งาน FR EMS Rally จังหวัดขอนแก่น ปี 2552


งาน FR EMS Rally จังหวัดขอนแก่น ปี 2552

ผ่านไปแล้วสำหรบ งาน FR EMS Rally ประจำปี 2552 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2552 โดยปีนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศ จัดนอกสถานที่กันบ้าง ซึ่งก็ได้ที่สวนสุขภาพเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น 
     การจัด Rally  ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว  ซึ่งก็นับได้ว่า ขอนแก่นเป็นแห่งแรกที่ริเริ่ม การแข่งขันEMS Rally เลยก็ว่าได้  นำเอาวิชาการต่างๆที่ได้เรียนรู้มาปฏิบัติในสถานการณ์จริง  ทั้งยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายกู้ชีพ ได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย 
     การแข่งขันในครั้งนี้ ประกอบด้วยทีมผู้เข้าแข่งขันจากทีมหน่วยกู้ชีพตำบล จังหวัดขอนแก่น จากทั้งหมด 6 โซน  โดยส่งเข้าแข่งขันโซนละ 3 ทีม รวม 18 ทีม  ผลปรากฎว่า
     ทีมที่ได้ รางวัลชนะเลิศ  คือ ทีม ลุ่มน้ำเซิน จาก อบต.กุดกว้าง อ.หนองเรือ 
     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีม บัวหลวง จาก เทศบาล ต.หนองสองห้อง
     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีม ไดโนเสาร์ จาก อบต.หนองกุงธนสาร อ.ภูเวียง 
     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 คือ ทีม อุลตร้าแมน จาก อ.บ้านไผ่ 
     
     ขอแสดงความยินดีและขอชื่นชมในความเสียสละเพื่อส่วนรวม ของทีมหน่วยกู้ชีพตำบล ทุกๆแห่ง  และขอให้ ท่านได้นำความรูไปพัฒนาและให้บริการผู้ป่วย  อย่างมีประสิทธิ์ภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในเขตบริการของท่านต่อไป...พบกันใหม่ กับ EMS Rally ครั้งต่อไปนะคะ

 

งานครั้งนี้  เลขาธิการ สพฉ. ชื่นชมในความร่วมมือของจตุภาคี จังหวัดขอนแก่น ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมการแข่งขัน  EMS   RALLY  เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดให้มีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ  ผ่านระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเป็นรูปธรรม 

    ซึ่ง นายแพทย์ชาตรี  เจริญชีวะกุล  เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) กล่าวหลังเป็นประธานเปิดการแข่งขัน EMS RALLY   จังหวัดขอนแก่นว่า   รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือของจตุภาคี ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลขอนแก่น  โรงพยาบาลศรีนครินทร์  วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  ที่ร่วมกันพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดขอนแก่นให้มีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บผ่านระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเป็นรูปธรรม   ซึ่งการจัดกิจกรรม EMS   RALLY ในครั้งนี้ถือเป็นนวัตกรรมที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพบุคลากรเครือข่ายระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน  เพราะนอกจากเป็นการกระตุ้นการพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรเครือข่ายแล้ว  ยังสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรและเครือข่ายหน่วยบริการในพื้นที่อีกด้วย   การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีทีมเครือข่ายในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันจากหน่วยกู้ชีพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 18 ทีมๆละ 10 คน โดยมีกติกา คือ ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกทีมต้องเข้าฐานกิจกรรมความรู้ที่จัดเตรียมไว้ทั้ง  18 ฐาน   ซึ่งฐานกิจกรรมแบ่งเป็นฐานสันทนาการจำนวน  4 ฐาน และ ฐานวิชาการ จำนวน 14 ฐาน  อาทิ ฐานการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน  การช่วยเหลือผู้ป่วยคลอดฉุกเฉิน  การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่กระดูก  การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บทั่วไป  เป็นต้น  ซึ่งแต่ละฐานจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ได้ฝึกปฏิบัติการ และเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม รวมทั้งฝึกการทำงานเป็นทีม ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาการปฏิบัติงานให้ได้ตามมาตรฐานอันจะเป็นการยกระดับของผู้ปฏิบัติงานให้เป็นมืออาชีพในการให้ความช่วยเหลือในยามเกิดเหตุในภาวะวิกฤตและฉุกเฉินในระดับพื้นที่ต่อไป

      เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) กล่าวต่ออีกว่า    รูปแบบการจัดกิจกรรม EMS   RALLY  ของจังหวัดขอนแก่นเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยหลอมรวมจิตใจเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานให้มีความรักความสามัคคีต่อกันได้แล้ว   ยังเป็นรูปแบบของการพัฒนาศักยภาพที่ดีให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้มีความพร้อมต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย   สพฉ.ซึ่งมีภารกิจดูแลระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินทั้งประเทศ   จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการนำความคิดและรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์  จากจังหวัดต่าง ๆ  เช่น การจัด EMS   RALLY ของจังหวัดขอนแก่น ไปเผยแพร่และเป็นแนวทางให้จังหวัดอื่น ๆ ต่อไป โดย สพฉ.จะพยายามจัดหางบประมาณ ส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศได้มีโอกาส      จัดกิจกรรมลักษณะนี้เพื่อพัฒนาทีมงานและเครือข่ายให้มีความพร้อมในการรับมือกับภาวะวิกฤต เมื่อต้องให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บ อันจะส่งผลดีต่อการสร้างระบบบริการการแพทย์ขององค์กรและ เครือข่าย ก่อนถึงโรงพยาบาลให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป

 


 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://narendhorn.moph.go.th/nrt/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=3254

http://www.hi5.com/friend/p377820459--ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน_จังหวัดขอนแก่น--html

 

หมายเลขบันทึก: 249183เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ติดตามงานพี่ไก่ตลอดเลยนะคะ ชุมพรกำลังจะจัดRally EMS แต่ยังขาดข้อมูลการให้คะแนแนค่ะ ถ้าพี่ไก่มีข้อแนหรือข้อชี้แนะ ส่งข่าวมาทาง ชุมพรบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท