ออกกำลังแบบไหนช่วยหัวใจทำงานดีขึ้น?


 

...

ท่านศาสตราจารย์ดอกเตอร์ริชาร์ด พี. สโลน ผู้เชี่ยวชาญสาขาพฤติกรรมการแพทย์ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ค สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่อายุน้อยสุขภาพดี อายุ 20-39 ปี จำนวน 149 คน

การศึกษานี้แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งให้ออกกำลังแบบ "แอโรบิค (aerobic exercise เช่น วิ่ง เดิน ว่ายน้ำ จักรยาน ฯลฯ) อีกกลุ่มหนึ่งออกกำลังต้านแรง (strength training) เช่น ยกน้ำหนัก เล่นเวท ฯลฯ ติดตามไป 12 สัปดาห์

...

การศึกษานี้ทำการวัดผลการทำงานของหัวใจก่อนและหลังการฝึก 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นให้หยุดออกกำลัง 4 สัปดาห์ เพื่อดูว่า ผลดีต่อหัวใจเป็นแบบถาวร หรือเป็นแบบชั่วคราว

ผลการศึกษาพบว่า การออกกำลังแบบแอโรบิคทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมหัวใจทำงานได้ดีขึ้นได้แก่ ชีพจรขณะพัก (resting heart rate) ช้าลง การปรับตัวของชีพจรในการตอบสนองการออกกำลังหนักขึ้น (speed up) และช่วงอุ่นเครื่องเบาลง (slow down) ดีขึ้นในกลุ่มตัวอย่างผู้ชาย

...

ผลดีต่อระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมหัวใจนี้ไม่ได้ดีขึ้นแบบถาวร ทว่า... ดีขึ้นไม่เกิน 4 สัปดาห์

การศึกษานี้ไม่พบผลดีชนิดนี้จากการออกกำลังต้านแรง (เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ) และไม่พบผลนี้ในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง

... 

อาจารย์สโลนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มตัวอย่างผู้หญิงในการศึกษานี้ออกกำลังไม่หนักพอ ทำให้ผลดีนี้ไม่ปรากฏชัด ซึ่งไม่ได้หมายความว่า การออกกำลังจะไม่มีผลดีในผู้หญิง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

ที่มา                                                        

  • Thank Reuters > Amy Norton. Exercise improves young men's heart regulation > [ Click ] > March 2009. / Source > Am J Public Health. May 2009.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 21 มีนาคม 2552.

หมายเลขบันทึก: 250510เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท