ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ลินุกซ์ (Linux) ดีกว่าวินโดวส์ (Windows) ตรงไหน


ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เขียนจะมีทั้งลินุกซ์และวินโดวส์ติดตั้งอยู่ โดยตอนเปิดเครื่องเพื่อใช้งานก็จะมีเมนูขึ้นมาให้เลือกว่าจะใช้งานตัวไหน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้งานลินุกซ์เป็นหลัก รู้สึกประทับใจกับการใช้งานลินุกซ์หลายอย่างจะพยายามเขียนเล่าในบันทึกถัดๆไป

สำหรับข้อดีของลินุกซ์มีคนแปลจากภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทยไว้ค่อนข้างดี ท่านใดสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ http://www.whylinuxisbetter.net/index_th.php?lang=th

หากท่านใดสนใจทดลองใช้งานลินุกซ์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://forum.ubuntuclub.com/index.php/topic,4271.msg37810.html#msg37810 และ http://forum.ubuntuclub.com/forum/topic,8774.0.html

หากท่านใดรู้สึกว่ายังไม่ใช่ที่ต้องการหรือยังไม่จุใจเชิญที่นี่เลยครับ http://distrowatch.com/

หมายเลขบันทึก: 250720เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ ตอนนี้ใช้ Windows อยู่ครับ Linux ก็น่าลองดูครับ คิดว่าอีกเครื่องจะลองใช้ดูครับ

เพื่อป้องกันความผิดพลาดมือใหม่ควรลองกับอีกเครื่องและควรสำรองข้อมูลที่สำคัญก่อนที่จะทดลองติดตั้ง เมื่อใช้งานคล่องแล้วก็สามารถขยับไปติดตั้งทั้ง Windows และ Linux ให้อยู่ในเครื่องเดียวกัน (dual boot)


หากสนใจทดลองใช้ Ubuntu Linux ให้เข้าไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ http://wiki.ubuntuclub.com/wiki/Main_Page ถ้าหากติดขัดปัญหาก็พยายามช่วยตัวเองก่อนเช่น ค้นหาข้อมูลจากการใช้ Google หรือค้นหรืออ่านข้อมูลจาก http://forum.ubuntuclub.com/ หากไม่ได้จริงๆ จึงค่อยสอบถาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท