ที่แท้ก็ไม้แยงแย้นั่นเอง


ชื่อเรียกทางสมุนไพรว่า เปล้าตองแตก เป็นไม้พุ่ม ขึ้นตามที่ดอนทั่วๆไป ในส่วนที่ขึ้นตามธรรมชาติ มักจะทิ้งใบล่าง เห็นต้นเปลาๆ

ต้นไม้แยงแย้ ทำให้แม่ยายยิ้ม

ถ้าพูดถึงแย้ เจ้าสัตว์เลี้อยคลานมีลายคาดข้างตัวเล็กว่องไวปราดเปรียวละก็ คนบ้านนอกที่ใช้ชีวิตประจำวันอยู่ตามหัวไร่ปลายนา เป็นต้องหูผึ่งขึ้นมาเลยครับเพราะถ้าได้ตัวมันมาก็หมายถึงเมนูพิเศษ บนสำรับมื้อเย็นกันเลย

เดี๋ยวก่อน    เดี๋ยวก่อน ใช่สัตว์เลื้อยคลานที่ผิวเป็นมันวาว หางยาว ชอบอยู่ตามกองไม้หมักหมม ตามท้องร่อง หรือตามข้างๆห้องน้ำใช่ไหม ตอบว่าไม่ใช่ นั่นมัน   จิ้งเหลน   เป็นสัตว์ที่ไม่น่าตอแยกับมันเลยแม้แต่น้อย เกิดพลาดท่าถูกมันกัดขึ้นมาละก้อ อย่าดูดายนะครับ ตำราเขาว่าเมื่อถูกจิ้งเหลนกัด ให้เอาเล็บตัวเอง มาฝนกับน้ำมะนาวบนดินเผา แล้วเอามาทาบริเวณที่ถูกจิ้งเหลนกัด จะแก้พิษมันได้

สำหรับ ไม้แหย่แย้ที่เราเรียกกัน เมื่อเอาไปถามแพทย์แผนไทย ท่านจะร้องอ๋อ เพราะมีชื่อเรียกทางสมุนไพรว่า เปล้าตองแตก เป็นไม้พุ่ม ขึ้นตามที่ดอนทั่วๆไป ในส่วนที่ขึ้นตามธรรมชาติ มักจะทิ้งใบล่าง เห็นต้นเปลาชัดเจน บางใบจะมีลักษณะเป็นแฉก ต้นสูงประมาณ1-2เมตร ดอกเล็กๆออกเป็นช่อตามภาพที่นำมาประกอบเป็นต้นที่มาเลี้ยงบำรุงจึงค่อนข้างงาม คุณสมบัติเฉพาะตัวออกฤทธิ์เป็นยาถ่าย แต่มักปรากฏในตำรายาไทยหลายสูตร หลายขนานด้วยกัน

ที่ถูกขนานนามว่าไม้แหย่แย้เพราะเมื่อแย้หนีการไล่ล่าลงรู พวกเราขอเรียกว่านักล่า จะหักเอาไม้ชนิดนี้รูดใบออกเอาปลายแหย่ไปในรู แล้วดึงไม้ออกอย่างช้าๆ แย้จะตามปลายไม้ออกมาเองทีนี้ก็อยู่ที่คนไล่ล่าว่า จะจับเป็นหรือจับตายแล้วจะไม่ให้แม่ยายยิ้มได้อย่างไร ก็ในเมื่อลูกเขยไปทำไร่ไถนา ขากลับยังมีอาหารติดมือกลับบ้านด้วย ทำให้อุ่นใจได้ว่า ลูกสาวตัวเอง กับหลานเล็กๆ มีกับข้าวมื้อเย็นแน่ๆ พอเล่ามาถึงตอนนี้ อดที่จะคิดถึงแจ่วแย้ขึ้นมาทันที ถ้าหากว่าใครได้ลองกินแจ่วแย้สักครั้ง แล้วจะติดใจ ขอบอก

หมายเลขบันทึก: 247241เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต้นตามภาพ นั้นเป็นตองแตก แต่ไม้ที่แสดงนภาพ ไม่ใช่ลำต้นของต้นตองแตก ไม่ใช่เป็นปล้องคล้ายไม้ไผ่ รู้สึกสับสนว่าอย่างไหนถูกกันแน่

พระครูวีรญาณสุนทร

ไม้แหย่แย้กับไม้เปล้าตองแตกเป็นไม้ต่างชนิดกัน ไม้แหย่แย้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ไผ่ฟิลิฟปินส์ เป็นไม้ประดับ มีแบบตัวผู้ตัวเมีย ส่วนเปล้าตองแตก เป็นสมุนไพรทำยาระบาย ทั้งสองชนิดมีอิทธิคล้ายกัน คือทำเสน่ห์ มหานิยม ที่วัดพรหมเขต เนินขี้เหล็ก ลาดยาว นครสวรรค์ มีทั้ง ๒ ชนิด สอบถามโทร. ๐๘๙-๙๕๕๐๒๖๗

ก้านใบมียางใสเหนียว

ใช้ใส่แผลสด

ดีที่สุดในโลกเลยครับ

แห้งแล้วเป็นฟีล์มบาง ๆ

เคลือบแผลเหมือนเป็นสะเก็ดแผล

ขนาดลงแช่น้ำแล้วไม่หลุด

แผลหายเร็วยิ่งกว่าใส่สมุนไพร

หรือยาแผนปัจจุบัน ใดๆ

ทางภาคเหนือรู้ดี ใช้กันมานานแล้วครับ

มีท่านใดรู้บ้างว่ามีอยู่ที่ใดบ้าง ลงที่อยู่หรือเบอร์โทรให้หน่อยครับ

เปล้าตองแตก,ไผ่ฟิลิปปินส์,ไม่ใช่ไม้แย่แย้คนละอย่างกันอย่าเอามาโยงกันครับ ไม้แย่แย้เป็นของเสน่ย์มีพุทธคุณในตัวเป็นของโบราณหายาก แม้ยังไม่ทำพิธีอะไรแย่ลงไปในรูแย้แล้วดึงออก แย้ก็จะตามไม้ออกมา วางไว้เฉยๆที่ลานดินแย้ที่อยู่บริเวณนั้นก็จะออกมาหมด แม่ไก่ที่กกไข่อยู่ใช้ไม้แย่แย้กวักใส่แม่ไก่ก็จะบินชนทันที ความวิเศษที่มีอยู่ในตัวอยู่แล้วยิ่งนำมาปลุกเสกก็จะยิ่งเพิ่มพุทธด้านมหาเสน่ย์ ความรู้ในเรื่องนี้จึงอยู่ที่ผู้ที่เคยเห็นมาเท่านั้นนอกนั้นจึงเป็นการทึกทักของผู้ไม่รู้หรือไม่เคยเห็น ไม้แย่แย้มีจริงความวิเศษมีจริงแต่หายากนอกนั้นจงอย่าหลงเชื่อว่าเป็นไม้แย่แย้ จากผู้รู้ว่าเคยมีอยู่ที่หมู่บ้านตีนภูกระดึงจ.เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท