ไม่มีใครระวังอะไรให้เราได้...!


 

หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้รับพัสดุไปรษณีย์ชิ้นหนึ่งซึ่งมีสภาพเสียหายจากการขนส่ง

 

 


ตอนแรกใจเราเองนั้นก็นึกโทษว่า ทำไมนะ คนที่ขนและส่งให้เรานั้นเขาไม่ระวังเลย ทั้ง ๆ ที่ผู้ส่งนั้นก็เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า “ระวังของแตก...”

 

อีกวูบหนึ่งแห่งจิต เราก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า
นั่นน่ะสิเน๊อะ...! ใครเขาจะมาระวัง มาใส่ใจอะไรให้เราได้เท่ากับตัวของเราเอง

สิ่งที่มีคุณค่า หวงแหนยิ่งของเรา คงจะไม่ใช่เป็นสิ่งเป็นที่ควรรักษายิ่งของเขา
สิ่งที่เรารัก เราใส่ใจ เราต้องดูแล ระมัด ระวังด้วยตนเอง ไม่มีใครที่จะระวังอะไรให้เราได้

การฝากชีวิต ฝากความรู้สึกไว้กับใคร คนใด หรือผู้ใดนั้น เขาก็คงจะไม่ใส่ใจดูแลได้เท่า เราฝากใจไว้กับใจของเราเอง

 

ในปัจจุบันนี้ เรามักฝากชีวิต ฝากความหวัง ฝากความดูแลเอาใจใส่ไว้กับผู้อื่น จนทำให้บางครั้งเราลืมที่จะสั่งสิ่งที่มีค่ายิ่งนั้นไว้กับมือของเรา

มือที่รู้ มือที่รัก มือที่หวงแหน มือที่รู้จักคุณค่าของสิ่งที่มี “คุณค่า”

ชีวิตนี้ จิตใจนี้ ไม่มีใครระวังอะไรให้เราได้นอกจากเราจะระวังสำรวมใจ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท
ไม่มีใครป้องกัน ระแวด ระวังอะไรต่ออะไรให้เราได้เท่า “ใจ” ของเราเอง...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รักษาจิต
หมายเลขบันทึก: 251655เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนดีที่สุดนะคะ

ฝากความหวังไว้กับคนอื่นเหมือนเรายืมจมูกเขามาหายใจ

แต่บางความหวังบางอย่างก็จำเป็นต้องฝากนะคะ

เราทำได้เองทุกอย่างซะเมื่อไหร่ใช่ไหมคะ

อย่างการขนส่งทางไปรษณีย์เราก็ต้องอาศัยเขา

แต่สำนึกที่เราควรตระหนักก็คือดูแลสิ่งของของผู้อื่นที่เรารับผิดชอบให้ดีดี..จริงไหมคะ

ตามมาอ่าน

ท่านถือเอาสิ่งที่เกิดมาสอนดีแท้

การหาแล้วยึดเอาสิ่งอื่นๆ เป็นสรณะ ก็ต้องหาร่ำไป จริงๆ ไม่มีเต็มอิ่ม เต็มพอ

เมื่อเราหยุดได้ และหันมายึด พระรัตนไตรเป็นสรณะอันประเสริฐ ใจจะสงบแท้จริงด้วย

แต่การบ้านนี้ต้องทดลองเดิมพันด้วยตนเอง จึงจะเข้าใจ

ขอบคุณท่านที่ย้ำเตือน

-*ปลแต่แหม เราไม่เคยส่งของมีน้ำในขวดเสียด้วย ทางไปรษณีย์เลย!

ส่งทางใกล้ไกลก็โอกาสแตกอยู่ดีแม้จะระวังอย่างไร ขนาดส่งDHLยังแตกเลยแม้ว่าเขาจะรับประกัน แต่ของแตกแล้วก็คือแตก ดังนั้นหากของนั้นหาแทนไม่ได้ก็ไม่ควรเสี่ยง

ดังนั้นกายใจเรา เราควรพากเพียรระวังให้ดีเอง

การฝากความหวังที่พึ่งกับสิ่งอื่น รังแต่จะไม่ทำให้เราเติบโตอย่างแท้จริง

เราเรียนรู้จากสิ่งรอบเราเพื่อที่จิตวิญญาณเราจะโตตามเวลาอย่างแท้จริง

นมัสการสาธุเจ้าค่ะ

ชีวิตนี้ จิตใจนี้ ไม่มีใครระวังอะไรให้เราได้นอกจากเราจะระวังสำรวมใจ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท
ไม่มีใครป้องกัน ระแวด ระวังอะไรต่ออะไรให้เราได้เท่า “ใจ” ของเราเอง...

ในปัจจุบันนี้ เรามักฝากชีวิต ฝากความหวัง ฝากความดูแลเอาใจใส่ไว้กับผู้อื่น

เป็นจริงแท้   สาธุ

ชีวิตของเรานั้น บางครั้งเรามักลืมคุณค่าแห่งตัวเรา

ชีวิตของเรานั้น บางครั้งเรามักเห็นแต่คุณค่าแห่งตัวเขาหรือบุคคลอื่น

การไม่ตระหนักในคุณค่าแห่งตัวเรา เป็นการทำลายชีวิต และชีวิตนี้ย่อมกัดกินเจ้าของหรือตัวของเราเอง

การมีชีวิตเรานำชีวิตไปฝากไว้ในมือของบุคคลอื่น ถือว่าเป็นชีวิตที่ "ประมาท"

ไม่มีใครที่จะรักและห่วงใยเราจริงเท่าตัวของเรา

เรานั้นเองเป็นผู้ที่รักตัวเรามากที่สุด

เราควรตระหนักรู้ ตระหนักรัก ตระหนักที่จะฝักใฝ่ ใส่ใจในการดูแลชีวิตและจิตใจของเราเองให้ดีที่สุด

เรียนรู้ตนเองให้มากกว่าการที่จะเรียนรู้ผู้อื่น

ใส่ใจตนเองให้มากเท่ากับการที่จะใส่ใจผู้อื่น

มอง เพ่ง พินิจโทษหรือสิ่งที่ไม่ดีของผู้อื่นให้น้อยกว่าการเพ่งโทษหรือความไม่ดีของตนเอง

ชีวิตนี้คือชีวิตเรา ชีวิตเรา เราต้องดูแล รักษา หวงแหนไว้เพื่อทำความดี

การทำความจะทำให้ชีวิตเดินอยูบนความไม่ประมาท

การมีชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท ชีวิตในชาตินี้ที่เกิดมาเป็นคนจะไม่พลั้งพลาดตกลงไปในทุกขติหรือแม้กระทั่งนรกภูมิ

เมื่อมีชีวิตอยู่ทุกข์อย่างไร เมื่อตอนตายไปก็ทุกข์อย่างนั้น

เมื่อมีชีวิตอยู่สุขอย่างไร เมื่อตอนตายไปก็สุขอย่างนั้น

การมีชีวิตแล้วฝากชีวิตไว้ในมือผู้อื่นนั้นเป็นความประมาท เป็นความทุกข์

เมื่อตอนอยู่ประมาทย่อมทุกข์ ครั้นเมื่อตายไปแล้วก็ย่อมทุกข์เพราะเหตุที่เกิดจากความประมาทนั้น

ดูแลรักษาตน รักษากาย รักษาใจด้วยมือและด้วยใจของตนเองย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้มีชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท

เรียนรู้ตนเพื่อรักษาตนให้พ้นภัยจากวัฏสงสารแห่งนี้จักเป็นสิ่งที่ประเสริฐแท้

ไม่มีใครที่จะพาเราให้พ้นจากภัยแห่งวัฏฏะสงสารนี้ได้นอกจากตัวนอกจากใจของเราเอง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท