การให้อภัยทำให้โลกกว้างและน่าอยู่ขึ้นอีกมาก…


 

คราวก่อนตอนที่เราเดินทางไปต่างจังหวัด วันนั้นคนขับรถของเราขับซิ่งมาก ในใจเราตอนนั้นก็นึกโกรธว่า ทำไมหนอเขาถึงขับรถประมาทอย่างนี้

แต่ ณ เวลานั้น เราเองพยายาม “สงบปาก สงบคำ” ยิ้มและแผ่เมตตาในใจ พร้อมกับการให้อภัยเขาไปตลอดทาง

นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนั้น เราและเขาเป็น “เพื่อที่ดีต่อกัน” มาโดยตลอด
มีอะไรเราก็พึ่งพาอาศัยกันได้ คุยกันได้ หัวเราะ และสนุกสนานร่วมกันได้

แต่ในทางกลับกัน ณ วันนั้น ถ้าหากเราโกรธเขา และว่าเขาด้วยคำพูดที่รุนแรงออกไป วันนี้ เราและเขาคงจะต้องมองหน้ากันไม่ติด
โดยเฉพาะเวลาที่ต้องอยู่ในสถานที่เดียวกันคงจะทำให้สถานที่แห่งนี้แคบลงไปอีกเยอะ
เพราะถ้าหากเขาอยู่ทางนั้น เราก็จะต้องอยู่ทางนี้

ถนนหนทางคงจะต้องแบ่งออกไปสองสาย “เราใช้สายหนึ่งและเขาใช้สายหนึ่ง...”

แต่ทว่าวันนั้นเราตัดสินใจถูกที่ให้อภัยเขา วันนี้เราจึงสามารถเดินร่วมถนนเส้นเดียวกับเขาได้ นั่งรถคันเดียวกับเขาได้ และทานข้าวด้วยกันได้

ด้วยเหตุนี้เอง...นอกจากสิ่งของต่าง ๆ นานาที่เราสมควรจะแบ่งให้กับผู้อื่น อาทิเช่น อาหาร เครื่องนุ่มห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค อันเป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์นั้น “การให้อภัย” ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งที่เราควรจะมีแบ่งปันให้กับบุคคลรอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่เรากำลังโกรธ

ยิ้มให้กันมาก ๆ โลกนี้จะน่าอยู่ขึ้น
ให้อภัยกันมาก ๆ โลกนี้จะกว้างขึ้น
กว้างและน่าอยู่ขึ้นเพราะใจเรานั้นสบาย ใจเรานั้นบริสุทธิ์ ไม่ขุ่นข้องและหมองมัว

แบ่งปันการให้อภัยซึ่งกันและกันในวันละนิด โลกเล็ก ๆ ใบนี้จะกว้างและน่าอยู่ขึ้นอีกมาก...

หมายเลขบันทึก: 250555เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้อภัย ใช่ไหมค่ะ...

สวัสดีครับ...

การให้ที่ดี ควรมีผู้รับที่เหมาะสม...

เหนื่อสิ่งอื่นใดควรรให้โอกาสตนเอง...

แวะมาทักทายค่ะ

อภัย และยิ้มให้กัน โลกจะสดใสค่ะ

ขอบคุณท่าน

การไม่รู้จักให้อภัย ทำให้ที่ทางเราแคบลง ไปถนัดตา

ความโกรธ ความชิงชัง ความอาฆาต ความพยาบาท เปรียบได้กับการนำรถแม็คโครมาทำลายทาง นำดินมาปิดหนปิดทางแห่งถนนนั้น

ความเมตตา การให้อภัยก็เปรียบได้กับการนำรถแม็คโครคันเดิมมาใช้ แต่ใช้เพื่อบุกเบิกทาง มาสร้างหน สร้างทาง สร้างถนน

ชีวิตมีเรามีกาย มีวาจา มีใจเป็นเครื่องมือ เป็นอุปกรณ์

เราจะใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้นเพื่อสร้างทาง หรือทำลายทาง

การสร้างทางทำให้โลกนี้ ชีวิตนี้น่าอยู่

การทำลายทาง การปิดทาง ปิดถนน ทำให้โลกนี้แคบลงและอึดอัด ชีวิตนี้ย่อมเป็นทุกข์ขึ้นอีกมาก

ชีวิตนี้น้อยอยู่แล้ว อย่าเอาความโกรธ ความอาฆาต ความพยายาทมาปิดหนทางแห่งชีวิตที่น้อยนี้เลย

นำความรัก ความเมตตา และการให้อภัยมาสร้างชีวิตน้อย ๆ นี้ให้สดใส

ชีวิตนี้จักมีความสุขขึ้นอีกมากหากเมตตา

เมตตากัน ให้อภัยกัน โลกนี้จักสุขสันต์และพันภัย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท