kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ศูนย์อนามัยที่ 8


การดำเนินง่านในรูปแบบของเครือข่ายเป็นหลักการที่นำไปสู่การพัฒนาได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากแนวคิดเรื่องเครือข่ายเป็นแนวคิดที่มีความเสมอภาคในการทำงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกเครือข่าย ตลอดจนการสร้างเงื่อนไขในการทำงานร่วมกัน

                การดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากภายใต้แนวทางของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ได้มีการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียนมาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะทำให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของเด็กนักเรียนโดยใช้แนวคิดการทำงานที่ให้เกิดการบูรณาการกับกิจกรรมของโรงเรียนซึ่งนำสู่สุขภาวะโดยรวมของเด็ก 

                จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติของครูและนักเรียนในการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยผ่านกระบวนการบูรณาการด้านหลักสูตร การพัฒนากิจกรรมผู้เรียน และการดำเนินงานในลักษณะโครงการและโปรแกรมต่าง ๆ  ซึ่งทำให้โรงเรียนมีศักยภาพสูงและสามารถดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพได้เป็นอย่างดี และโรงเรียนเหล่านี้สามารถที่จะพัฒนาให้เป็นกลุ่มแกนนำเพื่อขยายแนวทางการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพได้เป็นอย่างดี

                การดำเนินง่านในรูปแบบของเครือข่ายเป็นหลักการที่นำไปสู่การพัฒนาได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากแนวคิดเรื่องเครือข่ายเป็นแนวคิดที่มีความเสมอภาคในการทำงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกเครือข่าย ตลอดจนการสร้างเงื่อนไขในการทำงานร่วมกัน  ซึ่งในระยะแรกจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการมีขอบข่ายที่ชัดเจนของโรงเรียนในระดับหนึ่ง ซึ่งประเด็นเรื่องสุขภาพในช่องปากเป็นประเด็นที่มีคุณลักษณะที่ดีในการเริ่มต้น เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายระหว่างโรงเรียน

                ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 กรมอนามัยได้สนับสนุนให้ดำเนินการโครงการ "เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี" ซึ่งในเขตตรวจราชการที่ 18 ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 8 เป็นหน่วยงานรับผิดชอบได้จัดทำเครือข่ายในจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งสามารถทำให้เกิดเครือข่ายโรงเรียนถึง 48 แห่ง สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้กำหนดให้จัดทำเครือข่ายเพิ่มขึ้นในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดพิจิตร เพื่อให้เกิดการขยายผลให้เกิดเครือข่ายกระจายมากขึ้นในพื้นที่ 

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 247630เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท