"...กลับมาเพื่อ..."


"...ชีวิตนั้นช่างเลื่อนลอยไร้จุดหมายที่แท้จริง ไม่มีอะไรเป็นที่สุด ตราบเท่าที่กิเลสมารบันดาลมา แม้ความตายก็มิอาจเพียงพอสำหรับชีวิต-ชีวิตหนึ่ง การกลับมาครั้งนี้ ตอบไม่ได้ว่ากลับมาทำไม รู้แต่เพียงว่า ชีวิตมันยังคงดำเนินต่อไปตามที่มันควรจะเป็น

เป็นการไปที่ไม่ได้เรื่องได้ราวมากไปกว่าการอยู่แบบเดิมๆ ไม่ว่าที่ไหนๆมันก็ไม่ต่างกันเลย มันสำคัญที่จิตเราเพียงตัวเดียวว่า เราสามารถทำให้มันนิ่งได้เพียงไหน ในสังคมเหลือทนยุคนี้ ความเป็นอยู่ที่เหลือทน รสนิยมเหลือทน

เมื่อภาวะพุทธะมันอยู่ในตัวเราทุกๆสภาวะอยู่แล้ว แต่เราปล่อยให้สิ่งที่จรมามีอิทธิพลเหนือความเป็นพุทธะนั้น เราจึงวิ่งค้นหาตัวตนแท้ของเรา ด้วยตัวของเราเอง เราไม่ยอมให้อะไรๆมันเป็นไปด้วยตัวของมันเอง เราบีบ เราบังคับ เรากดดัน ว่าต้องเป็นอย่างนั้น มันควรเป็นอย่างนี้ ในที่สุดเราก็สะดุดขาตัวเองหัวฟาดพื้นตาย แล้วใครกันล่ะที่เราควรจะกล่าวโทษ..."

หมายเลขบันทึก: 241974เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท