“ประเวศ” แนะ 10 วิธีปฏิรูป ฝ่าวิกฤตคลื่นลูกที่ 4


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 กุมภาพันธ์ 2552 12:28 น.

 

น.พ.ประเวศ วะสี

 

"ราษฎรอาวุโส" แนะ 10 วิธีปฏิรูปประเทศไทย ฝ่าวิกฤตคลื่นลูกที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชี้ซับซ้อนลึกซึ้งเพราะไม่รู้ใครคือศัตรู ยกอุทาหรณ์ยุครัฐบาล "แม้ว" ใช้อำนาจแก้ปัญหาไม่ได้ แต่ต้องแก้ด้วยปัญญา
       
       วันนี้ (13 ก.พ.) ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ แผนงานสร้างเสริมการเรียนรู้กับสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อการพัฒนานโยบาย สาธารณะที่ดี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการสัมมนาเรื่อง "มหาวิทยาลัยกับจิตนาการใหม่ เพื่อการพัฒนานโยบายสาธารณะที่ดี" โดย นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการณ์ชาติ ซึ่งเป็นวิกฤตจากทุกด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรม ซึ่งมีความซับซ้อนและถือเป็นวิกฤตคลื่นลูกที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เพราะไม่สามารถรู้ว่าใครเป็นศัตรู จึงไม่สามารถกำหนดยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจน ขณะที่กลไกของภาครัฐก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยเฉพาะการใช้อำนาจแก้ไขปัญหา ซึ่งตนเคยเตือน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าใช้อำนาจแก้ไขปัญหาไม่ได้ ไม่เช่นนั้นอำนาจจะตีกลับ แต่ต้องใช้ปัญญา ซึ่งมหาวิทยาลัยถือเป็นกลไกที่สำคัญในการแก้ไขปัญหา เพราะเป็นแหล่งขุมกำลังความรู้ที่มีอยู่มากที่สุด
       
       นพ.ประเวศ กล่าวว่า สาเหตุที่มหาวิทยาลัยยังไม่มีพลังทางปัญญา เพราะแบ่งความรู้ออกเป็นคณะและภาควิชา ทำให้ความรู้ถูกกระจายแบบแยกส่วน จึงต้องมองภาพรวมเชิงระบบเพื่อให้เกิดพลังทางปัญญา และสามารถเน้นหนักในเรื่องที่สำคัญของการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ดังนั้นแต่ละมหาวิทยาลัย จึงควรตั้งสถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะ เพื่อมองภาพรวมทั้งระบบ และการรักษาดุลยภาพทางสังคมควรประกอบด้วย ส่วนฐาน คือ ชุมชนท้องถิ่นต้องเข้มแข็ง ตัวเจดีย์ คือ องค์กรต่างๆ และส่วนยอด คือ ความเป็นธรรมทางสังคม ซึ่งความเป็นธรรมถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในสังคม เพราะถ้าไม่มีความเป็นธรรมก็จะเกิดความขัดแย้งในสังคม
       
       "การปฏิรูปประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศในขณะนี้ ควรทำใน 10 ด้านที่สำคัญ คือ 1.การสร้างจิตสำนึกใหม่ 2.การสร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่ หรือการกระจายรายได้ให้ครอบคลุม 3.การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น 4.การสร้างระบบการศึกษาที่พาชาติออกจากวิกฤติ 5.การสร้างธรรมาภิบาลด้านการเมืองการปกครองและระบบบยุติธรรม 6.การสร้างระบบสวัสดิการสังคม 7.การสร้างความสมดุลของสิ่งแวดล้อมและพลังงาน 8.การสร้างระบบสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล 9.การสร้างการวิจัยยุทธศาสตร์ชาติ และ 10.การสร้างระบบการสื่อสารที่สร้างสรรค์" นพ.ประเวศ กล่าว

แหล่งที่มาคลิกที่นี่เวบผู้จัดการออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 241837เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบสวัสดีครับ ท่านเตวิชโช

ผมเห็นว่าคนเรายุคปัจจุบันมีความรู้เยอะ แต่ก็มีอีโก้เยอะเช่นกันครับ

โลกเราจึงเข้าไปสู่ความตึงเครียดและวิกฤติกันทั่วหน้า

กราบสวัสดีครับ

เรียนพระคุณเจ้า

เป็นศาสตร์และศิลป์ที่สุดยอด

ของมนุษย์ ..ถูกต้องที่สุด

กราบนมัสการครับท่านพระปลัด

อนุโมทนาที่ท่านแวะมาเยี่ยมครับ

"ครับผมเข้าทำนองความรู้ท่วมตัวเอาหัวไม่รอด"

กราบขอบพระคุณครับ

 

ธรรมรักษาโยมเบดูอิน

อนุโมทนาสาธุ...

ให้มีความสุขสุขภาพแข็งแรง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท