บันทึกให้กับหลา


 

"หลา" เป็นเพื่อนทันตฯ จุฬาฯ รุ่นที่ 36 รุ่นเรามี 80 กว่าคน ... หลา สมัยเรียน เป็นคนที่สดใสร่าเริง สวยมาก มีฝีมือในหลายๆ เรื่อง เมื่อจบ ก็ได้ไปทำงานที่ LA เราไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไร และประมาณ 2-3 ปี ที่ผ่านมา หลาได้กลับมาเมืองไทย และเราก็ได้พบกันล่าสุดในงาน คืนสู่เหย้า ทันตฯ จุฬา ครั้งนั้น

วันนี้ "หลา" เสียชีวิตแล้ว ด้วยมะเร็งลำไส้ จึงขอบันทึกภาพไว้ เพื่ออยู่ในความทรงจำตลอดไป

ภาพนี้ ที่คณะวิทยา ค่ะ

ภาพนี้ ในหนังสืออนุสรณ์ ทันตฯ รุ่น 36 ของเรา "หลา" คนซ้ายสุดค่ะ

นี่ จำได้ว่า ในงานเลี้ยงปิดภาค

ครั้งนี้ เราไปเที่ยวกัน เข้าใจว่า เป็นดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ... ไม่รู้ว่า จำผิดหรือเปล่า

เพื่อนๆ กับ "หลา" วันที่ 27 กพ.52 ณ วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101

ส่วนนี้ เป็น คำประพันธ์ในหนังสืออนุสรณ์ ทันต' 22

ถ้าฉันเป็นแม่ ...
ฉันจะสอนลูกน้อยของฉัน
ให้รู้จักปลูกต้นไม้ และรักดอกไม้
เพื่อรังสรรค์ความดีงามของโลก
เพื่อให้เขารู้จักความรัก และคุณค่าของชีวิต
เขาจะได้นำความรัก และความดีงาม
มาเจือจานแก่เพื่อนมนุษย์

ถ้าฉันเป็นพ่อ ...
ฉันก็จะสอนลูกน้อยของฉัน
ให้เขาเป็นคนมีคุณธรรมในหัวใจ
ให้เขารียนรู้ถึงความทุกข์ยาก
และการต่อสู่กับความอยุติธรรม
เพื่อว่า เขาจะได้รู้จักกับมันอย่างแท้จริง
ฉันจะแนะนำให้เขียนบทปลุกเร้า
เพื่อปลุกวิญญาณของผู้คน
ฉันจะทำให้เขารู้จักความผิดหวัง
เพื่อเขาจะได้ไม่เจ็บปวดในวันรุ่งขึ้น

ถ้าฉันเป็นเพื่อน ...
ฉันจะบอกให้เขารู้ว่า
อะไร คือ มิตรภาพ และความจริงใจ
ที่เพื่อนจำต้องมีต่อกัน
เพื่อเราจะได้มีชีวิตอยู่ร่วมกัน
อย่างไม่ขมขื่นมากนัก

ถ้าฉันเป็นครู ...
ฉันจะแนะนำให้เขารู้จักคิด
ในสิ่งที่มีความหมาย
ฉันจะสอนให้เขารู้จักตัวเอง โลก และชีวิต
เพื่อเขาจะได้ไม่นำตัวเอง
ไปเพิ่มความทุกข์ให้กับเพื่อนมนุษย์

ถ้าฉันเป็นศิลปิน ...
ฉันจะให้เขาเขียนรูป และกวีนิพนธ์
ตลอดจนขับขานลำนำเพลง
เพื่องานสร้างสรรค์เหล่านี้
จะได้ช่วยกล่อมเกลา
และจรรโลงจิตใจของผู้คน

และ ถ้าฉันเป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ ...
จะแนะนำประชาชนของฉัน
ให้เขารู้จักช่วยตัวเอง
ให้เขาเรียกร้อง และแสดงความต้องการ
เพื่อทุกคนจะได้เป็นเสรี
อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมีศักดิ์ศรี
เพียงแต่ว่า
สิ่งเหล่านี้เป็นความฝัน
ที่หลุดออกมาจากความจริงใจ

บันทึกเมื่อ 28 กพ.52

 

คำสำคัญ (Tags): #หลา
หมายเลขบันทึก: 245549เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ "หลา"คงรับรู้ถึงความรู้สึกและน้ำใจ

  • P
  • ขอบคุณค่ะ
  • ... วันนี้ ได้รับรู้ถึงชีวิต ว่า เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

  • P
  • ขอบคุณค่ะ
  • ดิฉันไปร่วมส่งเธอ เมื่อวันเสาร์ 28 กพ. ที่วัดธรรมมงคล สุขุมวิท ซอย 101 ค่ะ

ขอบคุณพี่หมอนนท์มากๆเลยค่ะ ถ้าอาหลาเห็นว่าเพื่อนๆมางานกันเยอะแค่ไหน (ทั้งวันศุกร์และวันเสาร์) อาหลาคงดีใจมาก

อาหลาขนเอาอัลบั้มรูปกลับมาจากอเมริกาหลายอัลบั้ม ถ้าเป็นรูปสมัยเรียน มัทจะนำมาให้พี่นนท์เพื่อไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำหนังสือหรืองานเลี้ยงรุ่นต่อไปละกันนะคะ ขอลองกลับไปไล่เปิดดูอีกที

  • P
  • ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ
  • พี่ไม่ค่อยมีรูปของอาหลา
  • จำได้ว่า สมัยเรียน "หลา" เป็นคนสวย สดใส เป็นที่ปิ๊งๆ ของใครหลายคนทีเดียว
  • ทำให้มาย้อนรำลึกไปถึงวัยเรียนอีกครั้ง ได้พลังใจมาอีกเยอะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท