เมื่อโคราชจัดเวทีเติมหัวใจให้สังคม (ตอนที่ 1)


19 องค์กร ร่วมให้สัญญา

"เติมหัวใจให้สังคม"

ตั้งเวทีนำร่อง พร้อมแพร่พันธุ์คนดี

ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ได้ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา สมัชชาสุขภาพจังหวัดนครราชสีมา และเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพระดับจังหวัดนครราชสีมา (NODE) จัดทำโครงการ "เติมเต็มหัวใจให้สังคม" โดยมี สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช.) เป็นองค์กรสนับสนุน ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการก็เพื่อคาดหวังให้สังคมเกิดการตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ดีให้กับส่วนรวม โดยได้เฟ้นหาผู้ที่มีจิตใจดีงามมีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายและมีทุนทางสังคมที่กระจายอยู่ทั่วไป มาบอกเล่าให้เห็นถึงสิ่งดีที่สมควรนำมาเป็นแบบอย่างแก่คนในสังคมได้ประพฤติปฏิบัติตาม ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วปฏิบัติในสิ่งที่ดี ก่อเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย โดยโครงการนี้จะเป็นต้นทางนำร่องให้สังคมได้เปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมอย่างกัลยาณมิตร ถือเป็นบทเรียนให้สังคมขยายผลและต่อยอดความเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

 ในส่วนของโครงการได้จัดงานครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกิจกรรมสำคัญของงาน เป็นพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "เพื่อการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาวะ จังหวัดนครราชสีมา" ประธานลงนามโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา การลงนามระหว่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เกษตรจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อธิการบดีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย อธิการบดีวิทยาลัยนครราชสีมา ประธานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพจังหวัดนครราชสีมาและองค์กรภาคประชาชน ๒๖๗ กลุ่มองค์กร ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เครือข่ายพระสังฆพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ประธานเครือข่ายชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 กับ นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะ กรรมการสุขภาพแห่งชาติ และมี นายแพทย์มงคล ณ สงขลา ประธานคณะกรรมการบริหารยุทธศาสตร์การสร้างสังคมสุขภาวะ ที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ เป็นพยาน

 ต่อจากนั้นจึงเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ "เติมหัวใจให้สังคม" ดำเนินรายการโดย คุณจิรศักดิ์ คาระวิวัฒนา พิธีกรมากประสบการณ์ที่สามารถดึงประเด็นจากผู้ร่วมเสวนาทั้ง 6 ออกมานำเสนอได้อย่างชัดเจน โดยผู้ร่วมเสนาครั้งนี้ได้แก่ 1. อาสาทั้งกายและใจ นางจ่น สาดกระโทก จากอำเภอครบุรี 2. ทำวันนี้ให้สังคมมีความสุข นายอุทิศ ไชยบุรี จากอำเภอบัวใหญ่ 3. เติมเต็มสังคม : นางศิริพร มูลทองหลาง จากอำเภอจักราช 4. โลกสวยด้วยมือเรา ผอ.ปฐมเกียรติ ใชยคำ จากอำเภอด่านขุนทด 5. ร้องหมอลำต้านโรค นางน้อย ชินรัตน์ จากอำเภอชุมพวง และ 6. สิ่งแวดล้อมทางใจ นายวัฒนา ศรีด่านกลาง จากอำเภอสีคิ้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่อง ซ่อมชีวิต...สร้างจิตบริสุทธิ์ พระสุรเดช ชยาคโม (มีชัย) จากอำเภอเมืองนครราชสีมา อีกหนึ่งผู้สร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคม ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมการเสวนา แต่ได้มีการนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังบนเวที ร่วมกับเรื่องราวของผู้ทำความดีในรูปแบบต่างๆ อันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดกับประสบการณ์แก่กันและกัน ซึ่งจะสามารถนำมาเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในสังคมได้


และในส่วนของบริเวณงานได้เพิ่มเติมสีสันด้วยการจัดนิทรรศการความรู้ต่างๆ จากเครือข่ายในจังหวัดนครราชสีมา อาทิ การเกษตร แพทย์แผนไทย งดเหล้า เอดส์ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เป็นต้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะสามารถเป็นฐานที่ดีสู่การดำเนินของโครงการในช่วงต่อไป

 

 

ผมจะทยอยนำเรื่องของทั้ง 6 ท่านมาให้อ่านในตอนต่อๆ ไปครับ โปรดติดตาม

 

หมายเลขบันทึก: 245854เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พระสุรเดช ชยาคโม ( มีชัย )

ศูนย์เสมาส่งเสริมศีลธรรม กระทรวงศึกษาธิการ

ศูนย์อบรมนักเรียน เยาวชน ข้าราชการ อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้สูงอายุ

( ศูนย์อบรมพัฒนาคุณธรรม วัดยองแยง)

ศูนย์สงเคราะห์ฟื้นฟูผู้ติดสิ่งเสพติด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

วัดยองแยง ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โทร.044-991253,089-9458328

เว็บไซต์ศูนย์ฯ www.watyongyang.com

YouTube - ศูนย์ฯวัดยองแยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท