ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

3. เฉกเช่นแสงจันทร์


เฉกเช่นแสงจันทร์
  • คืนนั้นจันทร์แรม

        ดวงดาวเกลื่อนกลาด

        ฉันถามดาวน้อยใหญ่

        ไฉนอยู่สูงเกินเอื้อมสอย

         ดวงดาวเปล่งแสงระยิบระยับ

         แล้วกล่าวตอบฉันว่า

       "ไม่มีสิ่งใดในโลกกว้าง

         ที่สูงเกินใฝ่ปอง

         หากเจ้ามีความมานะพยายาม"

        จงดูมนุษย์

         เท้าทั้งสองของเขาเคยสัมผัสดวงเดือน

         ร่างกายของเขาเคยท่องเที่ยวในจักรวาล

         นั่นเพราะความพยายามหรือไม่

        จงอย่าท้อถอย

         และอย่าทะนงใจเมื่อขึ้นถึงจุดสูงสุดในชีวิต

        จงแจกจ่ายเอื้อเฟื้อแก่ผู้ยากไร้

        คืนนี้เดือนหงาย

        แสงจันทร์เจิดจร้ส

        หากมิเคยบดบังดวงดาวดวงใด

        จงทำตนเช่นแสงจันทร์

        ที่ส่องแสงอันอ่อนหวานนุ่มนวล

       กระจายไปทั่วทุกมุมโลก

       แต่จงอย่าเป็นเช่นแสงอาทิตย์

       อันมีแต่ความร้อนแรงกล้า

        ดุจแต่จะคอยทำลายเผาผลาญทุกสิ่งให้มอดไหม้....

                                                                ท. ณเมืองกาฬ

                                                                 2  /7 / 2550

 

หมายเลขบันทึก: 247856เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ไพเราะจังเลย 
  • ใส่ป้ายคำสำคัญว่า  คำประพันธ์ นะคะ 
  • จะได้อยู่ด้วยกัน หาง่ายด้วยค่ะ
  • ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ
  • ขอบคุณครับพี่ที่ให้คำแนะนำ 
  • รักพีอ้อยมากกกกก..

ดวงดาวเกลื่อนกราดน้อยใหญ่

ไฉนสูงเกินเอื้อมสอย

อยู่กลางห้วงหาวดาวลอย

ฉันคอยไถ่ถามดวงดาว

 

หากว่าเราก้าวเพื่อจะถึงจุดหมาย

โลกไม่กว้างใหญ่เกินจะไขว่คว้า

หากว่าเราหลับตา

พักความเหนื่อยล้า..ไว้ภายใน

มีสติ..สักนิด ทางที่เดินก็จะ..ก้าวอย่างมั่นคงได้แน่นอนค่ะ

 

เช้านี้..เป็นเหมือนทุกวัน..ค่ะอาจารย์..ที่ใจบอกกับตัวเองว่าสู้ๆ..

 

http://www.thaipoem.com/forever/ipage/home.html

เชิญอาจารย์ไปบ้านพิมอีกเวปดูสิค่ะ

มีบทกลอนข้อเขียนดีดีเยอะเหมือนกัน

มีมิตรภาพของมิตรอักษรเพียบค่ะ

  • ขอบคุณมากสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คุณพิมมอบให้ ผมภาคภูมิใจจริงๆ เวลาแค่   12  วัน ที่ผมได้มีโอกาสเข้ามารู้จักกับคุณและอีกหลายๆท่านพี่ๆน้องๆชาว  G2K ผมได้เรียนรู้แง่มุมของชีวิตมากมายจากท่านเหล่านั้น ผมถือว่ามีคุณค่ากับผมเหลือล้น
  • คุณพิมครับ จากทุกๆท่านที่ผมกล่าวมา  คุณพิมเป็นบุคคลที่ผมสนิทสนม ได้เรียนรู้แง่มุมของชิวิตมากกว่าท่านอื่นๆ
  • จากเรื่องราวของชีวิตที่คล้ายๆกัน คงเป็นส่วนหนึ่ง ทีทำให้ผมรู้สึกอย่างนั้น
  • ผมจะเก็บความรู้สึกดีๆนี้ไว้ตลอดไป

แวะมาขอบคุณที่ช่วยเติมกำลังใจให้ศน.แอ้ดเข้มแข็ง

อ่านบทกลอนแล้วคลายเศร้าได้บ้างนะคะ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ add

  • ขอบคุณเช่นกันที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอให้จิตใจและร่างกายหายเป็นปกติเร็วๆนะครับ

สวัสดีค่ะคุณทอน่ะ

อิอิ ขอเรียก ทอน่ะ

น่ะค่ะ

กลอนดีจังเลยค่ะ

แบบนี้ไม่ต้องกลัวโจรจะมางัดบ้านน่ะค่ะ

เพราะลงกลอนไว้ดีแล้ว

อิอิ

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณน่ะค่ะ

  • ขอบคุณนะครับ คุณกอก้าน ที่แวะมาใหกำลังใจ
  • คุณเป็นคนอารมณ์ดีเยอะๆเลย  แบ่งปันผมบ้างสิ

อาจารย์ค่ะ

หากต้องการใครสักคนที่เข้าใจเรา

ชั่วชีวิตนี้คงต้องไปหาคนที่ปลายฟ้าแล้วค่ะ

วันนี้พิมเสียน้ำตาอีกแล้ว...

มาลาอาจารย์นะคะ..หากยังไงไปที่ป่าใหญ่บ้านพิมที่เคยให้เวปไว้นะคะ

ขอให้ครอบครัวอาจารย์มีความสุข

พิมคงไม่เหมาะกับที่นี่..

ขอบคูณความหวังดีจากเพื่อนคนนี้นะคะ

  • ขอให้คุณพิม...โชคดีนะครับ
  • การพบและจากเป็นสัจธรรม ไม่จากเป็นก็จากตาย
  • ผมจะเก็บทุกความรู้สึกที่ดี ไว้ระลึกถึงกันตลอดไป
  • ขอบคุณในความหวังดีเช่นกัน
  • แล้วผมจะไปเยี่ยม   ตามที่คุณเคยให้เวปไว้
  • ค่อยพบกันนะครับ

ไม่น่าเชื่อนะค่ะ ว่าจะเขียนคำกลอนต่างๆได้ไพเราะและมีความหมาย

บทกลอนต่างๆแสดงถึงอารมณ์ของผู้แต่งได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ

วคุณเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวละเอียดอ่อนจริงๆ ไม่น่าเชื่อค่ะ

นับถือจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท