3ลูกเรยค่ะ ผ่าที่รพ. หัวเฉียว ใช้บัตรทองทั้ง2ครั้งเลยค่ะ ไม่เจ็บ ข้างที่ผ่ามาแล้วยังไม่เปนซ้ำ เดวรอดูกันไปว่าจะเปนซ้ำมั้ย...ผ่ามแล้วก็รู้สึกโอเคนะคะ ไม่น่ากลัวอะไร ฉีดยาชานอนคุยกะหมอไป...แอร์เย็นดีค่ะ

ไปเจาะมาวันนี้เองค่ะ เอกชน หมดไปพันบาทถ้วน (ได้เห็นเจ้าตัวปัญหาด้วย)แต่หมอแนะนำให้เราผ่า หมอบอกบอกว่า

ถุงน้ำของเรามันใหญ่แล้ว เจาะไปเด่วก็ขึ้นใหม่ เราถามไปว่าปล่อยไว้เป็นไรไหม หมอก็บอก มันก็ไม่เปนไร แต่ก็ น่าเกลัยดไง (ช็อคค่ะ)

เลยถามว่าผ่ายังไง หมอบอกว่า บ้อกหลัง แล้วก็ผ่า ต้องพยายามเอามันออกตั้งแต่รากลึกๆเลย เราเลยแบบ ;_;)_ เจาะเหอะค่ะ (แต่

หมอบอกว่าทำไม่นาน 20 นาทีเอง) ตอนนี้รอค่ะ ว่าตะขึ้นใหม่เมื่อไหร่ เอาตรงๆว่าแพง ;_;)

เพิ่งไปหาหมอ เป็นอาการเหมือนกัน หมอแนะนำว่า ให้ปะคบน้าอุ่นดู

มีข้อมูลให้ตัดสินใจเยอะมากครับ :)

ลูกชายเคยเป็นไม่ใหญ่มากเลยใช้ยานวดทั่วไปกลุ่มปาล์มนวดเเล้วกดก็เจ็บแแต่สรุปมันยุบใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

พอเกร็งหรือใช้มือมากก็เป็นอีกค่ะเเต่ยุบไปนานอยู่ นี้ก็ประมาณ6 เดือนเเล้ว

 

 

อยากทราบว่า เจาะเสร็จแล้วมีแผลหรือต้องปิดแผลรึป่าวคะ

เป็นเหมือนกันครับ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุที่ข้อมือ ล้มแล้วข้อมือพับเลยแต่หลังจากเหตการณ์นั้น1เดือนต่อมาสังเกตุเห็นถุงน้ำที่หลังมือตกใจมากไปหาหมอหมอบอกมาเหมือนทุกคอมเม้นที่ผ่านมาเลยครับ เลยตัดสินใจไม่ผ่า ถ้าไม่ใช้ข้อมือมากมันจะยุบไปเอง แต่ผมชอบดันพื้น ออกกำลังกาย มันเลยขึ้นมาอีก รำคาญเหมือนกัน

เป็นเหมือนกันเพิ่งไปดูดออกมาวันนี้ หมอบอกว่าเป็นซีสต์ถุงน้ำ หมอใช้เข็มฉีดยาดูดออกมา ทำไมเป็นวุ้นสีส้มๆ 

ตอนนี้ลูกสาวของดิฉันก็เป็นเหมือนกันค่ะ ลูกสาวของดิฉันอายุ 2ขวบ4เดือน ก่อนที่จะรู้หรอค่ะ วันที่ 7 ธันวาคม 2556 น้องเค้าล้มแล้วแขนเคล็ด ก้อเรานึกว่าแขนหักหรืออะไรเลยพาไปหาหมอ หมอก็เลยส่งตัวไปเอกซเรย์ ทราบว่าแขนไม่ได้หักแต่พบสิ่งผิดปกติที่บริเวณข้อมือ แล้วก้อพบว่าน้องเค้าเป็น ซีส หรือถุงน้ำนั่นเอง คุุณหมอเลยใสเฝือกชนิดอ่อนให้เพื่อไม่ให้แขนน้องเขยื่อน +ถุงน้ำที่บริเวณข้อมูล คุณหมอเลยนัดให้ไปพบอีกทีวันที่ 12 ธันวาคม 2556 ตอนนี้สงสารลูกสาวมาก เพราะมีลูกคนเดียวด้วยค่ะ

ผมก็เป็นที่หลังมือ มาประมาณ 5 ปีขึ้น แต่ที่ไม่ทำอะไรเพราะหมอบอก ถ้าไม่ทับเส้นประสาทก็ไม่มีอันตรายใดๆ แล้วตัวผมมือก็ใช้ได้ปกติเลยคิดว่า คงไม่เป็นไรไม่ต้องไปผ่า(กลัวโดนผ่าด้วย) มาอ่านคอลัมนี้เลยตัดสินใจบีบให้แตก ครับ จากนั้นผลที่ได้น่าพอใจมากครับ ไหล่ที่เคยปวดไปถึงหลังคอ หายปวดเป็นปลิดทิ้ง เสียงที่ดัง ก๊อบๆเวลาหมุนไหล่หายไป ว้าววว~ นี่ทนปวดแบบนี้มา 5 ปีเต็มๆนะครับ หาหมอนวดมาเป็นปี นึกว่าไหล่มีปัญหา ที่แท้ก็เพราะปุ่มที่หลังมือทับเส้นแต่อาการไปออกที่ไหล่นิเอง โครตดีใจสุดๆครับ

ปล. วิธีที่ผมบีบแตกก็คือ เอาปุ่มซีสที่หลังมือหันลงที่ท้าวแขนเก้าอี้ไม้แข็งๆ(เก้าอี้สาธารณะ) ใช้อีกมือนึงกดซ้อนทับอีกทีให้อยู่กับที่เผื่อผิดพลาด จากนั้นโถมน้ำหนักทั้งตัวเข้าไปเลยคับ แตกเลย ที่ต้องใช้วิธีนี้ก็เพราะ ขนาดให้คนอื่นช่วยกดแบบเต็มแรงแล้ว มันยังไม่แตก แต่กลับได้ความระบมมาแทน เพราะมันกดลงมาโดนกระดูกกับเส้นประสาทเต็มๆ

ขอบคุนสำหรับความรู้นะค่ะดิฉันก็เป็นเหมือนกันแต่คงไม่กลัวแล้ว

เป็นอยู่เหมือนกันเลยคัป TT

คือเมื่อเช้าวันนี้ตื่นขึ้นมาก็ตกใจ ว่าทำไมมันมีลักษณะก้อนที่มือไม่เหมือนเดิม เลยตกใจว่า มันแตกรึป่าว เลยจะไปปรึกษาคุณหมอ แต่ผมกลัวหมอ TT

เป็นเหมือนกันคะ แต่เป็นตอนอายุได6ปี ตอนนี้13แล้ว เครียดจังคะ

ไปเจาะค่ะ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึงในจจังหวัดสระบุรี แต่เจาะจริงๆ นะ หมอใช้เบตตาดีนทา แล้วเอาหัวเข็มฉีดยาเจาะ และบีบออก และก็มีน้ำสีค่อนขุ่นเหลือง อาจเป็นเพราะโดนเบตาดีนหรือป่าวออกมานิดๆ เอง

แต่หลังจากเจาะและถูกบีบบนข้อมือ 1 วันผ่านไป บรริเวณนั้นเขียวช้ำและ ก้อนๆนี้ยังอยู่และรู้สึกเหมือนเดิม ขนนาดเท่าเดิม ประมาณก้อนลูกชิ้นได้ วันนี้เลยจะไปที่ โรงบาลวิภาวดี ว่าจะให้คุณหมอเจาะดูก่อน ไม่อยากผ่าเลย รู้สึกว่าโรคนี้หาย หรืือไม่หาย มีความไม่แน่นอนสูง กลัวอันตรายจากการผ่า แต่ก็เจาะมาแล้วไม่หายเหมือนกัน ไม่รู้จะทำยยังไงดี เราเป็นโปรแกรมเมอร์ทำงานคลิกเมาส์ พิมพ์คอมทั้งวันทั้งคืน อยู่กับคอมเป็นชีวิต รู้สึกเหมื่อยมือและเป็นกังวลมาก ไม่อยากผ่า ก็มีผลกระทบกับมือ ข้างขวาเป็นมือที่ถนัด ถ้าเจ็บไปก็ลำบาก ตอนนี้แค่รู้สึกเหมือยเลยคิดจะเจาะอีก ยังไงก็พูดคุยกันได้ วันนี้จะเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ถ้าครั้งนี้หาย หรือเป็นอีก จะมาเล่าให้ฟังใหม่นะค่ะ ว่า หมอทำยังไงบ้าง คนที่เป็น สอบถามมาทางเมล์ได้นะค่ะ หัวอกเดียวกัน

ลูกชายอายุ1ขวบ4เดือน ก็เป็นที่มือขวาคะ เครียดจังสงสารลูก อยากให้ช่วยแนะนำด้วยคะว่าหาหมออะไร ที่ไหนด


เป็นที่ข้อมือซ้ายเหมือนกันผ่าตัดที่โรงพยาบาลเปาโลเม็มโมเรียลสะพานควาย2รอบละก็เกิดขึ้นมาใหม่อีก ล่าสุดเดือนเมษายนไปหาหมอที่สมิติเวชสุขุมวิทหมอใช้วิธีกดให้แตก(เจ็บมาก)กดโดยไม่มีการฉีดยาชาหรือไรทั้งสิ้น ณ ปัจจุบันก็ยังเป็นเหมือนเดิมแถมรู้สึกว่าใหญ่กว่าเดิมอีก สรุป ทั้งผ่าตัดและกดให้แตกสุดท้ายก็ยังเกิดขึ้นมาใหม่ไม่หายขาด ไม่อยากเจ็บตัวผ่าตัดอีกแล้ว

เป็นที่ข้อมือขวาบนเริ่มรู้ว่าเป็นก็ไปจับๆนวดๆผลคือก้อนน้ำใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนไปพบแพทย์ก็หาข้อมูลในเน็ตส่วนใหญ่บอกว่าผ่าแล้วก็มีโอกาสขึ้นอีก เราเลยบอกหมอว่าดูดออกก่อนแล้วกันหมอแนะนำให้ผ่า ดูดปุ๊ปยุบเลยเวลาทำงานก็หาผ้ามาพันข้อมือไว้ รู้ว่าไม่หายแต่ไม่อยากให้ขึ้นมาเร็ว ผ่านไปร่วมเดือนหมดนัดติดตามอาการ ก้อนน้ำใหญ่ขึ้นแต่ไม่เท่าครั้งแรก ก็ทำการสอบถามข้อข้องใจทั้งหมดและตัดสินใจผ่าตัดใช้เวลา20นาทีได้ ตอนผ่าตัดฉีดยาชาที่ก้อนน้ำ2เข็มและทำการเลาะก้อนน้ำออก วันนี้เป็นวันที่2 หลังผ่าตัด อีก2 อาทิตย์หมอนัดตัดไหม หลังจากตัดไหมจะมาแชร์ประสบการณ์ใหม่นะคะ

ไปหาหมอได้ทุกโรงพยาบาลค่ะ เพราะหมอจะแนะนำให้ปฏิบัติ ถ้าไม่รุนแรงก็เก็บไว้ ถ้าปวดหรือทำงานลำบาก หมอก็ผ่าตัดออกให้ค่ะ ใช้ประกันสังคมหรือประกันสุขภาพก็ได้ค่ะ

เคยเป็นค่ะ แต่หายแล้วยุบแล้วโดยที่ไม่ต้องผ่า ไม่เจ็บตัวด้วยค่ะ เป็นเหมือนเพื่อนๆๆจะไปผ่าก็กลัวเลยตัดสินใจปล่อยไว้ (ก้อนใหญ่เหมือนกัน)คราวนี้เพื่อนเราชวนให้กินนมผึ้ง แต่ไอ้ที่กินนี่เพื่อความสวยล้วนๆๆ แต่สิ่งที่ได้ นอกจากสวยรึเปล่าไม่รุ้แต่รุ้อีกที ไอ้ก้อนที่ข้อมือมันยุบหายไปเลย ใช้เวลา ภายใน1-2 เดือน เรากิน นมผึ้ง แบบ6% นำเข้าจากออสเตรเลีย (ไม่ได้ขาย ไม่ได้มีผลประโยชน์ต่อสินค้าแค่อยากจะบอกเพื่อนๆๆที่เครียดกะไอ้ก้อนนี้ แล้วกลัวการผ่าตัด ลองหาทานดู มีหลายยี่ห้อ ถาม google ดูค่ะ นมผึ้ง แบบ6% แคปซูล นะค่ะ ) ทานเช้า 1เย็น1 ลองดูค่ะ คือจะบอกว่า มันหายจริงๆๆ

อยากทราบว่าแล้วการผ่าตัดครั้งนึงประมาณกี่บาทค่ะ ไดเก็บเงิน


เป็นมา จะ 2 ปีแล้วค่ะ มันจะปวดมากๆ ตอนเจาะเสร็จ แล้วก็หายไปสักพัก ใหญ่เลย ประมาณ 4 เดือนก็ไม่เจาะใหม่ ทุกวันนี้เจาะกับหมอเฉพาะทางกระดูกและข้อที่ โรงพยาบาลวิภาวดี ครั้งล่ะ 1000 กว่าๆๆ บาท เลือกไม่รับยาแก้ปวดเพราะชินล่ะค่ะ แต่ถ้าปล่อยไว้นานไม่เจาะออกมันก็แข็งมากๆ และใหญ่ พอไปเจาะ จะปวดมากๆแทบร้องเพราะเข็มเบอร์ใหญ่ขึ้นมาก หมอบอกว่า ถ้าไม่ผ่า อยากเจาะก็เจาะได้ตลอดชีวิตเลยค่ะ ตอนนี้เริ่มปวดๆ ขึ้นมาทุกวัน บางทีก็รู้สึกชามาก พยายามปลอบใจตัวเองว่าอย่าคิดไปเองแต่มันปวดจริงๆ

เป็นอยู่ค่ะเคยไปเจาะมาแล้ว(รพ.พระนั่งเกล้า)3-4เดือนขึ้นมาใหม่

ทีนี้ผ่าเลยค่ะที่(รพ.กรุงไทย)ขึ้นมาอีกแล้วค่ะใหญ่กว่าเดิมลำคาญมากค่ะปวดๆอยากหา

เป็นเหมือนกันค่ะ รักษาครั้งแรกโดยการเจาะออก แต่ไม่เกิน3เดือนกลับมาเป็นอีก และตัดสินใจผ่า เดือน ต.ค.58 ที่ผ่านมา ตอนนี้กลับมาเป็นเหมือนเดิมค่ะ ทำยังงัยผ่าแล้วไม่หายจะต้องรักษาไปอีกนานเท่าไร ใครมีวิธีรักษาที่ดีกว่านี้ไหมค่ะช่วยแนะนำหน่อย

เป็นอยุ่ค่ะตอนนี้รุสึกปวดตลอดเลยไปหาหมอแต่เจาะแล้วไม่มีน้ำออกมาหมอวินิจฉัยว่าเป็นซีสแต่ก่อนหน้านี้เคยเปนถุงน้ำที่ข้อมือมันจะเป็นไปได้ไหมที่มันเจาะม่ายออก

เป็นเหมื่อนกันค่ะ ที่ข้อมือด้านซ้าย ไปหาหมอวันที่14/06/59 หมอนัดผ่า 18/06/59

ผมก็น่าจะเป็นเชลเดียวกะพี่มันเริ่มโตขึ้นและบวดมากขึ้นจนน่ารำคราน

เป็นที่ข้อมือซ้ายไปผ่ามาแล้วได้สามวันมีอาการบวมที่หลังมือสามารถขยับนี้วได้ตามปกติต้องรอเปิดแผบ14วันก่อนผ่าเท่าที่จำได้เป็นมาประมาณสองปีกว่าขนาดใหญ่ขึ้นมีอาการคล้ายกับที่ข้างบนกล่าวก้อนไขมันที่ผ่าออกมาค้อนข้างโตจากที่หมอให้ดูไม่น่าจะแตกเองได้มีลูกของมันกำลังโตมาอีกสองตี่งตอนผ่าออกก็เอาออกยากพอสมควรไช้เวลาค้อนข้างนานขอบอกว่าเครสนี้เจ็บมากถึงเจ็บที่สุดเพราะต้องการให้คุณหมอเอารากมันออกให้หมดเพราะรากของมันจะอยู่ด้านล้างสุดและจะติดอยู่กับข้อกระดูกซึ่งจะต้องคว้านขุดออกให้หมดเท่าที่คุณหมอสามารถมองเห็นส่วนสาเหตุที่ต้องเจ็บปวดมากตอนผ่าตัดเพราะยาชาไม่สามารถลงไปถึงกระดูกด้านในหรือล่างสุดที่รากมันฝังอยู่ได้ครับหลังจากเคลสนี้มีผลอย่างไรจากการรักด้วยการผ่าตัดจะแจ้งข่าวให้ทราบเป็นระยะครับ

ผมก็เพิ่งเป็น :( น่าจะเกิดจากการเล่นเวท

กำลังลังเลจะทำไงดี

เป็นเหมือนกันเลยครับ กำลังจะไปปรึกษาหมอ

เป็นปุ่มขึ้นมาที่ข้อมือขวา หมอใช้เข็มเจาะและดูดออก หมอบอกว่าไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเปนอีกหรือเปล่า ถ้าเป็นอีกก็ไปเจาะอีกค่ะ

เราเป็นเหมือนกัน ผ่าตัดไป เมื่อ 5 ปี ที่แล้วก็ขึ้นมาอีก เลยไปเจาะ ก็ขึ้นอีก แข็งกว่าเดิมด้วย

จน** มาเจออาหารเสริมของเมกา แบ่งเค้าซื้อมาพี่ที่ทำงานแนะนำมา เลยเอามากิน 2 ซอง (300.-)ทานได้ 8 วัน

ยุบจ้า … ไม่ต้องผ่า แถมหายแล้วด้วย

สนใจ หลังไมค์เลยจ้า เดะแนะนำ

ID Line : @hcm0368q

ผ่าตัดหายแล้วที่ข้อมื้อซ้ายแต่มาเป็นที่ข้อมือขวา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท