การจัดการขยะแบบชาวบ้าน


ผู้คนสร้างขยะอยู่ตลอดเวลา แต่พวกเรามักจะไม่ค่อยมีเวลาคุยกันเรื่องการจัดการขยะอย่างจริงจัง

      ใต้ร่มพิมานหน้าบ้านที่แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า   พวกเราอันหมายถึงผมและเพื่อนพ้องน้องพี่ในชุมชนใกล้เคียง  ได้เปิดเวทีเล็กๆแบบง่ายๆเพื่อให้ทุกคนได้คุยกันถึงเหตุบ้านการเมืองทั้งในวันนี้และวันข้างหน้าว่าจะนำพาพวกเราให้พานพบกับสิ่งใด  สุดท้ายเราคุยกันลงเอยที่คำว่า  ขยะ 

 

      ทุกคนบอกว่าหากพูดถึงขยะ  เราสามารถเทียบเคียงถึงอะไรได้หลายแง่มุม แต่วันนี้เราลองนึกดูดีๆจะพบว่า ผู้คนสร้างขยะอยู่ตลอดเวลา  แต่พวกเรามักจะไม่ค่อยมีเวลาคุยกันเรื่องการจัดการขยะอย่างจริงจัง และเมื่อมีการพูดถึงบ้างก็คิดกันว่า จะหางบประมาณมาจากไหน จำนวนเท่าใดเพื่อจัดหาถังขยะให้เพียงพอ 

 

     ในวงคุยของพวกเราได้ช่วยกันคิดว่าแท้จริงแล้วเราควรคิดถึงต้นทางของการเกิดขยะมากกว่าที่จะคิดถึงปลายทางของขยะเพียงประเด็นเดียว   ซึ่งเราโชคดีที่มีผู้สูงอายุหลายท่านร่วมวงคุยด้วย เราได้ฟังวิถีความเป็นอยู่ดั้งเดิมที่ไม่ค่อยมีขยะเพราะคนในชุมชนไม่สร้างขยะ 

 

     บทสรุปของเราวันนี้มีว่าต่อไปนี้พวกเราชาวเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้าจะไม่สร้างขยะ  เรามีต้นกล้วยเราจะใช้ใบตองกล้วยแทนถุงพลาสติค  เรามีใบตองกุงเราจะใช้แทนถุงพาสติค  เรามีตะกร้า กระบุง เราจะใช้แทนถุงพาสติค  และอื่นๆในทำนองเดียวกัน  ด้วยวาดหวังว่านี่คือการจัดการขยะแบบชาวบ้าน (บ้านนอก) อย่างพวกเรา

หมายเลขบันทึก: 244107เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชม

ขยะที่คนเราสร้างนั้นเยอะมากนะครับ

ถ้าไม่จัดการให้ดีคงล้นดลกในเร็ววัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท