สรุปแบงก์จ่ายเช็คช่วยชาติ 9 มี.ค.น


คลังคาดเลือกแบงก์จ่ายเช็คช่วยชาติจันทร์ที่ 9 มีนาคมนี้ แบ่งจ่ายเป็น 3 กลุ่ม ผู้ประกันตน ข้าราชการเบี้ยหวัดบ านาญ และบุคลากรภาครัฐ การันตีได้เช็คก่อน 8 เมษายนนี้แน่ น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากกรมบัญชีกลางได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้จัดท าหลักเกณฑ์กลางในการมอบเช็คช่วยชาติแก่ผู้มีสิทธิ ขณะนี้ด าเนินการแล้วเสร็จ โดยจะแบ่งการจ่ายเช็คเป็น 3 กลุ่ม รวมทั้งหมด 9.7 ล้านราย คือ 1.กลุ่มผู้ประกันตน 8.1 ล้านราย ซึ่งจะมีส านักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นผู้รับผิดชอบ 2.กลุ่มข้าราชการเบี้ยหวัดบ านาญ 2.3 แสนราย ทางกรมบัญชีกลางจะรับผิดชอบเอง และ 3.บุคลากรภาครัฐ 1.4 ล้านราย มีส่วนราชการกว่า 300 องค์กรเป็นผู้รับผิดชอบ

ส าหรับขั้นตอนการจ่ายเช็คในส่วนของ สปส. และพื้นที่ในกรุงเทพฯ จะให้นายจ้างมารับเช็คที่ สปส. แต่หากผู้ประกันตนที่ไม่มีนายจ้าง สปส.จะประกาศสถานที่รับเช็ครวมถึงส่งรถโมบายไปมอบให้ถึงที่ หากเป็นต่างจังหวัด ก็สามารถไปรับได้ที่ สปส. ประจ าจังหวัดได้ โดยในทุกขั้นตอนจะมีการตรวจสอบรายชื่อข้อมูลอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันความผิดพลาด ทั้งนี้หากผู้มีสิทธิไม่สามารถมารับเช็คได้ด้วยตัวเองจะเซ็นชื่อรับแทนกันไม่ได้ แต่สามารถมอบอ านาจให้ผู้อื่นรับแทนได้โดยต้องมีใบมอบอ านาจมาแสดง ส่วนกลุ่มข้าราชการบ านาญจะมารับที่กรมบัญชีกลางหรือจะส่งผู้รับมอบอ านาจมารับแทนก็ได้ ซึ่งกลุ่มนี้คาดว่าจะได้รับเช็คเร็วที่สุดเพราะมีจ านวนน้อยและกรมบัญชีกลางดูแลเองโดยตรง ส่วนบุคลากรภาครัฐที่ต้นสังกัดจะเป็นผู้ด าเนินการคาดว่าอาจจะได้รับเช็คช้าที่สุดเพราะกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ แต่ยืนยันว่าทุกกลุ่มจะได้รับมอบเช็คตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-8 เมษายน 2552 นี้อย่างแน่นอน "การเลือกธนาคารที่ท าหน้าที่จ่ายเช็คคาดว่าจะเลือกได้ใน วันจันทร์ที่ 9 มีนาคมนี้ เพื่อน าเข้า ครม.ในวันถัดไป โดยกรมบัญชีกลางมองว่าควรจะให้แบงก์ท ามากกว่า 1 แห่ง เพื่อให้การสั่งจ่ายและการกระจายเช็คออกไปได้เร็ว และการตัดสินใจเลือกแบงก์ใด สปส.สามารถพิจารณาเอง" น.ส.สุทธิรัตน์กล่าวและว่า ส่วนกรณีธนาคารกรุงเทพ ได้ตกลงกับ สปส.ไว้แล้วนั้น ยืนยันว่าเป็นเพียงการทาบทามและขอข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การตกลงท าสัญญา เนื่องจากการเสนอราคาของแต่ละธนาคารจะต้องจัดท าผ่านกรมบัญชีกลางก่อน จากนั้น สปส.จึงจะพิจารณาเลือกภายหลัง

คม ชัด ลึก 7 มี.ค. 52

คำสำคัญ (Tags): #น.ส.สุทธิรัตน์
หมายเลขบันทึก: 247246เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมจึงไม่จ่ายให้ประชาชนทั่วไปและแม่ค้าพ่อค้าที่มีรายได้ไม่ถึง 2000บาทบ้าง เพราะอะไรกันครับ เป็นการหาเสียงในความทุกข์ยากของผู้เสียภาษีทั้งประเทศ คนในกลุ่มใดทีสมควรอุ้มก็ควร แต่ถ้ารัฐบาลเป็นเช่นนี้ผมว่าไม่ต้องรัฐบาลหลอกลวงประชาชนคนไทย แน่จริงเขียนกฎหมายเก็บภาษีนักการเมืองซิ รัฐมนตรีขนาดอยากจน มีทรัพย์สินเป็น 10 - 100 ล้านบาท แต่ประชาชนจะมีสัก 100บาท-1000บาท ต้องเสียภาษ๊

มากมาย ทำไมไม่มองดูตัวเองว่าเอาเปรียบประชาชนเท่าไร ครับ

ผมรับราชการที่ อบต.แห่งหนึ่งในโคราช นี่ก็วันที่ 10 แล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าหน่วยงานที่ผมทำงานอยู่จะจ่ายเช็คให้สักที ผมโดนอมหรือเปล่าครับ เงิน 2 พัน สำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อย ถือว่ามากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท