อนุมูลอิสระ ภัยร้ายที่คุณควรรู้จัก


คุณรู้จักอนุมูลอิสระ แค่ไหน?

             ปัจจุบันนี้มีคนพูดถึง สารอนุมูลอิสระกันมาก เพราะเจ้าสารตัวนี้ถือได้ว่าเป็เหตุของปัญหาที่เลวร้ายทั้งหลายภายในร่างกายคนเรา 
             ได้แก่ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ความแก่ ความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ จะเห็นว่ายาบำรุงหรือสารอาหาร เครื่องสำอางต่าง ๆ เช่น จะบอกว่ามีส่วนผสมของวิตามินอี ซึ่งจัดเป็น antioxidant ที่สำคัญตัวหนึ่งเอาไว้คอยป้องกันผลเสียอันเกิดอนุมูลอิสระนั้นเอง 
              สารอนุมูลอิสระ หรือ Active Oxygen นี้ก็คือออกซิเจนที่ก่อให้เกิดสารพิษภายในร่างกาย ซึ่งสาเหตุของการเกิดนั้น ก็คือ ปัจจัยภายใน ความเครียด ความเหนื่อยล้า การออกกำลังกายหักโหมเกินกำลัง และ ปัจจัยภายนอกได้แก่ สภาพแวดล้อมเป็นพิษ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ แสงแดด ฝุ่นควันการสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มือสองจากคนอื่น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องพบเจอทุก ๆ วันอยู่แล้ว และ ที่สำคัญที่สำคัญอาหารที่มักจะเป็นต้นตอของอนุมูลอิสระมักจะเป็นของโปรดของ หลาย ๆ ท่าน คืออาหารพวก ปิ้ง ย่าง เผา พวกเนื้อกรอบ เกรียมไหม้ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ต้องพยายามลด ละ เลิก กันไปแล้ว ในขณะที่บางคนก็พยายามค่อย ๆ ลดลงเช่นกัน
                วันนี้เรามีวิธีหลีกเลี่ยงสารอนุมูลอิสระมาฝาก ...
                 เริ่มจาก ทำตัวให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด อยู่ในที่ที่อากาศสะอาดและถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิห้องต้องไม่ร้อนหรือไม่เย็นจนเกินไป ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายเราได้ค่ะ 
                 ต่อมาคือ การกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกายเรานั้น ก็ทำได้โดย การทานอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปราศจากสารพิษ สดใหม่ ให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นที่กลุ่มอาหารสุขภาพ อย่างผักผลไม้ใบเขียว เหลือง ซึ่งอุดมไปกากอาหาร ที่จะช่วยพาสารพิษและอนุมูลอิสระ ออกจากร่างกายเราได้ค่ะ รวมไปถึง " เบต้า - แคโรทีน"  และวิตามินซีในผักสดเหล่านั้น ยังช่วยต่อต้านการก่อตัว ของอนุมูลอิสระในร่างกายเราได้อีกด้วย
                 หรือจะเลือกกำจัดสารพิษจากไลฟ์สไตล์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการทำสปา โยคะ Detox หรือดื่มชาสมุนไพร ที่ให้ผลในการต่อต้านอนุมูลอิสระ อย่าง " ใบโรสแมรี่" ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ผ่อนคลาย ก็ช่วยลดอนุมูลอิสระได้เช่นกันค่ะ 

                   นอกจากนี้ยังมี สารต้านอนุมูลอิสระที่มักถูกพูดถึงกันบ่อยๆ มีอยู่สามตัวด้วยกัน คือ วิตามิน อี วิตามิน ซี และเบต้าคาโรทีนและปัจจุบันนี้ก็มีหลาย ๆ บริษัทยาที่ผลิตอาหารเสริมมาเพื่อป้องกันเจ้าอนุมูลอิสระนี้ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันได้แน่ชัดว่าจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่

                    เข้าใจหรือยังคะว่า สารตัวนี้มีอันตรายแค่ไหน ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราทุกคนจึงควรหันมารับประทานผักใบเขียว ผลไม้ ทำร่างกายจิตใจให้ผ่อนคลายและแจ่มใสกันดีกว่าค่ะ เราทุกคนจะได้ไม่แก่กันไงล่ะคะ

ที่มา : http://variety.teenee.com/science/13712.html วันที่ 14 มีนาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 248306เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีสาระดีจังจ้ะ

ต้องเร่งทำตามและ

จะได้มีสุขภาพดี อิอิ

ตอนนี้ สารก่อมะเร็งมีมาก ต้องระวังเกือบทุกอย่าง การเสาะแสวงหาอาหารที่ต้านสารก่อมะเร็ง ก็เป็นทางเลือกที่ดี น่าจะลองปฏิบัติดูค่ะ

ต้องไปหาผักสีเขียว เหลือง มากินมากๆซะแล้ว

เพรามีเบต้าแคโรตีน อิอิ ขอบใจที่เอาความรุมาฝากจ้า

ผักสีเขียวเราก้อกินบ่อยนะ

แต่สีส้มนี่สิ

หากินยากจัง

จะพยายามละกาน

มีสาระมากเลย

น่านำไปปฏิบัติมาก

จะพยายามทำนะ

มีสาระดีนะ

แต่ไม่ชอบกินผักจาทำไงดีอ่ะ

ถูกต้อง! เราต้อง detox อิอิ เพราะตอนนี้เราก็กำลัง detox อยู่ดีจริงๆนะเราว่า มันดีต่อสุขภาพดีง่ะ

ปกติก็ชอบกินพวกแครอท ฟักทอง อยู่แล้วน่ะ มันมีเบต้าแคโรทีนใช่มั้ยอ่ะ

ยังไม่เคย detox เลย น่าสนใจดี

ใช่แล้วแหละต้องดูแลสุขภาพตัวเองแต่เนิ่นๆ

โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เ

ป็นวิธีการดูแลที่ง่ายๆที่สุดที่เราสามารถทำได้ทุกๆคน

ปัจจุบันอนุมูลอิสระมีมากกว่าที่เราคิด มองไปทางไหนก็เจอ รับประทานวิตตามินซีกันเยอะๆ และอย่างถูกวิธี จะได้ต่อต้านอนุมูลอิสระ เป็นข้อมูลที่ดีมีประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท