ดุจดาว
ดุจดาว(ชอบชื่อนี้ค่ะ) ดุจดาว

วันนี้ที่มอขอ


อยากเล่า

วันนี้ตื่นเช้า

ตื่นมาไม่รู้จะทำอะไร 

ไม่ใช่สิมีอะไรให้ทำเยอะแยะแต่ขี้เกียจ  ไม่อยากทำ

วันนี้อากาศในมอขอมืดๆ   ทีแรกนึกว่าใครเผาอะไร  ควันเต็มไปหมด  พอดูอีกทีหนึ่งไม่ใช้ควันแต่เป็นเมฆหมอกที่ดูมืดครึมยังกะฝนจะตก ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วฝนตกวันเดียวทำให้อากาศเย็นยังกะหน้าหนาวเป็นอาทิตย์แล้วอากาศก็ยังหนาวอยู่ 

 เราถือร่มเดินไปกดตังค์เผื่อฝนตก  เดี๋ยวนี้ในมอขอ มีเอทีเอ็มเยอะแยะ  เป็นสิบๆตู้แน่ะเยอะจริงๆ  ทำให้สะดวกกดตังค์ง่ายใช้ตังค์หมดเร็ว  นักศึกษาดูเค้าเปลี่ยนไปเยอะ  การใช้จ่ายเงินทองก็จ่ายยิ่งกว่าคนทำงานอีก  สงสัยเค้ามีคนหาให้ใช้  แต่คนทำงานจะรู้จักค่าของเงินเพราะต้องหาใช้เอง 

ตามข้างทางร้านค้าในมอขอมีเยอะเเยะ  ร้านขายของเยอะจริงๆข้างทางมีที่เปิดขายตามบ้านพัก หรือศูนย์อาหารที่มี สามถึงสี่ศูนย์ 

ตลาดเย็น  ในมอขอ

ที่โรงอาหารชายจะมีตลาดเย็น   (เปิดประมาณ 17.00 -21.00 น.)  เคยไปบ่อยเหมือนกัน  เค้าขายอาหารทุกประเภทเหมือนตลาดอาหารทั่วไปตั้งแต่ ข้าวเหนียวส้มตำ  อาหารถุง  ผัดไท ข้าวแกง ไข่เจียวหลากหลายรสกล่องละ 15 บาทถูกดี  บะหมี่  ขนม ผลไม้ (อาหารรถเข็นต่างๆตามข้างทางหลากหลายรสชาต ) ร้านขายเสื้อผ้าตามทางเดิน  หรือของน่ารักๆ  คนที่ข่ายมีทั้งพ่อค้าแม่ค้าจริงๆและแม่ค้าพ่อค้าสมัครเล่นคือ  นักศึกษาที่เอาเสื้อมือสองมาขายหรือเจ้าหน้าที่ในมอขอที่เอาของมาร่วมแจมขาย 

ตลาดเช้า 

เคยตื่นเช้าๆ ไปเดินตลาดเช้าศูนย์อาหารหนองแวงใหม่(พึ่งตั้งใหม่ประมาณปี 50 )  ตลาดนี้อยู่หน้าแฟลต15 , 16  แฟลตหมอ เค้าจะขายโจ๊กจั๊บต้มเส้น  หมูปิ้ง แหนม  และจะมีป้าสองคน  ป้าคนหนึ่งขายผลไม้สดตามฤดูกาล    ป้าอีกคนขายไก่ ปลา ผัก  พริก ถุงละสิบ- ยี่สิบบาท เพื่อให้คนไม่ต้องไปในเมืองสามารถจับจ่ายชื้อของไปทำกับข้าวง่ายๆได้   รวมทั้งจะเป็นแหล่งที่คนมาใส่บาตรตอนเช้าๆ  เพราะพระจะเดินผ่านตรงนี้  จึงมีร้านขายกับข้าวถุงสำหรับใส่บาตรเฉพาะ  รวมทั้งร้านขายดอกไม้เพื่อใส่บาตรด้วย  ตลาดนี้จะเปิดตั้งแต่ตีห้ากว่าถึงเก้าโมงเช้า  ตลาดนี้คนมาเยอะเหมือนกัน

ถ้าใครที่ไม่ได้มามอขอสักสิบปีจะจำถนนเส้นหลักหรืออาคารเดิมใหญ่ๆได้   แต่จะจำถนนใหม่  ตึกอาคารใหม่ไม่ได้เพราะมีการก่อสร้างตึกใหม่เพิ่มขึ้นเยอะ  ทุกคณะเลยไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด  คอมเพล็ก  อาคารคณะวิทย์ และเภสัช  ทุกคณะเลยแหละค่ะมีอาคารใหม่ๆสวยๆเกิดขึ้นในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คู่กับมอขอ  คือ ต้นไม้เยอะๆๆ  อากาศดี  ถึงจะโดนตัดเยอะแต่ก็ยังถือว่าเหลือเยอะค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #มอขอวันนี้
หมายเลขบันทึก: 249280เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อายพี่แก้วจังเล่าสิ่งที่พี่แก้วเห็นทุกวัน(เหมือนเอามะพร้าวมาขายสวนเลยค่ะ) เผลอๆเห็นมากกว่าหนูอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่แก้วที่แวะมาเยี่ยมบล็อก

ผมเคยขับรถผ่านมอขอ ปีละประมาณสามสี่ครั้ง แต่ตอนนี้...ไม่ได้ผ่านเกือบปีแล้ว มองเข้าไป....เห็นเพียงอาคาร ถนนและต้นไม้

"เมื่อเรามี เรามักจะก็มองไม่เห็นคุณค่า พอเราไม่มี จึงได้รู้คุณค่าของสิ่งที่ขาดหายไป" ดีใจที่มอขอยังมีต้นไม้เหลืออยู่เยอะครับ

หวัดดีค่ะอาจารย์เปลวเทียน มอขอเขียวขจีดีค่ะ ร่มรื่นดีอยู่ค่ะ ต่อไปต้นไม้คงเหลือน้อยลงค่ะ เพราะมหาวิทยาลัยคงเติบโตขึ้นเรื่อยค่ะ

บรรยายซะ จนอยากจะไปเดินชม บรรยากาศเลยนะคะ

...

คิดถึงมข. อยากกินต้มเส้น แหนมร้อนๆ  พูดแล้วก็หิวนะคะ

...

มีความสุข ไม่ว่า แดดจะออก ฝนจะตก  ลมจะพัด ฟ้าจะครึ้มหรือไม่

ขอบคุณค่ะ

 

ศิษย์เก่า มข. ขอตามมาอ่านด้วยคนค่ะ

สมัยที่เรียนทุกเย็นหลังออกจาก Lab ต้องไปท่านส้มตำหลังมอ และสารพัดที่

เย็นๆไปทานข้าวตลาดโต้รุ่ง ตอนค่ำก่อนเข้าหอต้องสังสรรค์ที่ร้านกาแฟหลังมอ

ตอนเช้าต้องไข่กระทะร้านเอมโอช หรือไม่ก็ต้มเลือดหมู

โอ้ยยยย.....คิดถึ้ง คิดถึง มข.

ขอบคุณค่ะสำหรับน้ำส้มเย็นๆ ฉ่ำ

 น่าทานมากค่ะ

ขอบคุณนะคะคุณ °o.O ปลายฟ้า O.o°

สวัสดีค่ะ เข้ามาอ่านเพราะคิดถึง ม.ข. ขอบคุณค่ะ ถ้าพี่เข้าไปเที่ยว ก็คงเป็นอย่างที่น้องเล่าไว้ คือคงจำได้แต่ถนนเส้นหลักๆ เพราะพี่จากมาโดน ตั้งแต่ 2527 (โห....มีคราย..นานกว่านี้ไหมน๊อ)

สวัสดีค่ะคุณ poo

ตอนนี้ช่วงเช้าๆ มอขออากาศสบายๆ  ไม่ค่อยมีรถวิ่ง  น่าตื่นเช้าๆๆ ไปกินต้มเส้น ก๋วยจั้บหลังหอมากค่ะ  อร่อยๆ  เดี๋ยวนี้มีไข่กะทะในมอขอด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ แม่นีโอ

ส้มตำหลังมอยังอร่อยเหมือนเดิมค่ะ 

 และ ณ ขณะนี้มีร้านเกิดอีกหลายร้านเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ eng_chacha

ถ้ามีโอกาสแวะมาเที่ยวในมอขอ  ต้นไม้ยังเยอะอยู่ค่ะ  อากาศยังดี 

 สระพลาสติกคนก็ยังออกกำลังกายเยอะเหมือนเดิมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท