การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ของหลักสูตรฯ 51 (ต่อ)


            ผ่านไป 2- 3  วัน  คงได้วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดกันเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ  ต่อไปก็จะเป็นการจัดทำคำอธิบายรายวิชา  ซึ่งครูจะต้องนำคำสำคัญที่อยู่ในตารางวิเคราะห์มาเขียนเรียบเรียงเป็นความเรียงทั้งนี้ครูต้องดูสาระแกนกลางที่กำหนดให้ประกอบการเขียนไปด้วย  คำอธิบายรายวิชาเป็นการให้คำอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่จะสอนในแต่ละรายวิชา  ซึ่งเป็นการสะท้อนความคาดหวังของครูผู้สอนว่าในการจัดการเรียนการสอนในวิชาที่รับผิดชอบนั้น  ต้องการให้นักเรียนมีคุณสมบัติอย่างไร  ต้องรอบรู้ในเนื้อหาสาระใดบ้าง   มีความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างไรและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อะไร 

           ดังนั้นในการเขียนคำอธิบายรายวิชานั้น ครูต้องแบ่งการเขียนเป็นสามส่วน  ส่วนแรกต้องบอกให้ทราบว่า นักเรียนควรจะรู้อะไร ด้วยวิธีการ/กิจกรรมใด (เนื้อหาสาระใดที่นักเรียนควรต้องเรียนรู้)          ส่วนที่สองต้องบอกให้ทราบว่านักเรียนทำอะไรได้บ้าง  (ใช้ทักษะ /กระบวนการใดในการเรียนรู้)  และส่วนที่สามบอกให้ทราบว่านักเรียนเรียนรู้แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง (จะเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์อะไร)  

           ในการจัดทำคำอธิบายรายวิชานั้น ครูต้องใช้ทักษะในการเขียนพอสมควร การใช้คำเชื่อม  คำขยายมีผลต่อข้อความในคำอธิบายรายวิชาอยู่มาก  เพราะถ้าวางผิดที่ผิดทางอาจทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน  การเขียนคำอธิบายรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีหลายสาระ  เช่น  ภาษาไทย  ศิลปะ  และสังคมศึกษา   การเขียนคำอธิบายรายวิชาอาจต้องเขียนเป็นตอน ๆ  เรียงกันไป  เช่นในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ก็เขียนอธิบายในส่วนของสาระการอ่านก่อน  จบแล้วก็เขียนคำอธิบายส่วนที่เป็นสาระการเขียนต่อไป  จนจบทุกสาระ   ในขั้นตอนนี้จะเห็นว่าครูจะต้องคอยดูสาระแกนกลางไปพร้อมกับตารางการวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด  ได้ทดลองให้คุณครู เพิ่มช่องในตารางการวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดอีก 1 ช่อง เป็นช่องของสาระแกนกลางที่กำหนดให้นักเรียนเรียน   เมื่อจะเขียนคำอธิบายรายวิชาครูก็จะสะดวกในการหยิบมาเขียน  เพราะจะเห็นได้ชัดเจนว่า  บ้างเนื้อหาสาระสามารถทำให้นักเรียนบรรลุผลตามตัวชี้วัดได้หลายตัวชี้วัด   หวังว่าคุณครูคงสามารถเขียนคำอธิบายรายวิชากันได้อย่างสบาย ๆ นะคะ  เพราะคราวนี้ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเลย  ลงมือทำกันได้เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 242560เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอดูการจัดหน่วยสาระศิลปะ ชั้นป.1-ม.3 เพื่อนำไปใช้ในปีการศึกษา 2552

ขอดูการจัดหน่วยศิลปะชั้น ป.1-ป.6 หน่อยได้มั้ยครับ

ต้องการดูการวิเคราะห์หลักสูตร และจัดทำหน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระภาษาไทย ป.6 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท