ผลครั้งแรก "น้ำมันพืช" แทน "Toluene"


วันพุธที่ผ่านมาเวลาบ่ายโมงครึ่งเราก็นำปัสสาวะแต่ละกระป๋อง รวมค่าต่ำค่าสูง แบบต่าง ๆ แล้ว 10 แบบ อย่างละ 5 ml มาตรวจวัดค่า ผลที่ได้ แอ่น แอน แอ๊น...

กลายเป็นว่าผลการตรวจทุกตัวยกเว้น Glucose ทั้งในกระป๋องปัสสาวะที่ไม่ใส่อะไรเลย ทั้งที่ตั้งทิ้งไว้ที่อุณภูมิห้องและตู้เย็น ทั้งที่ใส่ Toluene, น้ำมันพืชทั้งสองอย่างค่าไม่ต่างกันเลย ทั้ง BUN, Creatinine, Calcium, Phosphorous, Uric, Protein, Na, K, Cl อ้อ ! Amylase แล้ว แต่เพียงแค่ตัวอย่าง 2 ชุดและจากการประเมินโดยไม่ได้ใช้โปรแกรมทางสถิติ ทั้ง 24 และ 48 ชม. แต่ค่า Glucose ทั้งกระป๋องที่เก็บไว้ที่ 4 C และใช้ Toluene ได้ค่าเท่าเดิม นั่นอาจจะเป็นไปได้ว่าน้ำมันพืชมีคุณสมบัติในการแผ่กระจายได้ไม่ดีเท่าใดนัก และ อาจเป็นไปได้ว่า Toluene มีการแผ่กระจายได้ดีทำให้พื้นผิวปัสสาวะไม่สามารถสัมผัสอากาศได้ หรือไม่ก็ Toluene สามารถฆ่าแบคทีเรียให้ตายหมด (เป็นไปได้มั๊ย??)

จากผลคาดคะเนดังกล่าวผู้เขียนก็เลยออกแบบโดยการเพิ่มปริมาตรของน้ำมันพืชขึ้นอีกเท่า (คิดราคาแล้วแม้เพิ่มปริมาตรก็ค่าใช้จ่ายยังถูกอยู่ -ดูการคิดราคาได้จากบันทึกที่แล้ว) นอกจากนี้จากการค้นข้อมูลของน้องนักศึกษาฝึกงานซึ่งน้องเขา print เอกสารมาให้พบว่า น้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะยับยั้งแบคทีเรีย แต่เมื่อมาค้นจาก internet พบว่าน้ำมันมะพร้าวราคาสูงมากทีเดียว แพงกว่า Toluene ซึ่งผู้เขียนไม่ปลื้มเอาซะเลย แต่ด้วยความอยากรู้ก็เลยหาซื้อน้ำมันมะพร้าว กะว่าลองเลยนับว่าโชคดีมาก อยากได้อะไรก็ได้เดี๋ยวนั้น พี่วรรณีบอกว่าพี่เตี้ยว ห้องปัสสาวะ มีน้ำมันมะพร้าวอยู่ที่ห้องพัก ซึ่งพี่เขากลับห้องพักเวลาเที่ยงจะเอามาให้ด้วย..

ทำให้การออกแบบครั้งที่สอง เรามีทั้งหมดอย่างละ 9 แบบ รวมค่าต่ำค่าสูงแล้วเป็น 18 ตัวอย่างนั่นคือแบบไม่ใส่สารอะไรตั้งที่อุณหภูมิห้องและ 4C ใส่ Toluene ใส่น้ำมันถั่วเหลือง 5 ml&10 ml, น้ำมันปาล์ม 5 ml&10ml และน้ำมันมะพร้าว 2.5 ml&5 ml (น้ำมันมะพร้าวแพงเลยลด volume)

คราวนี้เราทำงานกันเป็นทีมมาก ในขณะที่ผู้เขียนต้องวัดค่าต่าง  ๆ ของข้อมูลชุดเก่าที่ 48 ชม.น้องพิทกับพี่บุญเลิศก็รวมทีมกัน นำ(condo)ปัสสาวะ มาคัดแยกเป็นช่วงค่าต่ำและค่าสูงโดยคนหนึ่งหยิบกระป๋องอ่าน Lab No. เสียงดังฟังชัดยังกะเสียงจากกองสลาก (กะว่าเลิกโครงการรับ Job ได้เลย) พร้อมกับเทลงในถังที่แยกเป็นค่าต่ำและค่าสูง อีกคนก็กดหมายเลขบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิธีนี้จะคัดแยกปัสสาวะได้เร็วกว่า

ผลครั้งที่สองออกมาเป็นอย่างไร ?? คงต้องบันทึกหน้าผิดคาด เกินคาด ถือซะว่าเป็นการลองผิดลองถูก ตอบสนองความอยากรู้อยากเห็น

คำสำคัญ (Tags): #toluene#น้ำมันพืช
หมายเลขบันทึก: 251566เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท