คุณภาพ และปริมาณของเว็บไซต์ไทย


แฮรี่ พอตเตอร์ เป็นนักเรียนที่มีคุณภาพมาก ทุกภาคก็เห็นเด็กคนนี้คนเดียวที่ออกมาช่วยโลก เคยสงสัยหรือไม่ว่า โรงเรียนนี้ผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพได้สักกี่คนต่อปี ส่วนในชีวิตจริงเราเห็นการถกเถียงเกี่ยวกับคุณภาพ และปริมาณ ในหลายวงการ เช่น สินค้าที่เน้นคุณภาพ ซึ่งกำหนดโดยผู้ผลิต เมื่อเลือกซื้อก็จะเลือกตามชื่อผู้ผลิต หรือการศึกษาที่แบ่งคุณภาพของคนด้วยระบบคัดเลือกของสถาบันการศึกษา ทำให้ผู้ประกอบการเลือกคนเข้าทำงานจากชื่อสถาบัน เป็นต้น

        แฮรี่ พอตเตอร์ เป็นนักเรียนที่มีคุณภาพมาก ทุกภาคก็เห็นเด็กคนนี้คนเดียวที่ออกมาช่วยโลก เคยสงสัยหรือไม่ว่า โรงเรียนนี้ผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพได้สักกี่คนต่อปี ส่วนในชีวิตจริงเราเห็นการถกเถียงเกี่ยวกับคุณภาพ และปริมาณ ในหลายวงการ เช่น สินค้าที่เน้นคุณภาพ ซึ่งกำหนดโดยผู้ผลิต เมื่อเลือกซื้อก็จะเลือกตามชื่อผู้ผลิต หรือการศึกษาที่แบ่งคุณภาพของคนด้วยระบบคัดเลือกของสถาบันการศึกษา ทำให้ผู้ประกอบการเลือกคนเข้าทำงานจากชื่อสถาบัน เป็นต้น

        โลกของเรามีมืด และสว่างอย่างละครึ่งมานานแสนนาน ตั้งแต่โบราณเราให้ความสำคัญกับคุณภาพของคนแตกต่างกับในปัจจุบัน เพราะในอดีตผู้คนไม่มีโอกาสเข้าโรงเรียน จึงวัดคุณภาพของคนจากความสามารถในการสู้รบ นักรบคือคนที่บ้านเมืองต้องการ แต่บางตำนานก็ให้ความสำคัญกับเสนาธิการผู้ชาญฉลาด ที่ใช้สมองเป็นอาวุธ เช่น ขงเบ้งในสามก๊กที่ใช้สติปัญญาเอาชนะศัตรู ในปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป ไม่มีการใช้กำลังทหารเข้ายึดดินแดนของผู้อื่น แต่ใช้ความรู้เป็นอำนาจ ดังที่ประเทศญี่ปุ่นพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้ไม่มีกำลังทหารที่เข้มแข็ง แต่สามารถใช้ปัญญายึดครองเศรษฐกิจโลกได้อย่างสง่างาม เพราะความมีวินัย คุณภาพ และการรู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส


        เมื่อย้อนกลับมาสืบค้นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลของคนไทย เกี่ยวกับปริมาณ และคุณภาพของเว็บไซต์ในไทย คำตอบสำหรับเรื่องนี้อาจมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับมุมมอง และประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ในมุมมองของผู้เขียนแล้ว เว็บไซต์ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพมีน้อยมาก เยาวชนไทยไม่สนใจเว็บไซต์ด้านการศึกษา ทำให้ครูไม่เห็นความสำคัญ แต่ถ้ามองอีกด้านอาจกล่าวได้ว่าครูไม่สนใจพัฒนาเว็บไซต์ด้านการศึกษา ทำให้เยาวชนไม่เห็นแบบอย่างที่ดี เพราะเว็บไซต์ที่เยาวชนสนใจ คือ เว็บไซต์บันเทิง เว็บไซต์รวมภาพอนาจาร เป็นต้น ผู้เขียนเคยพบเยาวชนในร้านอินเทอร์เน็ตเต็มร้านทั้งในเวลากลางคืน และวันสุดสัปดาห์ แต่ไม่มีใครเปิดเว็บไซต์สืบค้นข้อมูลด้านการศึกษาเลย เห็นมีแต่เล่นเกม กับเปิดเว็บบันเทิง เป็นต้น

        สำหรับปริมาณของเว็บไซต์ไทย ถ้าไม่นับเว็บไซต์ขององค์กรที่ถูกพัฒนา เพราะคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรแล้ว ปริมาณของเว็บไซต์ที่มีคุณภาพไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรเป็น เพราะในขณะที่มีเว็บไซต์ใหม่เกิดขึ้น ก็มีเว็บไซต์จำนวนไม่น้อยหายไป หลายท่านที่เคยสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตจะทราบว่าเว็บไซต์ดีหายไปตลอดเวลา ข้อมูลที่เคยมีคนเขียนไว้หายไป และหาอีกไม่ได้ เช่น เว็บไซต์ขององค์กรที่ไม่มีระบบสำรองข้อมูลล่ม หรือเครื่องบริการของผู้ให้บริการโฮมเพจฟรีได้ทำข้อมูลสมาชิกหาย เช่น thai.net ซึ่งเคยมีสมาชิกกว่า 60,000 โฮมเพจ หรือเว็บไซต์ที่ขาดการสนับสนุน หรือมีรายรับไม่ตรงตามเป้าหมาย เป็นต้น

        ถ้าเข้าเว็บไซต์ google.com เพื่อสืบค้นข้อมูล ท่านอาจพบชื่อเว็บไซต์ แต่เว็บไซต์ที่พบนั้นอาจปิดบริการ หรือมีรายละเอียดไม่พอ นี่อาจทำให้ท่านเห็นวิกฤต และผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการผลันตนเองจากการเป็นผู้รับสู่การเป็นผู้ให้ ทุกคนมีความสามารถที่จะเป็นผู้ให้ได้ทุกคน ล่าสุดได้พบโฮมเพจให้ข้อมูลเรื่องภูเขาไฟของนักพัฒนาอายุเพียง 16 ปี คือ http://www.bwc.ac.th/volcano/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของเยาวชนที่มีคุณภาพมาก ทำให้เชื่อได้ว่าคนธรรมดาย่อมสามารถเป็นผู้สร้างโฮมเพจที่ดีได้ เพราะเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาทำได้โดยไม่ต้องอาศัยคำว่า จบปริญญาทางคอมพิวเตอร์ ถ้าคิดจะทำ และเป็นการกระทำที่มาจากอุดมการณ์โดยแท้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24789เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เดี๋ยวนี้การสร้างเวบไซต์ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการสร้างบล็อค แต่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีสาระและน่าอ่าน เช่นบล็อกของคุณบุรินทร์นั้น ถือว่าเป็นความรู้ความสามารถเฉพาะตัวเช่นกันนะครับ

ดิฉันพยายามค้นหาบล็อกของเยาวชนไทยที่รักการคิดการเขียน เพื่อนำมารวมไว้ที่ http://thaimatter.org คะ

หากอาจารย์พอรู้จักบ้างไหมคะ

blog ของเยาวชนมีเพิ่มขึ้นทุกวัน
แต่ผมไม่มั่นใจในความยั่งยืนครับ เพราะผมคาดหวังครับ

แล้วถ้าสังเกตุ ก็จะรู้ว่าผมไม่ได้เขียนอะไรใหม่ ๆ ที่นี่ แต่ใช้วิธีนำบทความที่เคยเขียน หรือเขียนไว้ในเว็บไซต์ของผม นำมา post ไว้ที่นี่อีกครั้ง มีเรื่องมากมายที่เคยเขียนไว้ และหลายเรื่องเป็นทางเทคนิคเกินกว่าจะนำมา post ไว้ที่นี่ ก็จะพยายามเลือก ๆ มาครับ

เว็บไซต์ http://thaimatter.org น่าสนใจดีครับ

เนื้อหาที่ thaiall มีเยอะมาก  ผมติดตามสมัย thaiall สร้างใหม่ๆ ทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท