ชีวิตวัยเด็ก GEN X บ้านนอก : ธนูหลอด


วัสดุอุปกรณ์สำหรับของเล่นชนิดนี้สามารถหาได้ทั่วไป ทำได้ง่าย แต่ค่อนข้างจะมีอันตราย ดังนั้นการเล่นของเด็กควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่

ชื่อนี้เป็นชื่อที่ผมตั้งขึ้นมาเอง เพราะตอนเด็กก็ไม่รู้ว่าเรียกอะไร และได้วิธีทำมาจากไหนก็ไม่รู้ และทำตามๆกันมาเรื่อย ช่วงวัยที่ผมเล่นจำได้ว่าน่าจะอยู่ประมาณ ป.1- ป. 3 (ประมาณเกือบ 30 ปีที่แล้ว) เป็นของเล่นที่ค่อนข้างอันตราย เพราะทำจากไม้เสียบลูกชิ้นแหลม สามารถทำอันตรายถึงพิการได้ ดังนั้นเวลาเล่นจึงต้องหลบพวกผู้ใหญ่เล่น ส่วนใหญ่ผมก็ไม่ได้ไปยิงอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราว เพราะระยะที่ยิงได้อยู่ที่ประมาณ 10-20 เมตรเท่านั้นเอง  ตอนนั้นผมชอบยิงขึ้นฟ้าแล้วดูความสูงว่าสูงได้แค่ไหน แล้วทึกทักว่านี้คือ สุดยอดอาวุธจรวดสำหรับทำลายสัตว์ประหลาด แล้วเปรียบตัวเองเป็นยอดมนุษย์ ไอ้มดแดง ตามรายการโทรทัศน์ที่ยอดฮิตสำหรับเด็กสมัยนั้น

       

ส่วนประกอบธนูหลอด ประกอบไปด้วย หลอดดูดน้ำ ไม้เสียบลูกชิ้น และหนังยาง

ผมได้เริ่มที่จะเขียนบันทึกนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงได้ชักชวนลูกๆ ให้ได้รู้จักวิธีการทำ และวิธีการเล่น ของเล่นชนิดนี้ โดยหาส่วนประกอบจากอาหารที่เราไปซื้อลูกชิ้นกับน้ำถุงมา ส่วนประกอบธนูหลอด ประกอบไปด้วย หลอดดูดน้ำ ไม้เสียบลูกชิ้น และหนังยาง  เมื่อหาส่วนประกอบต่างๆ ได้ครบแล้ว ก็เริ่มประกอบส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเริ่มจากผ่าด้านปลายที่ไม่แหลมของไม้เสียบลูกชิ้นแล้วใส่หนังยางเข้าไป ดังภาพข้างบน

จากนั้นก็นำไม้ที่ใส่หนังยางเข้าไปแล้ว เสียบเข้าไปที่หลอด โดยให้หนังยางเข้าไปในหลอดดังภาพข่างล่าง

เสียบไม้เพื่อเป็นตัวขัดหนังยาง ให้เป็นหลักยึด ก็จะได้ธนูหลอดดังภาพ

 

 

วิธีการเล่นทำได้โดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัดจัดที่ยึด แล้วใช้มือที่ถนัด ดึงไม้ออกมาจากหลอด เมื่อได้ตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ก็ปล่อยลูกธนูออกไป

 

วัสดุอุปกรณ์สำหรับของเล่นชนิดนี้สามารถหาได้ทั่วไป ทำได้ง่าย แต่ค่อนข้างจะมีอันตราย ดังนั้นการเล่นของเด็กควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่

หมายเลขบันทึก: 246271เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท