แค่ได้ยินคำว่า "ออกกำลัง" ก็หิวแล้วจริงหรือ?


 

...

ภาพประกอบจาก [ Flickr ] by [ Grandfather Savannah ]

...

ท่านศาสตราจารย์โดโลเรส อัลบาราซิน ผู้เชี่ยวชาญสาขาจิตวิทยา และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัย แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่เห็นโปสเตอร์ชักชวนให้ออกกำลัง และกลุ่มที่เห็นโปสเตอร์เรื่องอื่น หลังจากนั้นนำลูกเกด (raisins) มาเสิร์ฟ

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มนักศึกษาที่เห็นโปสเตอร์ออกกำลังกินลูกเกดมากกว่ากลุ่มควบคุม 50% (18 & 12 แคลอรีตามลำดับ)

...

การศึกษาอีกรายงานหนึ่งให้กลุ่มตัวอย่างฝึกการประสานงานของมือกับตา (hand-eye coordination) กลุ่มแรกจะได้ฝึกคำที่ส่อไปทางการกระทำ (action = การกระทำ) เช่น 'active (= อย่างกระตือรือล้น, เป็นฝ่ายลงมือทำ)' , 'go (= ไป)' ฯลฯ ซึ่งเป็นคำที่มักใช้ในการโฆษณาให้ออกกำลัง

อีกกลุ่มหนึ่งจะได้ฝึกคำกลางๆ (neutral = เป็นกลาง) เช่น 'pear (= ลูกแพร์)' , 'moon (= ดวงจันทร์) ฯลฯ หลังจากนั้นมีการนำอาหารมาเสิร์ฟ (peanuts = ถั่วลิสง, raisins = ลูกเกด, M&M's = ชอคโกแล็ตยี่ห้อหนึ่ง)

...

อาจารย์อัลบาราซินกล่าวว่า แค่ได้ยินเรื่อง "ออกกำลัง" คนเราก็มีแนวโน้มจะกินมากขึ้นแล้ว ทางที่ดีคือ ควรแนะนำให้คนกินอาหารสุขภาพพอประมาณ หรือฝึกควบคุมอาหารก่อน แล้วค่อยแนะนำให้ออกกำลังตามหลัง คนที่ลดความอ้วน นักกีฬา หรือคนที่ออกกำลังจะได้กินน้อยๆ หน่อย

คนที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังน้อยลงจำเป็นต้องควบคุมอาหารด้วย จึงจะป้องกันโรคอ้วนได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                      

หัวเรื่องวันนี้คือ 'Exercise campaigns may encourage extra eating' แปลว่า "การรณรงค์ (campaigns = การรณรงค์หลายอย่าง) อาจกระตุ้น (encourage = กระตุ้น) การกินเพิ่มขึ้น (extra = เพิ่มขึ้น, พิเศษ) > [ nytimes ]

  • 'campaign' > [ แข่ม - เพ่น ] > [ Click ] , [ Click ]
  • 'campaign' > noun = การรณรงค์ การหาเสียงสนับสนุน

...

  • ตัวอย่าง > The government is campaigning for Thailand tourism.
  • แปลว่า > รัฐบาลกำลังรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยวไทย

...

ที่มา                                                       

  • Thank nytimes.com > Nicholas Bakalar. Exercise campaigns may encourage extra eating[ Click ] > March 5, 2009. / Source > J Obesity. March 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 8 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 247138เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอ.หมอ

แวะมารับความรู้ค่ะ

สำหรับคนไม่มีราก หลังออกกำลังกายจะดื่มน้ำมากขึ้นกว่าปกติ แต่อาหารก็ทานธรรมดาค่ะ ไม่รู้สึกหิวมากผิดไปจากปกติ แต่จะทานอาหารได้อร่อยมากขึ้นค่ะ

ขอขอบคุณมากๆ สำหรับคำแนะนำครับ...

  • นี่เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆ คือ ออกกำลังแล้วให้ดื่มน้ำมากๆ จะได้ไม่หิว
  • การดื่มน้ำข้าวโอ๊ตเจือจางกับนมไม่มีไขมัน หรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมก็ช่วยได้เช่นกัน

มีการศึกษาว่า ถ้าออกกำลังแล้ว กินโปรตีน (ปลา ถั่ว ไข่ นม เต้าหู้ โปรตีนเกษตร) + คาร์โบไฮเดรต (แป้ง น้ำตาล) จะฟื้นตัวเร็วขึ้น...

มาส่งอาหารสุขภาพหลังออกกำลังกายค่ะ

(^___^)

P22600622

ได้อาหารแบบนี้... เยี่ยมไปเลยครับ

  • จานที่มีลาย ควรระวังสีลอกด้วยจึงจะดี

ถ้าเป็นไปได้... หัดใช้จานที่ไม่มีลายเลยจะปลอดภัยสุดๆ ครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท