เรื่องเล่าดีๆ : แบ่งปันเรื่องดีๆในชีวิต


เรื่องเล่าในช่วงที่หายไป...

            ผู้เขียนหายหน้าไปจาก Blog ตั้งแต่ ตุลาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุในช่วงเวลาที่ผ่านมามีภารกิจต่อคณะแพทยศาสตร์ และภารกิจต่อครอบครัวหลายเรื่อง มีทั้งเรื่องดีๆ เรื่องที่ภูมิใจ รวมทั้งเรื่องเศร้า แต่สุดท้ายก็ดี วันนี้ก็จะกลับมาเล่าให้เรื่องต่างๆในช่วงเวลาที่หายไป

         เรื่องแรก  :  เป็นเรื่องที่พาลูกไปเข้าค่ายครอบครัวแห่งสติอริยะสร้างได้ 17 19 ตุลาคม 2551 และยังนำมาขยายผลจัดกิจกรรมโครงการครอบครัวสร้างเสริมสุขภาพ ให้บุตรหลานของคณะแพทยศาสตร์

         เรื่องที่สอง  :  จัดทำหนังสือครบรอบ 15 ปี คณะแพทยศาสตร์ เนื้อหาในหนังสือมีเรื่องเล่าดีๆที่หาอ่านยากและเป็นความภาคภูมิใจของคนรุ่นก่อนและคนรุ่นใหม่ของคณะแพทยศาสตร์

         เรื่องที่สาม  :  ความภาคภูมิใจของคณะแพทยศาสตร์ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้ผู้บริจาคเงินสมทบทุนสร้างศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะภาคเหนือตอนล่างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรเข้ารับพระราชทานเหรียญพระพุทธชินราช ทองคำ พระราชทานและทรงเสด็จทอดพระเนตรโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2551

            พวกเราต้องเตรียมความพร้อมของสถานที่นิทรรศการเพื่อรอรับเสด็จ ได้ร่วมแรงร่วมใจในการทำงานทำให้ย้อนคิดกลับไปถึง วันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเคยเสด็จที่อาคารสิรินธร คนทำงานก็ได้ประสบการณ์ ได้ความภาคภูมิใจ ในการเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ อาคารสิรินธร  เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2546

เรื่องที่สี่  :  ได้รับมอบหมายภารกิจจากท่านคณบดีให้ประสานโครงการทอดผ้าป่าสามัคคี   โดยมี  รศ.นพ. สุภรณ์   พงศะบุตร  รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต และ อ. เพชราพร  พงศะบุตร  เป็นหัวเรือใหญ่ จนออกมาเป็นโครงการทอดผ้าป่าสามัคคี ๙,๙๙๙ กอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รายได้สมทบทุนให้มูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะภาคเหนือตอนล่าง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ทอด ณ ห้องประชุมเอกาทศรถ ๙ ชั้น ๓ อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันจันทร์ ที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี คณะแพทยศาสตร์ ในวันที่ 18 มกราคม 2552

         เรื่องที่ห้า  :  การจัดงานปีใหม่ให้กับบุคลากรในปีนี้ ใช้ชื่อว่า  Green Night Party  ที่งานทรัพยากรบุคคลเป็นแม่งานก็ตามเคยค่ะ ผู้จัดจะเหนื่อยรวมทั้งไม่ได้ทานอาหารเหมือนผู้เข้าร่วม แต่ยังส่งผลความภาคภูมิใจให้กับน้องๆ ที่ได้เห็นรอยยิ้มของบุคลากรกับการสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น หน่วยงานดีเด่น รางวัลโหวตที่สุดแห่งปี  ผู้ที่ได้รางวัลโหวตที่สุดแห่งปี บอกว่าไม่น่าเชื่อเมื่อก่อนเห็นคนอื่นได้ก็เฉยๆ แต่พอตัวเองได้ดีใจมากๆ อยากทำโลห์ตั้งโชว์กลางหมู่บ้านเลย รวมทั้งผู้เขียนก็ได้รับรางวัลโหวตทุกปี  ก็ดีใจไม่แพ้น้องๆ เช่นกันค่ะ

         เรื่องที่หก  :  โครงการพัฒนาองค์การ   หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กร ที่ทีมงานพัฒนาหลักสูตร จากประสบการณ์และความรู้ในโครงการ IOCS โครงการจิตวิวัฒน์ โครงการค่ายครอบครัวแห่งสติอริยะสร้างได้ โดยเฉพาะโครงการรุ่นที่ 3 5 ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับทีมงานมาก ที่ได้พัฒนาศักยภาพของบุคลากรจนสามารถนำกลุ่มได้ โดยบุคลากร 6 คน สามารถดูแลผู้เข้าร่วม โครงการ 80 100 คน  ได้  ต้องขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกับโครงการจนทำให้บรรยากาศเอื้อ ต่อการเรียนรู้

         เรื่องที่เจ็ด  :  เรื่องนี้ตอนแรกเป็นเรื่องเศร้า พ่อของผู้เขียนเส้นเลือดในสมองแตก ตั้งแต่ 22 พ.ย. 51 อยู่ ICU ประมาณ 1 เดือน อยู่หอผู้ป่วย อีก 1 เดือน ได้กลับบ้านเมื่อ 25 ม.ค. 52 ผู้เขียนมีภารงานอย่างที่เล่ามา ในช่วง ต.ค. ม.ค. ทุกอย่างต้องทำงานแข่งกับเวลา รวมทั้งทำทุกอย่างเพื่อให้คุณพ่อกลับมาหายเป็นปกติ ทั้งทางการแพทย์ปกติ ความเชื่อส่วนตัวที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย รวมทั้งความเชื่อทางศาสนาเรียกว่าทำทุกอย่างแข่งกับเวลาและได้เรียนรู้ว่า การมีส่วนร่วมของการรักษาเป็นได้มากกว่าการได้เซ็นยินยอมให้แพทย์รักษา การตั้งเป้าหมายร่วมกันในการช่วยให้ผู้ป่วยหายของครอบครัวและทีมสุขภาพมีความสำคัญมาก แล้วจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดอีกจะเป็นประโยชน์มากในการดูแลผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก

            ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพื่อให้รู้ว่ามีเรื่องเล่าดีๆเกิดขึ้นในชีวิต และนำมาแบ่งปันในการเล่าอย่างละเอียดในตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 244881เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบคุณ คุณหมอมากจ๊ะ เนื้อหาข้อความมีประโยชน์ต่อสาธารณชนมาก เราหวังว่าคงได้ข่าวดีๆ จากคุณหมอตลอดไปนะจ๊ะ ขอให้คุณพ่อของคุณหมอหายป่วยและมีสุขภาพแข็งแรงเร็วๆ นะจ๊ะ

  • ขอบคุณคุณขนิษฐามาก ๆ ค่ะ ที่มาเล่าประสบการณ์ดี ๆ ให้ฟัง
  • ..
  • นี่ขนาดงานมากมาย ยังมีเวลามาเล่าให้ฟังอีกนะคะ
  • ..
  • ขอให้คุณพ่อหายป่วยเร็ว ๆ ด้วยคนนะคะ เพราะกำลังใจในการทำงาน ก็มาจากคนใกล้ชิด คนในครอบครัวนี่ล่ะค่ะ
  • ..
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ..

ขอบคุณทุกๆกำลังใจนะคะ

น้องไพตะวันศิลป์

เรื่องที่เล่ามาทั้ง7ดีมากทำให้ได้ประสบการณ์มาก คนที่อ่านตั้งใจอ่านและเป้นแนวทางที่ดีขอให้คุณความดีที่ทำ ให้คุณมีแต่โชคดีสุขภาพดีค่ะ

ขอบคุณน้องไพตะวันศิลป์มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท