ออกรบ


ความรักและการทำงาน

ในช่วงนี้ที่ทำงานของแม่ต้อยท่วมท้นไปด้วยงานต่างๆนานาที่เข้ามาอย่างพรั่งพรู น้องๆทุกคนต่างก็สาละวนกับงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ บางคนถึงขนาดนอนที่ทำงาน เลยก็มี  นับว่าเป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุดในรอบปีก็ว่าได้

       ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากในทุกๆปี ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม พรพ. จะจัดให้มีการประชุมวิชาการประจำปีขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ที่สำคัญจะเป็นการมอบประกาศนียบัตรโรงพยาบาลที่ผ่านการับรองคุณภาพโรงพยาบาล รวมทั้งการประกาศเกียรติคุณบุคคล รวมทั้งหน่วยงานโรงพยาบาลที่ให้บริการด้วยความรัก ความเอื้ออาทร ซึ่งนับว่าเป็นความภาคภูมิใจของ ผู้ที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง

       ในช่วงเตรียมการนี้เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดที่ทีมงานจะได้ฝึกหัดการทำงานหลายหน้าที่ไปพร้อมๆกัน การเตรียมการรองรับผู้เข้าร่วมประชุมที่มีจำนวนมากกว่า๖๐๐๐ คนเป็นเรื่องที่ต้องมีความรอบคอบและมีรายละเอียดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาทางวิชาการ  การคัดเลือกผลงานดีเด่น การจัดนิทรรศการ การเตรียมสถานที่ ห้องประชุม ฯลฯ

       แม่ต้อยจำได้ว่าบางทีในหนึ่งวันเราต้องมีการประชุมทบทวนกันหลายๆครั้ง เนื่องจากทุกอย่างต้องมีความสัมพันธ์กันไปหมด

การแก้ไขปัญหาต่างๆต้องมีความฉับไวและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าเสมอ

       เคยนึกเหมือนกันว่าในฤดูกาลเช่นนี้ของพวกเราคงคล้ายๆกับการทำศึกใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งต้องการแม่ทัพที่แข็งแกร่ง ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน การตัดสินใจที่รวดเร็ว และที่แน่นอนกำลังใจของทีมงานที่จะทำงานไปด้วยกัน

       วันนี้ก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นวันที่แม่ต้อยไม่ต้องออกไปทำงานต่างจังหวัด เราจึงนัดประชุมกันตั้งแต่เช้า แล้วกลับไปทำงานต่อ แล้วก็เรียกกันมาทบทวนกันอีกอย่างนี้ ครั้งแล้วครั้งเล่าไม่มีเหน็ดเหนื่อย ทุกคนแม้ว่างานจะเต็มล้นมือ เนื่องจากมีทั้งงานปกติ และยังมีงานพิเศษ แต่แม่ต้อยก็ยังสังเกตใบหน้าที่ยิ้มแย้มพร้อมที่จะให้อภัยและช่วยเหลือ หากเพื่อนคนใดทำผิดพลาด

       บรรยากาศแบบนี้ทำให้แม่ต้อยคิดถึง เมื่อตอนเข้าไปเยี่ยมโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดสงขลา  ในสมัยเริ่มแรกที่ทางพรพ.เข้าไปกระตุ้นให้โรงพยาบาลพัฒนาเรื่องคุณภาพนั้น เรามักจะบอกโรงพยาบาลว่า การทำคุณภาพนั้นคือการ ซ้อมรบ กับข้าศึกซึ่งนั่นก็คือความผิดพลาดทั้งหลายที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนไข้ หากเราซ้อมรบบ่อยๆ ความผิดพลาด หรือข้าศึกของโรงพยาบาลจะลดน้อยลงไป ก็จะทำให้คุณภาพค่อยๆดีขึ้นตามลำดับนั่นเอง

        ครั้นเมื่อทางสถาบันฯได้นำแนวคิดต่อยอดเรื่อง การดูแลแบบ humanized health care เข้าไปเพื่อให้เกิดความรักความเอื้ออาทรระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ แม่ต้อยได้ลองถามว่าความแตกต่างระหว่างการพัฒนาคุณภาพและการใช้แนวคิด humanized health care นั้นเป็นอย่างไร?

       คำตอบที่ได้รับทำให้แม่ต้อยต้องอมยิ้มแอบไว้ในใจ เพราะคุณหมอท่านหนึ่งท่านได้เปรียบเทียบไว้น่าฟังว่า การพัฒนาคุณภาพHA เหมือนการเล่นหนังฮอลลีวูด คือต้องเล่นตามบทมีแนวทางสำหรับการสู้รบกับข้าศึก มีเป้าหมายในการโจมตีชัดเจน มีแพ้มีชนะ

แต่เมื่อเรามาทำเรื่อง “humanized health care “ต่อยอดเรื่องนี้เข้าไปในงานประจำ คล้ายๆกับเราเล่นหนังซีรี่ เกาหลี คือเป็นหนังรัก กุ้กกิ้ก  ออกแนวหวานชื่น  แต่สรุปแล้วตอนนี้เราผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันในงานมันก็เลยเป็น รักระหว่างรบคือมีทั้งการต่อสู้และมีความรัก ความเอื้ออาทรรวมกันไป

       โอ้โฮ... คุณหมอน่าจะเป็นนักดูหนังทุกประเภทเลยทีเดียวนะ แต่แม่ต้อยชอบกับคำเปรียบเทียบนี้นะคะ ทำให้มองเห็นความรู้สึกและเข้าใจได้ในทันที

       ดังนั้นพอมาถึงที่ทำงานและแม่ต้อยกับน้องๆต้องมาตะลุมบอนกับงานที่ถาโถมเข้ามาแบบนี้ ก็อดที่จะเปรียบเทียบกับคำพูดของคุณหมอไม่ได้   หรือว่าพวกเรากำลังเล่นหนัง ฮอลลีวุดอย่างที่คุณหมอว่าจริงๆ..ชัก.เหนื่อยเหมือนกัน

 

              แต่ว่าสิ่งหนึ่งที่แม่ต้อยจะต้องขอถ่ายทอดคือ แม้ว่าจะเหนื่อยกันสักแค่ไหนก็ตาม สีหน้า ท่าทาง ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และการอาสาเข้ามาช่วยกันของน้องๆ การทำงานดึกๆดื่นๆหรือตลอดทั้งวันเสาร์ อาทิตย์ ของทีมงาน ทำให้แม่ต้อยรู้สึกมีความอบอุ่น มีความสุขในใจ..และมีกำลังใจ น่าจะเป็นความรู้สึก คล้ายๆรักที่เกิดขึ้นระหว่างรบ อย่างที่ได้ยินคำเปรียบเทียบมานั่นกระมัง

      

ในช่วงนี้ หากแม่ต้อยหายหน้า หายตาไปบ้าง ก็ต้องขออภัยนะคะเพราะว่า กำลังออกรบคะ

สวัสดีนะคะ

             

      

คำสำคัญ (Tags): #รักและการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 243559เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับอาจารย์แม่  ออกรบครั้งนี้ มั่นใจได้เพราะมีอาจารย์แม่เป็น"แม่ทัพใหญ่" ครับ

P 

น้องหนุ่มคะ  ไม่ถึงกับขนาดนั้นหรอกคะ  ขอบคุณนะคะ

เมื่อเช้านี้แม่ต้อยยังอ่านวิธีบันทึกค่าใช้จ่ายอยู่นะคะ

จะปฏิบัติตามน้องหนุ่มอย่างเคร่งครัดคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

พอลล่าร่วมรบด้วยค่ะ อิอิ

สู้ตายค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้แม่ทัพหญิงเก่งผู้น่ารักค่ะ แม่ต้อย

4. ทรายชล

ขอบคุณกำลังใจจากน้องทรายนะคะ

เสบียงนี้ล่าช้าไปต้องขออภัย เพราะโดนพายุใหญ่ เล่นงาน

แต่พายุนั้นก็ผ่านไปแล้วค่ะ เพราะครูต้อยหมอบทัน อิอิ

เรื่องของอัตตา ที่เกิดขึ้นในการทำงาน

ครูต้อยมองข้ามมันมานานแล้ว แต่คนอื่นเข้ายังยึดอยู๋

เรารูว่าเขาทุกข์เพราะอัตตาตัวเอง

แต่ยากที่จะบรรเทาให้ได้

แก้วน้ำล้น ครูต้อยเจอก็หมดปัญญา

ต้องปล่อยวาง หมอบหลบให้ทัน ก็ โอเคค่ะ

ขอบคุณนะคะ

แม่ต้อย

  • สู้ ๆ นะคะแม่
  • นู๋เม...เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ตอนนี้...
  • นู๋ก็สู้ ๆ กะการสอบ Final อยู่ค่ะ
  • ใกล้จะสอบเสร็จแล้ว...
  • เย้ๆๆๆๆๆๆๆ...

โ้ห้ ระดับแม่ต้อยยังมี "รักที่เกิดขึ้นระหว่างรบ" อีกหนอ คิๆ (แซวๆ)

กองทัพเดินด้วยท้อง หาเสบียงเตรียมไว้ด้วยนะครับ

(หรือผมทานเผื่อให้ก็ด่ายครับ)

แวะมาเยี่ยมชม ทักทายครับ!

สู้ ..สู้.ค่ะ

แม่ต้อยสุดยอดอยู่แล้วค่ะ ถ้าแม่ต้อยต้องการทหารข้างกายไว้คอยช่วยหิ้วกระเป๋า อุ้ย!บ่ใช่เจ้า ไว้ออกรบ บอกนู๋แมวได้เลยเน้อเจ้า...นู๋แมว พร้อมเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท