ภูมิอากาศ


ช่วยกันลดโลกร้อน

ภูมิอากาศ

                ภูมิอากาศ  คือ  ผลเฉลี่ยของอากาศประจำถิ่นของบริเวณใดบริเวณหนึ่งในระยะยาว (ระยะเวลาตั้งแต่  30  หรือ  35  ปี ขึ้นไป) เช่นสภาวะอากาศของกรุงเทพมหานคร  วันนี้มีฝนตกและกรุงเทพมหานครมีภูมิอากาศอยู่ในเขตร้อนชื้น

                สำหรับประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้น  อุณหภูมิของอากาศโดยทั่วไปขึ้นอยู่กับลมมรสุม ซึ่งพัดตามฤดูกาล 2 ชนิดคือ

                1. ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้  มีแหล่งกำเนิดในมหาสมุทรอินเดีย                                 

                    เป็นลมร้อน  และชุ่มชื้นมีไอน้ำมาก  เมื่อพัดมายังประเทศไทยทำให้มีเมฆมากและฝนตกชุกทั่วไป ลมนี้จะเริ่มประมาณเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม

                2.  ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ  มีแหล่งกำเนิดในประเทศจีน

                   เป็นลมหนาว  อากาศแห้งแล้ง  มีไอน้ำน้อยเมื่อพัดมายังประเทศไทยทำให้ทางภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีอากาศหนาวเย็น  ยกเว้นทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกเนื่องจากลมนี้เมื่อพัดผ่านอ่าวไทยจะรับเอาไอน้ำไว้ และเมื่อขึ้นสู่ฝั่งจะรับเอาไอน้ำไว้  และเมื่อขึ้นสู่ฝั่งจึงนำฝนมาตกด้วยลมนี้จะเริ่มประมาณเดือนตุลาคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์

                จะเห็นว่า  สภาพภูมิอากาศเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก  เนื่องจากภูมิอากาศมีอิทธิพลกับกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์รวมไปถึงพืช  สัตว์ และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อีกด้วย

                ลมฟ้าอากาศแต่ละบริเวณมีความแตกต่างกันลมฟ้าอากาศประจำวันของบริเวณหนึ่งก็คือ  สภาวะอากาศของวันนั้นในบริเวณนั้นแต่ถ้าเกณฑ์เฉลี่ยของสภาวะอากาศในบริเวณหนึ่งในระยะยาว  เรียกว่า ภูมิอากาศ (climcrta)

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต351
หมายเลขบันทึก: 247818เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท