ไปดูการจัดการเรียนการสอนให้ชนเผ่าตองเหลือง ที่โรงเรียนภูเค็งพัฒนา


     
           วันที่ 27 มกราคม  ชาว สพท.น่าน เขต 1  พาพวกเราไปดูการจัดการเรียนการสอนให้แก่ชนเผ่าตองเหลืองที่โรงเรียนภูเค็งพัฒนา อ.เวียงสา จ.น่าน  เราเดินทางไปตามเถนนที่แคบ และคดเคี้ยว ลัดเลาะไปบนเทือกเขาที่สูงชัน ต่างรู้สึกหวาดเสียวตื่นเต้นไปตามๆกัน
          ในที่สุดเราก็ไปจนถึงทางเข้าโรงเรียน  ซึ่งต้องผ่านศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา
แม่ฟ้าหลวงชุมชนมลาบรี(ตองเหลือง) บ้านห้วยหยวก ต.แม่ขนิง  อ.เวียงสา   ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.เวียงสา  ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเผ่าตองเหลือง   เราได้แวะไปเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนตองเหลือง  เด็กๆพาดีใจที่เห็นคนพื้นราบมาเยี่ยม
        ผอ.คำนวณ  มาเมือง  ผอ.โรงเรียนภูเค็งพัฒนา  ลงมาต้อนรับเราและพาขึ้นไปเยี่ยมโรงเรียน  ที่อยู่สูงขึ้นไปอีกร่วม 200 เมตร   ผอ.คำนวณเล่าให้ฟังว่า  มาเป็นผู้บริหารที่นี่เป็นสิบปีแล้ว  มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับชาวบ้านที่นี่เป็นอย่างดี  ชาวบ้านต่างให้ความเคารพนับถือ  จึงมีความสุขที่อยู่ที่นี่ไม่คิดอยากจะย้ายไปที่ไหนอีก  จนสามารถพัฒนาการศึกษาและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านแถบนี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งชาวบ้านที่นี่มีอยู่ 3  ชนเผ่าคือ  เผ่ามลาบรี(ตองเหลือง)  เผ่าเมี่ยน  และเผ่าม้ง
        พอเราเข้าไปถึงโรงเรียน  ผอ.คำนวณ ก็ให้นักเรียนแต่ละชนเผ่าเข้ามาทักทายพวกเรา  ซึ่งดูพวกเขาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  ไม่มีความแตกแยกระหว่างชนเผ่า   แต่ละชนเผ่าพูดภาษาไทยชัดมาก  จนผมสงสัยว่ามีวิธีสอนภาษาไทยให้ 3 ชนเผ่าอย่างไร  ผอ.คำนวณก็พาเราไปคุยกับ คุณครูธีระ  ศรีวิชัย  ซึ่งผอ.คำนวณแนะนำว่า เป็นครูเกียรติยศสาขาภาษาไทยของสภาการศึกษาแห่งชาติ(สกศ.)  ที่มีผลงานสอนภาษาไทยเทียบเคียงภาษาตองเหลือง
       ครูธีระ แนะนำสื่อการสอนที่ท่านจัดทำขึ้นเอง หลายเล่ม  โดยเฉพาะการสอนภาษาตองเหลือง ท่านบอกว่า ท่านเริ่มต้นโดยศึกษาจากภาษาของชนเผ่าตองเหลืองซึ่งเมีแต่ภาษาพูด ไม่มีภาษาเขียน   ท่านก็นำมาเทียบเคียงกับภาษาไทย  เอามาแจกลูกและท่าทางประกอบ  ตัวอย่างการสอน  คำว่า
ติ เป็นภาษาถิ่นตองเหลือง  ก็แจกลูกเป็น อิ ติ  ความหมายในภาษาไทยคือ มือ  แล้วแต่งเป็นประโยคว่า  โอติเปอะแปนติ  แปลเป็นไทยว่า  มือฉันมีสองมือ โดยใช้ภาพและท่าทางประกอบการสอน  เป็นต้น  ครูธีระเขียนหนังสืออ่านเพิ่มเติมให้นักเรียนเล่มหนึ่งชื่อ ท่องป่าล่าสัตว์  เป็นเรื่องราวชีววิตของลุงปา  ซึ่งเป็นชนเผ่าตองเหลืองที่เหลือเพียงคนเดียวที่ยังนุ่งผ้าเตี่ยวอยู่  ซึ่งปัจจุบันชนชาวเขาทุกเผ่าจะแต่งกายเหมือนคนพื้นราบหมดแล้ว
        ก่อนกลับ ผมได้คุยกับ ด.ญ.ก๊ะ  สุชนคีรี  นักเรียนชั้น ป.5  ชนเผ่ามลาบรี(ตองเหลือง)  เธอบอกว่าชอบเรียนหนังสือไทย  เรียนสนุก  เธอพูดภาษาไทยได้ชัดเจน  ตอนนี้เกรดเฉลี่ย 3.28  ถ้ามีโอกาสเธออยากจะเรียนต่อในชั้นที่สูงขึ้นเรื่อยๆ
        เราขอปรบมือให้กับ ผอ.คำนวณ  ครูธีระ  และคุณครูอีกหลายๆคนที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาให้ชนชาวเขาทั้ง 3 เผ่าที่ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น    

หมายเลขบันทึก: 244127เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมท่านมากๆ ยังไงท่านก็ยังไม่ลืมการศึกษาดีใจจริงๆ อยู่ที่ไหนก็ยังเป็นนักการศึกษา

แต่ว่าที่นนทบุรี เขต 1 ก็ยังมีเผ่าชนเผ่าตองเหลือง อยู่นะ ถ้าว่างมาเยี่ยมบ้างนะค่ะ

พี่น้อย KM และน้องๆในเผ่าบุคคลยังไม่ลืม คิดถึงหัวหน้าเผ่า KM อยู่เสมอค่ะ

  • ตามมาดู
  • อ้าว
  • อาจารย์ย้ายไปอยู่น่านหรือครับ
  • งง งง

เกษียณแล้วแต่สพฐ.ยังเชิญเป็นประธานคณะติดตามและประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาฯที่ สพท.น่าน/แพร่และตรัง ทุกเขตครับ

ขอบคุณที่ยังระลึกถึงกัน

เป็นศิษย์เก่า

ยังรักโรงเรียนเสมอ

สามารถเข้าไปเยี่ยมชม โรงเรียนภูเค็งพัฒนาของ เรา ผ่าน ทาง เวปไซด์ http://www.phukeng.ac.th/ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สามารถเข้าไปเยี่ยมชม โรงเรียนภูเค็งพัฒนา http://www.phukeng.ac.th/ ผ่าน ทาง เวปไซด์ ของเราได้นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท