การปฏิบัติธรรม


ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

           วันก่อนได้มีโอกาศ ได้เข้าปฏิบัติธรรม ณ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี  กับพี่ที่สำนักงานฯ   เป็นครั้งที่สองที่ได้เข้าปฏิบัติธรรม  โดยพี่ ๆ ที่สำนักงานได้เคยมาปฏิบัติแล้วที่วัดอัมพวัน  เป็นเวลา 8 วัน 7 คืน เล่าให้ฟังว่า ที่วัดจะมีผู้มาปฏิบัติเยอะมาก  และทุกอย่างจะเป็นระเบียบ เรียบร้อย 

           พอเดินทางไปถึงวัด  พบว่าในวันที่เข้าวันแรก มีคนมาสมัครเป็นจำนวนมาก  รวมสมาชิกเก่าและใหม่ จำนวนพันกว่าคน  และคนที่มาปฏิบัติส่วนใหญ่จะเป็นวัยกลางคน หนุ่ม สาว   เป็นการมาปฏิบัติธรรมที่ต้องมาด้วยความพร้อมใจของตนเอง  และเมื่อก่อนจะมีความคิดว่าคนปฏิบัติธรรม จะเป็นคนแก่ หรือคนมีปัญหา  แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว 

           เจ้าหน้าที่ของวัด ก็จะเป็นอาสาสมัครที่ไปปฏิบัติ 8 วันบ้าง หรือคนที่เคยไปแล้ว ก็ช่วยทำงานของวัดด้าน ต่าง ๆ  ไม่มีการจ้างพนักงานหรือเจ้าหน้าที่เลย  มีกฏ และระเบียบที่ทุกคนต้องปฏิบัติ  มีการปฏิบัติที่เข้มงวด เน้นการปฏิบ้ติเดินจงกลม และการทำสมาธิ มาก ๆ  

           โดยหากเป็นการปฏิบัติ เพี่ยง 3 วัน 2 คืน  จะมีการเข้าวัดในวันศุกร์ และออกจากวัด วันอาทิตย์  หากเป็นการปฏิบัติ 8 วัน 7 คืน  จะต้องเข้าวัดในวันโกน  และออกจากวัด ในพระถัดไป 

          

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 242795เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท