เตือนรร.ซื้อหนังสือมีชื่อในบัญชี


เตือนรร.ซื้อหนังสือมีชื่อในบัญชี
 

 เตือนรร.ซื้อหนังสือมีชื่อในบัญชี
 "กษมา"ไม่หวั่นสนพ.เอกชนฟ้อง

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงการจัดซื้อหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในปีการศึกษา 2552 ว่า

ขอให้โรงเรียนเลือกซื้อหนังสือเรียนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศ โดยจะเป็นหนังสือเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 ทั้งหมด

และขณะนี้กำลังจะประกาศรายชื่อหนังสือเพิ่มเติมในอีก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ให้โรงเรียนได้เลือกซื้อ ได้แก่ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และ การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี รวมถึงภาษาอังกฤษที่ผลิตโดยประเทศที่เป็นเจ้าของภาษานั้น ๆ โดยทั้ง 3 วิชาที่จะประกาศ เป็นหนังสือตามหลักสูตรฯ พ.ศ. 2544

ทั้งนี้ ขอให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ จัดนิทรรศการแสดงหนังสือที่อยู่ในบัญชีรายชื่อทั้งหมดให้แก่ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษาได้พิจารณาเลือกซื้อจากบัญชี ดังกล่าวด้วย
 
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่สำนักพิมพ์เอกชนจะฟ้องร้อง สพฐ.เรื่องที่ไม่กำหนดหนังสือตามหลักสูตรฯ พ.ศ. 2551 ใน 3 วิชารองดังกล่าวอยู่ในบัญชีรายชื่อที่โรงเรียนสามารถเลือกซื้อได้นั้น สามารถฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่ดีจะได้เกิดความชัดเจนและคำวินิจฉัยก็จะได้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ก็เคยถูกสำนักพิมพ์ฟ้องร้องต่อศาลปกครองเรื่องไม่มีอำนาจในการตรวจสอบมาตรฐานเนื้อหาหนังสือเรียน เนื่องจากเปิดเสรีตำราเรียนแล้ว แต่สุดท้าย สพฐ.ก็ชนะคดี โดยศาลปกครองวินิจฉัยว่าสพฐ.สามารถตรวจสอบมาตรฐานหนังสือเรียนได้.



ขอบคุณที่มา : เดลินิวส์
25 กุมภาพันธ์ 2552
กลับหน้า ข่าวการศึกษา

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 244695เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท