เริ่มนับหนึ่ง


กองทุนปุ๋ยบ้านปากด่าน

บ้านปากด่าน หมู่ที่ 1 ตำบลท่าเรือ อำเภอบ้านนาเดิม ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลปีงบประมาณ 2551 (SML) จำนวน 250,000 บาท เนื่องจากมีประชากรจำนวน 235 ครัวเรือน ซึ่งเป็นขนาดหมู่บ้านขนาดกลาง การรับเงินโครงการนี้ส่วนใหญ่จะนำไปให้ราษฎรแล้วหมดไปโดยไม่ได้ต่อยอด เงินที่ได้รับจึงหมดไป ซึ่งก็ผ่านมา 3 รอบแล้ว ชาวบ้านปากด่านตระหนักตรงส่วนนี้ และให้ความสำคัญโดยเรียนรู้จากอดีต โดยมีประธานกลุ่ม นายวิมล  สุขเจริญ (กรรมการศบกต.ท่าเรือ) และผู้ใหญ่เธียรพงศ์ สุดสงวน เป็นแกนนำ หลังจากประชุมชี้แจงโครงการ ที่ประชุมได้ตกลงเลือก โครงการปุ๋ย ซึ่งดำเนินการโดยซื้อปุ๋ยมาให้เกษตรกรซื้อในราคาที่ถูกกว่าราคาที่พ่อค้าคนกลางนำมาขายแล้วนำเงินที่ขายได้ไปซื้อมาขายใหม่  หมุนเวียนไปเรื่อยๆ เน้นตรงที่เกษตรกรประหยัดมากที่สุด และเป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดขึ้นมา

วันที่ 12 มีนาคม 2552 คณะกรรมการนัดประชุมราษฎรในหมู่บ้านชี้แจ้งกฎระเบียบ และเชิญดิฉันเข้าร่วมรับฟังและเสนอแนะ จึงได้รู้ว่ากว่าที่กฎระเบียบออกมารองรับโครงการคณะกรรมการประชุมมาแล้วไม่ตำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นเลยกับหมู่บ้านในตำบลนี้ นี่อาจเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆ ทำให้ดิฉันอยากจะนำมาเขียนเล่าความประทับใจที่ได้รับจากเกษตรกรตำบลดิฉันซึ่งหันมาสามัคคีและเข้าใจการทำงาน แม้จะเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ก็ตาม โครงการปุ๋ยบ้านปากด่าน จึงมีกฎระเบียบบังคับใช้ ดังนี

  1. ระเบียบนี้ เรียกว่า ระเบียบกองทุนปุ๋ยบ้านปากด่าน
  2. ที่ตั้งกองทุน ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 2/1 ม.1 ต.ท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม
  3. ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป
  4. วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกลุ่ม เพื่อเป็นโครงการรองรับเงินทุนจากภาครัฐ เพื่อเกษตรกรบ้านปากด่านจะได้รับปุ๋ยราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรของราษฎรในหมู่บ้าน
  5. แหล่งที่มาของเงินทุน ภาครัฐ กองทุนสัจจะหมู่บ้าน กองทุนหมู่บ้าน
  6. คุณสมบัติของสมาชิก เป็นเกษตรกรที่มีบ้านเลขที่อยู่หมู่ที่ 1 ต.ท่าเรือ  ยอมรับกฎระเบียบกองทุน เป็นบุคคลที่คณะกรรมการ (16 ท่าน) ยอมรับ 
  7. ขาดจากการเป็นสมาชิกเมื่อ ตายหรือลาออก
  8. เมื่อผิดสัญญาต้องยอมปรับเงินร้อยละ 1.5 ต่อเดือน
  9. ค่าส่วนต่างจะลดให้ตามความเป็นจริง ตามท้องตลาด
  10. ถ้าสมาชิกจ่ายเงินสด จะลดให้กระสอบละ 5 บาท ซื้อได้ไม่เกิน 20 กระสอบ
  11. การทำสัญญา ต้องมี 3 คนค้ำประกัน

ฯลฯ

หลังจากฟังกฎระเบียบเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการมากมาย คำนวณได้ 600 กระสอบ แสดงถึงความสนใจและต้องการปัจจัยในราคาถูก แต่ที่สำคัญทุกคนยอมรับกฎระเบียบ ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ แบบนี้ต้องนำไปแนะนำอีก 5 หมู่บ้านให้มาเรียนรู้ ของยกนิ้วหัวแม่มือให้จริง ๆ ชาวปากด่าน ...

ชี้แจ้งกฎระเบียบ

เกษตรกรรับฟังอย่างตั้งใจ

ซักถามข้อสงสัย

หมายเลขบันทึก: 248058เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สังคม อยู่ได้ ด้วย การเคารพ กัน
  • กฎ ระเบียบ เป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
  • เริ่มต้นที่ ชุมชนเล็กๆ....ไปจนถึงระดับ ชาติ..

ขอขอบคุณหมูแอน แทนชาวบ้านปากด่าน ที่นำข่าวสารดีๆมาเผยแพร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท