หัวสะเทือนเพิ่มเสี่ยงชักไปนาน


...

 

ภาพจากบล็อก > [ Dr. Tom Perls ] & [ Eons Blogs]

  • โปรดสังเกตว่า ลายเส้นในสมองมีรูปคนยกน้ำหนักอยู่ด้านใน... การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำช่วยให้สมองทำงานได้ดี และความจำเสื่อมช้าลง

...

ท่านอาจารย์นายแพทย์ยาคอบ คริสเตนเซน และคณะ แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอารุส เดนมาร์ก ทำการศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 1.6 ล้านคน ในช่วงปี 1977-2002 หรือ พ.ศ. 2520-2545

ผลการศึกษาพบว่า ภาวะหัวกระเทือน เช่น อุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ-ง่วงแล้วขับ การชกมวย การทุบหัวกัน ฯลฯ เพิ่มเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) ลมชักไปนานกว่า 10 ปีดังต่อไปนี้

  • สมองกระทบกระเทือนเบาๆ หรือกะโหลกศีรษะแตก > เสี่ยงมากกว่า 2 เท่า
  • สมองกระทบกระเทือนหนักๆ > เสี่ยงเพิ่มเป็น 7 เท่า

...

ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นในคนที่อายุมากกว่า 15 ปี อาจารย์คริสเตนเซนแนะนำว่า ทางที่ดีคือ "กันไว้ดีกว่าแก้ เดี่ยวแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน" โดยเฉพาะการเมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับรถเร็วเกิน สวมหมวกกันน็อคถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ และคาดเข็มขัดนิรภัยถ้านั่งรถยนต์

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี นอนหลับดี และนอนมากพอไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]  

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องวันนี้คือ 'Brain injury raises epilepsy risk for years: study' แปลว่า "(ผลการศึกษาพบว่า) สมองกระทบกรกะเทือนเพิ่มเสี่ยงชักไปหลายปี"

 

  • 'injury' > [ อิ๊น - จู - หรี่ ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'injury' > noun = damage, harm = ความบาดเจ็บ ความเสียหาย ความชอกช้ำ

  • ตัวอย่าง > They escaped from the accident without injury. 
  • แปลว่า > พวกเขา (พวกเธอ) หนีออกจากอุบัติเหตุ (เช่น เมาแล้วขับ รถคว่ำแล้วหนีออกจากรถ ฯลฯ) โดยไม่ได้รับความบาดเจ็บ

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Michael Kahn, Maggie Fox ed. > Brain injury raises epilepsy risk for years: study[ Click ] > February 22, 2009. / J Lancet.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 22 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 244126เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท