อสม สร้างสุขภาพ ระดับเขต


ความตั้งใจต่อการเข้าประกวด อสม ดีเด่น

ความตั้งใจในการทำงาน จาก ผู้หญิงคนหนึ่งในตำบลขึ่ง เริ่มจากเป็นแม่บ้าน มีธุรกิจ ร้านขายของชำเล็กๆ จากที่ตนเองช่วยงานในหมู่บ้านที่เป็นประเพณีดั้งเดิม ให้ความร่วมมือทุกงาน อบรมรับความรู้ในฐานะผู้ขายสินค้า และการเข้ามาเป็น อสม ในหมู่บ้าน ไต่เต้า ด้วยหน้าที่ มาตามลำดับ ณ ปัจจุบัน มีตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นมาเป็นนักการเมือง นายก อบต.ขึ่ง  นางบำเพ็ญ บริบรูณ์ ที่จะขอพูดถึง สถานะ ความแตกต่างจากหมวกที่สวมปัจจุบัน ไม่ได้บ่งบอกว่าจะต้องปรับไปตามหมวก คุณบำเพ็ญ เข้าอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ขายของร้านชำ ตลอดทั้งวัน ประชุมในฐานะเป็น อสม ทั้งวัน ไม่เปลี่ยน แตกต่างกับที่ตนเห็น อสม คนอื่น ที่ไต่เต้าเป็นนักการเมือง ลืมพวกของตน ลืมบทบาทของตน 

       วันนี้ คุณบำเพ็ญ เข้าแข่งขัน อสม ดีเด่น สาขาสร้างเสริมสุขภาพ ระดับเขต จาก กิจกรรม 6 อ.ในพื้นที่ วันที่ 16 กพ 52 คณะกรรมการจะลงพื้นที่เพื่อประเมินการทำงานของคุณบำเพ็ญ ในฐานะ อสม (ไม่ใช่นายก อบต) เอาใจช่วย 

1.    : ออกกำลังกาย  อสม บำเพ็ญได้ทำกิจกรรมประสานงาน เป็นผู้นำ ให้ประชาชนทุกกลุ่มในชุมชนมีการออกกำลังกาย มีกีฬาตำบลที่ปลอดเหล้า  ผู้สูงอายุเล่นเปตอง รำไม้พลอง เยาวชนวอลเล่ย์บอล แม่บ้านเยาวชนเต้นแอโรบิค พ่อบ้านพายเรือแข่งเพื่อสุขภาพ

2.    : อาหาร เห็นเป็นรูปธรรม จากปัญหาเดิมของตำบลขึ่งที่

อยู่ใกล้เขตเมืองแต่ร้านค้าในหมู่บ้าน ไม่สะอาด ไม่เรียบร้อย จำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน นำปัญหามาถก ใช้รูปแบบเงาะถอดรูป ที่หมออภิญญา นำมาเป็นตัวอย่างจากการดำเนินจากตำบลนาเหลือง มาใช้ เริ่มลงมือ จากเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่ สอ. และ อสม  ได้ผล  เป็นที่ศึกษาดูงาน ได้รับงบจาก สสส  ลงหนังสือพิมพ์ ลงใน สสส ส่งเสริมให้ปลูกผักปลอดสารพิษในชุมชน เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงเพราะมีบริษัทผลิตเมล็ดพันธ์ส่งออก ทำให้ชาวบ้านปลูกและใช้สารเคมีมาก 

3.    :อารมณ์ จากพื้นที่ในตำบล ไม่มีปัญหาจากโรคที่เกิดจากภาวะเครียด เยาวชนในพื้นที่เป็นสมาชิก To Be No One  ผู้สูงอายุและวัยทำงานเป็นสมาชิกชมรมสร้างสุขภาพ ร่วมกิจกรรมพุทธศาสนา บำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน โดยเลือกวิธีแก้ปัญหาในชุมชนอย่างเหมาะสมมาตลอด

4.    :อโรคยา รวมกิจกรรมลดโรคในชุมชน เช่น ไข้เลือดออก  ร่วมกับสมาชิกกำจัดลูกน้ำยุงลาย ในบ้านเรือน โรงเรียน วัด ศูนย์เด็กเล็ก  กิจกรรมวัดความดันโลหิต ประเมินค่า BMI และหาสารพิษในร่างกายเบื้องต้นจากการบริโภคผักที่เสี่ยงต่อยาฆ่าแมลง กิจกรรมตรวจมะเร็งเต้านม  ประสานงานให้แม่บ้านคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

5.   :อนามัยสิ่งแวดล้อม พัฒนาสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านเอื้อต่อการมีสุขภาพดี โรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์เด็กเล็กเป็นศูนย์ระดับดี จัดทำโครงการผ้าป่าธนาคารขยะ โดยให้เด็กและผู้ปกครองนำขยะมาฝาก เมื่อถึงกำหนดขาย พระมารับผ้าป่านำเงินมาจัดกิจกรรมแก่เด็ก ร้านค้าในหมู่บ้านนำระบบ 5 ส และเงาะถอดรูปมาใช้ดูแลความสะอาด สนับสนุนให้คนใหมู่บ้านทำปุ๋ยชีวภาพ มีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

6.   :อบายมุข  ร้านค้าใน 5 หมู่บ้านไม่จำหน่ายบุหรี่ ฝีพายเรือ ปลอดเหล้าและบุหรี่  นำเยาวชนกลุ่มเสี่ยงเข้าค่าย ปีละครั้งทำให้เยาวชนปรับตัวเป็นคนดี มีอาชีพในชุมชน  รณรงค์เขตปลอดเหล้าและบุหรี่ ติดป้ายสถานที่ 8 แห่ง ห้ามขายห้ามดื่มในหมู่บ้าน กีฬาปลอดเหล้า  งานสีดำไม่มีการเล่นการพนัน

ทำงานสม่ำเสมอบางครั้งอาจถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้างแต่ก็ทำให้คนส่วนมากเกิดความสุข มีสุขภาพดี การก้าวย่างเข้ามาเป็นนายก อบต.เป็นการเอื้อต่อหมวก อสม เห็นความสำคัญต่อการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการเรื่องสุขภาพในชุมชน มากกว่าการสร้างวัตถุที่เห็นเป็นรูปธรรมเร็ว ไมสนใจต่อผลกระทบต่อฐานเสียง ไม่เห็นว่าเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องของหน่วยงานภาครัฐแต่เพียงผู้เดียว  หากนักการเมือง มองภาพการสร้างสุขภาพของคนเป็นเรื่องสำคัญ ชุมชนนั้นต้องมีความเจริญด้วยความสุข ที่ยั่งยืน สุขภาพไม่ดี ไม่ใช่การเจ็บป่วย แต่เพียงอย่างเดียว เงินไม่มี สุขภาพก็ไม่ดี ทะเลาะกับเพื่อนก็สุขภาพไม่ดี  ทุกเรื่อง ของปัญหาที่เกิดจากสุขภาพ   พึ่งตนเองก่อน แก้ไม่ได้ปรึกษา อสม  หมอน้อยของเรา  ขอให้คุณบำเพ็ญ โชดดี มุ่งมั่นต่อการทำงานถึงแม้อนาคตจะได้เป็นนายก อีกหรือไม่ แต่ หมวก อสม ยังมี  จะได้ดีเด่นระดับภาคหรือไม่ ก้าวมาถึงตรงนี้ นับว่า คุณ แน่มาก  ให้กำลังใจ ค่ะ

                                        R F

              Kjpg

 

คำสำคัญ (Tags): #อสม ดีเด่น
หมายเลขบันทึก: 242344เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชม คนตั้งใจทำงานเพื่อสุขภาพค่ะ

  • ชอบตรงนี้ครับ..
  • "เห็นความสำคัญของการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการเรื่องสุขภาพในชุมชน มากกว่าการสร้างวัตถุที่เห็นเป็นรูปธรรมเร็ว ไม่สนใจผลกระทบต่อฐานเสียง"
  • เพราะที่เห็นนักการเมืองมา มักตรงข้าม
  • ขอร่วมเชียร์คุณบำเพ็ญ บริบูรณ์ด้วยคนครับ

ขอบคุณค่ะที่ร่วมกันให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท