จริงหรือไม่.....


ดูแล=วุ่นวาย+จุ้นจ้าน
                    ดูแล=วุ่นวาย+จุ้นจ้าน ผู้หญิงเราเมื่อมีแฟนมีความรักก็มักมีความสุขกับการได้เข้าไปดูแลเอาใจใส่ หรือเข้าไปจัดการเปลี่ยนแปลงแทบทุกสิ่งอย่างของผู้ชายให้ดีขึ้น โดยลืมถามตัวผู้ชายไปว่าเค้าต้องการมันหรือไม่ แล้วรู้หรือไม่ว่าผู้ชายรู้สึกว่าความหวังดีที่เรามีโดยการช่วยดูแลเค้าในทุกเรื่องนั้นมันกลายเป็นความวุ่นวายและจุ้นจ้าน การคบกันดูแลกันนั้นไม่ผิด แต่ต้องให้อิสระแก่กันให้มากโดยผู้หญิงเราต้องพยายามท่องจำว่า"Girlfriend is NOT mother" หลายคู่ทะเลาะกันมีปัญหากันเพราะผู้หญิงทำตัวเหมือนแม่ พยายามแสดงออกถึงความรักที่มีปริมาณมากเหลือเกินด้วยการดูแล(ซะทุกเรื่องเลย)แต่ความจริงไม่ต้องให้มากเท่าปริมาณความรักหรอก เราต้องลองมีตัวตนในระยะที่เค้าสามารถมองเห็น ให้เค้าหันมาเมื่อไรก็เจอ แต่ก็ไม่ใช่ให้เค้าเจอเราในทุกมุมของโลกส่วนตัวเค้านะ
                  ฉันมีเรื่องเล่าที่ทำให้ฉันได้คิด คือวันที่ฉันทะเลาะกับแฟนด้วยเรื่องที่ฉันรู้สึกว่าเค้าไม่เห็นฉันสำคัญ ทั้งๆที่ตลอดเวลาที่คบกันมาหลายปีฉันทุ่มเททำเพื่อเค้าทุกอย่าง ดูแลเค้าอย่างใกล้ชิด แม้กระทั้งว่ามีกลุ่มวัยรุ่นจะมารุมทำร้ายเค้า ฉันก็เอาตัวเค้าบังตัวเค้าไว้โยไม่กลัวว่าตัวเองจะเจ็บ เรียกว่าคอยช่วยเหลือเค้าทุกเรื่อง ตามดูว่าเค้าทำอะไรเป็นอย่างไรด้วยความห่วงใย ตอนทะเลาะกันฉันจึงพูดไปด้วยความน้อยใจว่า "เธอเห็นเราสำคัญน้อยกว่าคนอื่น แม้กระทั่งเพื่อนที่เพิ่งรู้จัก เหมือนกับว่ามองไม่เห็นฉันเลย หรือเพราะเราอยู่ใกล้กันมาก จนเธอมองไม่เห็นเรา เหมือนหนังสือหรือรูปภาพที่อยู่ใกล้ตามากๆจนแทบชิดติดดวงตา ก็มักมองไม่เห็นว่ามันเป็นรูปอะไร มันอ่านว่าอย่างไร มันสำคัญอย่างไร คนเราก็อย่างนี้แหละไม่เห็นความสำคัญของสิ่งใกล้ตัว"พอฉันพูดจบ แฟนฉันก็นิ่งเงียบ ฉันคิดว่าเค้าคงเข้าใจแล้วสินะ แล้วเค้าก็มองหน้าฉัน และพูดว่า "ใช่แล้วล่ะ เพราะเราอยู่ใกล้กันมาก เราเลยมองแทบไม่เห็นเธอ งั้นต่อไปนี้..." ฉันเริ่มยิ้มในใจ "เราก็ถอยห่างกันออกไปสักนิดดีมั้ย เราจะได้มองเห็นกันและกันชัดเจนกว่านี้" ฉันฟังแล้วอึ้ง โกรธสุดๆ แทนที่จะคิดได้ว่าควรมองเห็นฉัน แต่กลับบอกให้ถอยห่างออกไปสักนิดจะได้มองเห็น ฉันพยายามควบคุมอารมณ์และคิดสิ่งที่เราพูดกัน
                แล้วฉันก็คิดได้ว่าถ้าทำอย่างเค้าพูดจะเป็นอย่างไร ก็เลยตกลงฉันจะถอยออกไปสักนิด ไม่ตามติด คอยดูแล(จุ้นจ้าน+วุ่นวาย)เค้ามากมายซะทุกเรื่องเหมือนแต่ก่อน แล้วฉันก็พบว่าเป็นการค้นพบที่ดีอย่างยิ่ง เราไม่ทะเลาะกันเหมือนแต่ก่อน ปล่อยให้เค้าดูแลตัวเองบ้าง มีโลกส่วนตัวบ้าง แล้วเราก็หันมาสนใจ เอาใจใส่ดูแลตัวเองให้มากขึ้น คอยดูแลเป็นห่วงเค้าได้แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง แล้วความสุขก็อยู่กับเราทั้งคู่ คำว่าดูแลของเราก็คงไม่ใช่ จุ้นจ้านวุ่นวาย อีกต่อไป
                ยังไงอย่าลืม มีตัวตนในระยะที่เค้าสามารถมองเห็น ให้เค้าหันมาเมื่อไรก็เจอ หากว่าเค้ามีเรื่องอะไร หรือต้องการความช่วยเหลือ เค้าไม่บอกใครหรอก เค้าจะบอกเราเป็นคนแรก เพราะเราเป็นคนที่เค้ารักและไว้ใจที่สุดนี่นา
คำสำคัญ (Tags): #แง่คิดเล็กๆ
หมายเลขบันทึก: 249437เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อืมมม เป็นประสบการณ์ที่ดีที่น่าเอาไปปรับใช้ "มีตัวตนในระยะที่เค้ามองเห็น" ซึ้งมากๆ บางทีการที่เรามีระยะห่างสักนิดเหมือนได้ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาห้เราได้คิดว่าปะ

สู้ๆๆนะคะ

เออ อยากให้รักกันและเข้าใจกันไปนานๆๆ

เอาใจช่วยนะคะ

สมาคมแม่บ้านรังสีเทคนิค^^

zผู้หญิง อย่างเราๆๆที่เราจุ้นจ้านเพราะเราเป็นห่วงเค้า

ไม่ได้อยากทำตัวเหมือนแม่หรอกจิงมั้ย

แต่มันไม่ได้ดั้งใจอะ มานต้องมีอารม

แต่ผู้หญิงอย่างเราๆๆ บ่น ด่า ไปงั้นๆๆแหละแต่ที่จิงก็รักมากจิงมั้ย

แคอยากหั้ยเค้ามาเอาใจใส่เราบ้างก็แค่นั้นเอง

* *

*

*

*

*

*

*ผู้หญิงตาดำๆๆ

เราว่าผู้หญิงจุ้นจ้านก็ดีนะ...

เหมือนเป็นการแสดงว่าเขาเป็นห่วงเรา...

ถ้าไม่มีใครมาจุ้นจ้านแล้ววันนึงเราจะคิดถึงเขา...

มันก็น่าสนใจนะคะเรื่องนี้

เผื่อมีเหตุการณ๋อย่างน้เกิดขึ้นกับเราสักวันเรารคงได้นำข้อคิดดีดีแบบนี้มาใช้

จะไดไม่ต้องทนกลุ้มใจทุกคนมีปัญหาหมดแหละ

แต่ปัญหามันแตกต่างกันออกไป อย่างปัญหาของเรา คือเราต้องการเวลา เพราะเมื่อเราทุ่มเทกับใครแล้วเราก็จะอยากอยู่ใกล้ ๆ เราต้องสำคัญที่สุด รองจากพ่อกับแม่อ่ะดิ แต่เมื่อไม่ได้ดั่งใจเราก็จะงอแง แต่แฟนเราดีอย่างดียอมรับว่าตัวเองผิด และพยายามแก้ไข แต่มันก็เป็นแบบเดิม จนเราชั่งมั่นแล้ว รู้ว่าเค้าเหนื่อย เค้าต้องการพัก และเวลาส่วนตัว อย่างมากก็เลยยอมห่างเค้าได้บ้าง เหตุผลก็รักนั่นแหละที่สำคัญที่สุด อะไรก็ทนได้ รักแบบนี้อันตรายเนอะว่ามั้ย แป้งแคร์ เหอ เหอ จามได้มั้ยเราเคยพูดกันเรื่องเวลาอ่ะ เมื่อก่อนเราคิดว่าเฉย ๆไม่สำคัญ แต่ตอนนี้ คิดได้แล้ว แล้วโดนกับตัวเองแหละ ถึงรู้อ่ะ เสาร์นี้ไปเที่ยวพัทยาเฟดติวอลกัน ปะ ปะ

ผู้หญิงจุ้นจ้าน...เพราะว่าเป็นห่วงนะจ๊ะ..

อ่านดูแล้วก็ทำให้รู้วิธีที่เราจะสามารถได้อยู่กับคนที่เรารักได้โดยทั้งสองฝ่ายสามารถ

พูดคุยกันได้ตลอด ดีจัง

ขอบคุณกับสิ่งดีๆที่นำมาบอกนะคะ

เหมาะกับเจ้าของบล็อกดีคะ

อ่านแล้วคิดอะไรดี ๆ ได้เลยนะ

เราว่าผู้หญิงจุ้นจ้าน ก็น่ารักไปอีกแบบนะ

ทุกอย่างที่ผู้หญิงทำ

ก็เพราะรักและเปนห่วงจริงๆๆ

ไม่มีประสบการณ์ค่ะ555+

แต่เห็นด้วยว่าผู้ชายขี้รำคาญ

บางทีการปล่อยให้เค้าได้เป็นอิสระทำอะไรเองบ้าง

นั่นเป็นสิ่งที่เค้าชอบมากกว่า

เพราะเคยไปถามมาแล้ว อิอิ

เราก็จุ้นจ้านนะ

บางครั้งก็บอกว่าน่าเบื่อ

แต่พอไม่จุ้นจ้าน ก็ดันบอกว่าอยากให้เราจุ้นจ้านบ้างล่ะ

ก็ไม่รุเหมือนกันว่าพวกผู้ชายเค้าชอบแบบไหนกันแน่อ่ะ (อิ.อิ)

สู้ต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เรื่องราวน่าประทับใจค่ะ

สู้ๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท