PMQA กับ ม.ขอนแก่น (4)


ระบบคุณภาพ IQA EQA PMQA MBNQA TQA

ในปี 2552 มีมหาวิทยาลัยที่เลือกตัวชี้วัดนี้ ต่อเนื่องมาจากปีก่อน จำนวน 12 แห่ง ซึ่งมข.เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น น้ำหนักร้อยละ 30 บวกกับ ตัวชี้วัด ระบบคุณภาพภายใน้ อีกร้อยละ 10 จึงสรุปว่าปี 2552 เป็นปีที่ มข. ต้องเน้นเรื่องคุณภาพอย่างหนัก ในการจัดทำคำรับรองปฏิบัติราชการ  ใน PMQA ร้อยละ 30 ประกอบด้วย 1) ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์กร  2) ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมาย ความสำเร็จของผลลัพทธ์การดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษา ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐขั้นพื้นฐาน (หมวด 7)  3. ระดับความสำเร็จเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของการจัดทำแผนพัฒนาองค์การปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 

เมื่อพิจารณาดูในคู่มือแล้ว จะพบคำแนะนำสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างมาก รวมทั้งตัวอย่างแบบฟอร์มที่ต้องจัดส่งตามระยะยเวลา เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร  อย่างไรก็ตาม คาดว่า IGP จะมาจัดหลักสูตรสำหรับผู้บริหารในระดับจังหวัด และระดับมหาวิทยาลัย ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคงมีกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนเป็นระยะ

คำสำคัญ (Tags): #iqa#pmqa#ระบบคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 243304เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยากอ่าน เรื่อง PMQA ในภาคปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จน่ะคะ
  • จะคอยอ่านนะคะท่านอาจารย์ ฯ
  • ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณนก

จะพยายาม เล่าเรื่องให้ฟังจากสิ่งที่ทำสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง ขอบคุณที่ติตตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท