ออกแบบ "น้ำมันพืช"แทน "Toluene"


หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม Journal ผู้เขียนก็โทรถามหน่วยพัสดุทันทีว่าราคาของ Toluene เท่าไร? พี่เขาบอกว่า Toluene ขนาด 4 ลิตรราคาประมาณ 700 บาท คำนวณออกมาดัง  ๆ ถ้าใช้น้ำมันถั่วเหลืองลิตรละเอาแพงสุด 60 บาทต่อลิตร 4 ลิตรก็ 240 บาท น้ำมันปาล์ม เอาเป็น 50 บาทต่อลิตร ราคา 200 บาท (คิดแบบแพงเผื่ออนาคตไว้ก่อน) รู้สึกมีกำลังใจขึ้น อย่างน้อยการทดลองเราก็ไม่ทำให้เพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่าย

ผ่านเสาร์-อาทิตย์ ไฟมันเย็นขึ้น ชักลังเลคิดถูกหรือผิดกันแน่ละนี่ ลองถามความเห็นสมาชิกอีกรอบว่าเราจะยังทดลองกันอีกหรือเปล่า?? เพราะการเล่นกับปัสสาวะจำนวนมาก ๆ มันน่าอภิรมย์ ชื่นชมซะเมื่อไร?? (อดีตก็เคยอาบปัสสาวะมาต้องรีบกลับไปเปลี่ยนเสื้อผ้า)

เมื่อสมาชิกยัง สู้โว๊ย !! ผู้เขียนก็เล่าแผนการเอาไว้คร่าว  ๆ ดังนี้...

1. เลือกวันที่มีปัสสาวะที่ส่งตรวจมากที่สุด ปัสสาวะที่ว่าเป็นแบบ Random.(เลือกทำ 2 วันพอไม่แน่อนาคตอาจลดลงเหลือ 1 วัน)

2. นำปัสสาวะที่เหลือจากการสั่งตรวจ มาเทรวมกันได้จำนวนมาก  ๆ อ้อ !! ป้าดาบอกว่าควรแบ่งเป็นค่าต่ำ ค่ากลาง ค่าสูง แต่สรุปว่าเราทำแค่ 2 ชุดพอคือค่าต่ำและค่าสูง (ไม่เกินเครื่องตรวจวัด)

3. ตรวจวัดค่าต่าง  ๆทั้งหมดในปัสสาวะที่เอามารวมกันทั้งชุดค่าต่ำและค่าสูง ที่แพทย์เคยสั่งตรวจกับปัสสาวะ 24 ชม. ซึ่งมีทั้งค่า Glucose, BUN, Creatinine, Calcium, Phosphorous, Uric, Protein, Na+, K+ และ Cl-

4. เตรียมกระป๋องที่ใส่สาร preserve ทั้ง Toluene 5 mlที่ใช้เดิม น้ำมันถั่วเหลือง 5 ml น้ำมันปาล์ม 5 ml กระป๋องเปล่า ๆ สำหรับใส่ปัสสาวะ(ไม่ใส่สารอะไรเลย)แล้วตั้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง และอีกกระป๋องสำหรับใส่ปัสสาวะ(ไม่ใส่สารอะไรเลย)แต่นำไปใส่ตู้เย็นที่ 4 C

5. นำปัสสาวะอย่างละ 50 ml ใส่ลงไปในกระป๋องทั้ง 5 แบบ แยกช่วงค่าต่ำและค่าสูง รวม 10 กระป๋อง

6. ทิ้งไว้ครบ 24 ชม. วัดค่า และ 48 ชม.วัดค่าอีกครั้ง (เพราะบางครั้งในทางปฏิบัติเราไม่สามารถวัดได้ทันทีที่ 24 ชม. แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางเกิน 48 ชม.แน่ๆ ซึ่งจะครอบคลุมหากมีการนำมาใช้จริง)

หลังจากเล่าการออกแบบให้ผู้ร่วมฟัง ก็เป็นอันว่าเราจะทำการทดลองตามนี้ ซึ่งจะเริ่มในวันอังคารที่ผ่านมา 

วันแรกที่เริ่มงานเยอะมาก ปัสสาวะก็เยอะมาก โชคดีที่นายดำซึ่งอยู่ในจุดปฏิบัติการทดสอบปัสสาวะ ช่วยคัดแยกปัสสาวะออกเป็นช่วงค่าต่ำและสูง กว่าจะได้เริ่มกระบวนการเสร็จสิ้นประมาณ 13.30 น. (ต้องบันทึกเวลาไว้) จำได้ว่าป้าดา ส่งเสียงมาถามหลายรอบมาก ว่าเป็นอย่างไร  น้ำมันแผ่กระจายดีหรือไม่ เราอยากจะวัดค่าความหนาแน่นของน้ำมันทั้งสอง แต่เราหาอุปกรณ์ไม่เจอ พอขั้นตอนการทำเราเสร็จ ป้าดาก็ไม่อยู่ซะแล้ว เพราะต้องไปประชุม แต่เมื่อลงมาจากประชุม พี่เขารีบถามทันทีว่าเป็นอย่างไรบ้าง??

ไม่อยากจะบอกเลยว่าผลที่ได้ผิดคาดไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการลองผิดลองถูก ซึ่งจริง  ๆ เป็นอย่างไรนั้น เอาไว้เขียนบันทึกหน้าดีกว่า !!!

คำสำคัญ (Tags): #toluene#น้ำมันพืช
หมายเลขบันทึก: 251563เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากถามคุณศิริว่า นอกจากวัดค่า lab ต่างๆ เปรียบเทียบกันแล้ว มีการประเมินการเจริญเติบโตของแบคทีเรียด้วยหรือเปล่าคะ เพราะเราใช้ Toluene เพื่อเคลือบผิว ป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท