โลกเราอาจจะมีเจลต้านเอดส์


...

 

นมแม่เป็นนมที่มาเป็นยกๆ... ภาพซ้ายคือ นมยกแรก (foremilk) หรือนมช่วงแรกมีสัดส่วนของน้ำสูง (watery milk; watery = เต็มไปด้วยน้ำ) ภาพขวาคือ นมยกหลัง (hindmilk) หรือนมที่มีสัดส่วนไขมันสูง (creamy milk; creamy = เต็มไปด้วยครีม) > [ Wikipedia ]

...

โลกเรามีคนเป็นโรคเอดส์ตายไปแล้ว 25 ล้านคน ติดเชื้ออยู่อีก 33 ล้านคน ติดต่อกันได้ทางนมแม่ เลือด และการสำส่อนทางเพศ

กลไกที่ทำให้คนเราติดเอดส์เร็วคือ ตอนแรกเม็ดเลือดขาว (CD4 T cells) จะเข้าไปล้อมกรอบเชื้อโรคก่อน แล้วปล่อยสารเคมี (cytokines) ออกมา เพื่อ "ระดมพล" เรียกเพื่อนๆ มาถล่มเชื้อโรคไว้

...

ข่าวร้ายคือ จริงๆ แล้วถึงจะล้อมกรอบก็ฆ่าเชื้อนี้ไม่ได้ แถมยังพาพรรคพวกมาติดเชื้อมากขึ้นไปอีก คล้ายๆ กับการ "พากันไปตายหมู่"  

ท่านอาจารย์แอชเเลย์ ฮาส, แพท ชลิเวิร์ท และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนีโซทา สหรัฐฯ ค้นพบว่า นมแม่สารพิเศษชนิดหนึ่งที่ชื่อ "กลีเซอรอล โมโนลอเรท (glycerol monolaurate / GML)" มีการสกัดสารนี้จากนมไปใช้ผสมในไอศกรีม

...

เจ้าสาร GML มีส่วนช่วยยับยั้งไม่ให้เม็ดเลือดขาวระดมพลกันมาตายหมู่ ทำให้จำนวนเม็ดเลือดขาวที่ติดเชื้อน้อยลง และโอกาสติดเชื้อลดลงไปด้วย

คณะวิจัยกล่าวว่า เจ้าเจลหรือครีมต้านเอดส์ที่พยายามจะพัฒนานี้... ถ้าใช้ได้ผลสัก 60% (ไม่จำเป็นต้อง 100%) ก็อาจช่วยป้องกันคนไม่ให้ติดเชื้อได้ 2.5 ล้านคนภายใน 3 ปีทีเดียว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]

ที่มา                                                       

  • Thank Dailymail.co.uk > MailOnline > Aids gel could save millions of women's lives a year, say scientists[ Click ] > 4 March 2009. / Source > J Nature.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 6 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 247068เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท