อารยธรรมไทย 4


อารยธรรมไทยคือการสั่งสมเรียนรู้ดูจำทำให้จริง

วัฒนธรรมไทยกับอารยธรรมไทย

ใกล้เข้ามาอีกนิดชิดเข้ามาหาคนไทยเราเกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้  คือวัฒนธรรมไทย  สื่อถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดมาจากคนไทยทำคนไทยใช้และคนไทยเจริญงอกงาม  ทุกสิ่งล้วนมาจากการกระทำของคนไทยที่สร้างสรรค์ผลงานออกมามีผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตคนในสังคมทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม 

 ด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ได้แพร่หลายออกไปมีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสืบต่อกันอย่างไม่ขาดสาย  สิ่งใดเสื่อมความนิยมก็กลายเป็นวัฒนธรรมในอดีตไป  วัฒนธรรมไทยอาจหมายรวมถึงกลุ่มชนในภาคต่าง ๆ ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ประจำภาคของตน 

 กล่าวโดยสรุปแล้ว  วัฒนธรรมไทยคือทุกสิ่งที่หล่อหลอมรวมเป็นรูปแบบอย่างไทยไปที่ไหนใครก็รู้ว่านี่คือไทยแลนด์  หรืออาจจะกล่าวได้ว่าภาวะความมีอัตลักษณ์อย่างไทยนั้นเอง

สำหรับอารยธรรมไทย  อาจสื่อถึงกลุ่มคนที่ใช้ภาษาไต-ไท ในบริเวณแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้  โดยมีความเชื่อทางศาสนาเข้ามาผสมผสานหลอมรวมเป็นวิถีไทย  แล้วบูรณาการทางความเชื่อจนก่อเกิดเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างไทยวิวัฒนาการไปจนกลายเป็นอารยธรรมไทย

อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า  อารยธรรมไทยคือการสั่งสมเรียนรู้ดูจำทำให้จริง  จนกลายเป็นวิถีของกลุ่มชนในถิ่นนี้ก่อเกิดเป็นอัตลักษณ์ประจำตนที่โดดเด่นไม่ว่าจะเป็นภาษาเสื้อผ้าที่สวมใส่อุปนิสัยใจคอที่ได้รับการหล่อหลอมทางศาสนาที่ตนเองเคารพนับถือบวกกับความเชื่อดั้งเดิมของเผ่าชนของตน 

 ดังนั้นอารยธรรมไทยจึงกลายเป็นบูรณาการทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรม ( วัฒนธรรมอินเดีย  วัฒนธรรมจีน  วัฒนธรรมอาหรับ ) แล้วก่อเกิดขึ้นในดินแดนสยามประเทศจนกลายมาเป็นประเทศไทยในยุคปัจจุบัน.

หมายเลขบันทึก: 247927เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

นึกว่าข่าวสั้นเรื่องนี้นะ...บิลล์ เกตส์ เกิดที่เมืองซีแอทเทิล มลรัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955 บิดาชื่อนายวิลเลียม เอ็ช เกตส์ จูเนียร์ มีอาชีพนักกฎหมายของบริษัท มารดาชื่อแมรี แมกซ์เวล เกตส์ เป็นสมาชิกคณะกรรมการของ Berkshire Hathaway, First Interstate Bank, Pacific Northwest Bell และคณะกรรมการแห่งชาติของ United Way ชื่อเต็มของเขาคือ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม ปู่ของเขาคือ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ซีเนียร์...

คือข่าวสั้นเที่ยงวันทางทีวีเขาว่าเขาคนนี้ยังคงเป็นคนรวยอันดับหนึ่งของโลก

คนรวยที่สุดคือคนจนที่สุด อิ อิ อิ...

ขอบคุณครับ

นางสาวนิลาวรรณ เยาว์สนิท

รายงานตัว

นางสาวนิลาวรรณ เยาว์นิท

นิสิตชั้นปีที่ 1

รหัส 531011395

นางสาวหัทยา บุญจันทร์

รายงานตัว

นางสาว หัทยา บุญจันทร์

นิสิตชั้นปีที่ 1

รหัส 531011442

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท